Chụp hình newborn: Trào lưu mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lưu giữ khoảnh khắc của con trong những ngày mới chào đời là trào lưu đang được nhiều phụ huynh quan tâm. Dù vậy, xu hướng chụp hình nghệ thuật trẻ sơ sinh (newborn) vẫn còn khá mới mẻ tại Gia Lai và không phải tay máy nào cũng sẵn sàng thử sức.
Yêu cầu khắt khe
Hình newborn là những bức ảnh nghệ thuật lưu lại khoảnh khắc khi bé sơ sinh đang say ngủ trong nhiều tư thế với bối cảnh đáng yêu. Không còn nặng nề với tục kiêng cữ của ông bà xưa, nhiều bậc cha mẹ, đặc biệt là giới trẻ bắt nhịp với trào lưu này khá nhanh với mong muốn gìn giữ trọn vẹn khoảnh khắc đáng yêu của con ngay từ khi mới lọt lòng. Là người tiên phong trong việc đưa loại hình ảnh nghệ thuật newborn về Gia Lai, chị Nguyễn Thị Phát Lợi-chủ studio Vàng (89 Nay Der, TP. Pleiku) chia sẻ: “Thời gian vàng để chụp newborn là khi trẻ từ 7 đến 20 ngày tuổi. Xu hướng này đã xuất hiện ở nước ngoài khoảng hơn chục năm và có mặt tại Việt Nam vài ba năm nay rồi, nhưng với Gia Lai thì còn khá lạ lẫm. Gần đây, giới trẻ đã dần cởi mở hơn nên chụp newborn đang ngày càng nhận được sự quan tâm”.
Cũng tiếp cận và đưa loại hình chụp newborn về studio của mình, anh Trần Huy Tiến-chủ studio Lục Linh (10 Bùi Hữu Nghĩa, TP. Pleiku) chia sẻ: “Không như những đối tượng khác, chụp ảnh cho trẻ sơ sinh có nhiều yêu cầu khắt khe. Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, bởi trẻ sơ sinh còn rất non nớt”. Vì vậy, trước khi học kỹ thuật chụp, anh Tiến cũng như chị Lợi đều phải đăng ký một khóa học của chuyên gia chụp newborn tại TP. Hồ Chí Minh để hoàn thiện kỹ năng chăm sóc, tương tác với trẻ sơ sinh.
  Thời điểm say ngủ là khoảnh khắc đáng nhớ của trẻ sơ sinh trong từng bức ảnh.
Thời điểm say ngủ là khoảnh khắc đáng nhớ của trẻ sơ sinh trong từng bức ảnh.
Theo các tay máy chụp newborn, nhiệt độ phòng thích hợp nhất với trẻ khi làm “mẫu ảnh” là 28oC. Khi chụp không được dùng đèn flash bởi niêm mạc mắt của trẻ sơ sinh còn rất yếu. Bên cạnh đó, đồ dùng, đạo cụ để chụp ảnh nghệ thuật cho trẻ sơ sinh cũng phải là những sản phẩm tốt nhất. Những tấm vải thường dùng trong các tư thế “quấn kén”, từng chiếc ghế, chiếc giường hay bộ áo váy, mũ… đều phải sạch sẽ, chất liệu tốt để tránh gây tổn thương cho làn da vốn rất nhạy cảm của các bé. Chị Lợi cho hay, để phục vụ cho công việc, chị cũng đã tranh thủ học một lớp điều dưỡng chăm sóc trẻ sơ sinh để có thêm kỹ năng, đồng thời tạo sự tin tưởng, yên tâm cho ông bà, cha mẹ của bé. “Mình có lợi thế là đã làm mẹ nên có thể hiểu và cảm nhận tốt về trẻ sơ sinh, từ cảm nhận thân nhiệt, cách tạo tư thế đến kỹ năng nói chuyện để bé dù đang ngủ vẫn cảm thấy yên tâm như khi đang nằm trong bụng mẹ, có như vậy mới có thể chụp được cho bé những bức ảnh đẹp nhất”-chị Lợi tâm sự.
“Nhật ký” cho con
Có rất nhiều phong cách để chụp newborn tùy vào sự sáng tạo của người chụp và ý tưởng của cha mẹ. Dù theo phong cách nào, sản phẩm đều là những bức ảnh các em bé tựa thiên thần đang say giấc giữa đồng cỏ, giữa đám mây hay trên một chiếc giường êm ái. Chị Lợi bộc bạch: “Mình thích nhất là khi bé đang ngủ say nhưng miệng nhoẻn cười trong vô thức, khoảnh khắc ấy rất đẹp, rất tự nhiên và đáng yêu vô cùng”.
Chụp newborn đòi hỏi kỹ năng chăm sóc trẻ rất cao của người người chụp. Ảnh: Phát Lợi
Chụp newborn đòi hỏi kỹ năng chăm sóc trẻ rất cao của người người chụp. Ảnh: Phát Lợi
Sau hơn 3 năm mở đường cho loại hình chụp newborn ở Gia Lai, chị Lợi đã trở thành nhiếp ảnh gia đầu đời của hơn 100 trẻ sơ sinh. Anh Tiến cũng đã chụp cho hơn 70 trẻ. Là một bà mẹ khá hiện đại, chị Hà Thị Lợi Hiền (255 Trường Chinh, TP. Pleiku) đã có ý định lưu giữ lại từng khoảnh khắc của con ngay từ khi mới chào đời. “Mình cũng đã tìm hiểu rất kỹ phong cách này trước khi quyết định chụp ảnh cho con khi còn bé xíu như thế này. Nhìn những bức ảnh của con tựa như thiên thần, mình thấy rất hạnh phúc. Không chỉ chụp khi con mới sinh, hàng tháng mình vẫn đưa con đến studio Vàng để chụp ảnh lưu lại làm kỷ niệm. Sau này khi con xem lại bộ ảnh sẽ thấy được quá trình mình trưởng thành như thế nào”-chị Hiền bày tỏ.
Khi các bậc phụ huynh ngày càng cởi mở hơn trong quan niệm chụp ảnh cho trẻ sơ sinh, nhiều studio ở Phố núi cũng rục rịch cập nhật trào lưu này. Dù vậy, đây vẫn là một thể loại khó đòi hỏi sự đầu tư hết sức nghiêm túc cả về tay nghề lẫn kỹ năng, kinh nghiệm. “Các bậc cha mẹ nên tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định chụp ảnh newborn cho con. Đặc biệt là phải làm công tác tư tưởng cho ông bà, chuẩn bị tinh thần do buổi chụp hình có thể sẽ kéo dài bởi các bé sơ sinh rất ngẫu hứng nên khó nắm bắt khoảnh khắc ưng ý”-anh Tiến chia sẻ thêm.
PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.