Trần Vượng: Vẽ tranh bằng lửa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Yêu thích hội họa, anh Trần Vượng (SN 1988, tổ 5, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, Gia Lai) đã tự mày mò học vẽ. Anh đặc biệt đam mê tranh bút lửa, một thể loại đòi hỏi người họa sĩ phải có cảm nhận sâu sắc và chính xác trong từng nét vẽ.
Khi chúng tôi đến, anh Vượng đang cặm cụi, tỉ mẩn vẽ từng đường nét lên tấm gỗ pơ mu. Từ bàn tay khéo léo của anh, cây bút vẽ một đầu đỏ rực để lại những vệt màu nâu khi mạnh mẽ, khi thanh mảnh, mềm mại trên nền gỗ vàng nhạt. Tấm tranh bút lửa ấy do khách tự tay lựa chọn gỗ, lên ý tưởng và đặt hàng. “Mình đã thức suốt đêm để phác thảo bức tranh này. Vẽ bút lửa tuy không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật, chỉ cần dùng nhiệt độ để đốt cháy, tạo đường nét trên mặt gỗ nhưng phải tỉ mỉ, kỳ công nên tốn rất nhiều thời gian, công sức”-anh Vượng chia sẻ.
   Anh Trần Vượng thực hiện một tác phẩm tranh bút lửa. Ảnh: P.L
Anh Trần Vượng thực hiện một tác phẩm tranh bút lửa. Ảnh: P.L
Từ khi còn học tiểu học, anh Vượng đã rất yêu thích hội họa nhưng không có điều kiện học vẽ. Cậu trò nhỏ chỉ ngày ngày tự mình mày mò học hỏi qua sách vở bằng cách chép lại các bức tranh yêu thích. Đến kỳ thi đại học, với mong muốn theo đuổi đam mê, anh Vượng “khăn gói” theo họa sĩ Lê Hùng (TP. Pleiku) học vẽ vài tháng. Sau đó, anh trở thành sinh viên ngành Thiết kế nội thất, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Công nghiệp Đồng Nai. “Biết đến tranh bút lửa từ lâu, nhưng đến khi là sinh viên năm 2 mình mới bắt đầu vẽ bức tranh bút lửa đầu tiên sau khi tự lên internet tìm hiểu”-anh Vượng tâm sự. Lý do chàng trai trẻ say mê tranh bút lửa là bởi dòng tranh này tuy có vẻ đơn giản nhưng đòi hỏi sự chính xác gần như tuyệt đối trong từng nét vẽ. Các loại gỗ thường được dùng làm chất liệu gồm: bạch tùng (gỗ này khá hiếm), lồng mức, dổi vàng, thông ba lá, huỳnh đàn trắng…  Mỗi loại gỗ có vân, mức chịu nhiệt, tông màu khác nhau. Chỉ cần một chút cảm nhận nhiệt độ không đúng, lực nhấn không đều cũng sẽ khiến nét vẽ bị hỏng, khó có thể phục hồi và phải làm lại từ đầu. Vì vậy, khi bức tranh gần hoàn thiện, người họa sĩ càng phải tỉ mỉ, cẩn trọng, trau chuốt hơn.
“Tranh bút lửa có tông màu đơn giản nên rất thích hợp để khắc họa chân dung, đặc biệt là người già, tranh tôn giáo, thủy mặc hay những đề tài mang tính cổ điển. Nhìn một bức tranh bút lửa hoàn thiện, nếu không phải người am hiểu sẽ rất khó đoán định công sức mà họa sĩ đã bỏ ra. Cũng vì vậy mà dòng tranh này khá kén khách”-anh Vượng bộc bạch. Thông thường, mỗi bức tranh bút lửa từ lúc phác thảo cho đến khi hoàn thiện đòi hỏi 8-10 ngày làm việc liên tục. Có những bức vẽ cả tháng trời mới xong như bức “Vô niệm”. Giá mỗi bức từ 5 triệu đồng trở lên. Tranh của anh hiện được nhiều người mua để trưng bày, tham gia triển lãm và mời đấu giá từ thiện. Anh Vượng chia sẻ: “Nếu chỉ vì mục đích kinh doanh thì không nên chọn tranh bút lửa. Bởi rất ít họa sĩ sống được bằng loại tranh này. Nhưng bút lửa lại đem đến cho mình cảm hứng sáng tác đặc biệt mà những thể loại khác không có. Do đam mê nên mình cố gắng duy trì, cố gắng làm thêm nhiều việc khác để có thể nuôi sống tranh bút lửa”.
Chàng họa sĩ trẻ cũng tâm sự rằng, sắp tới anh sẽ phát triển hơn dòng tranh này bằng cách dùng dụng cụ tạo lửa như khò nhiệt để khiến từng nét vẽ mềm mại, uyển chuyển hơn, các mảng màu mịn màng hơn, làm nên độ chân thực, sắc sảo hơn cho bức tranh.
 LINH GIANG

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Mẹ

Thơ Lê Vi Thủy: Mẹ

(GLO)- Đằng sau những người chiến sĩ cống hiến máu xương cho Tổ quốc là sự hy sinh lặng lẽ của những người mẹ. Họ lặng thầm tiễn lần lượt chồng, con lên đường để rồi mòn mỏi chờ đợi, nỗi đau dằng dặc đổi lấy niềm vui chung của quê hương, đất nước...

Nhà báo-nhà văn Nguyễn Hoàng Thu: Cả đời gắn bó với Tây Nguyên

Nhà báo-nhà văn Nguyễn Hoàng Thu: Cả đời gắn bó với Tây Nguyên

(GLO)- Tôi bước vào nghề báo thì gặp anh Nguyễn Hoàng Thu. Bấy giờ, anh cũng mới vào Báo Thanh Niên, thường trú ở Tây Nguyên. Lúc này, anh còn độc thân, sống ở Buôn Ma Thuột. Anh hơn tôi đến chục tuổi, thường đội chiếc mũ beret màu đen trông rất lãng tử, nhưng tính tình khá trẻ trung và cá tính.

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

(GLO)- Biết bao nhiêu người đã ngã xuống, đổi máu xương cho đất nước, quê hương thanh bình. Thương xót và biết ơn, những dòng thơ của nhà thơ Phạm Đức Long cũng trở nên da diết: "Xin người hóa núi hóa sông/Ngàn năm mây trắng phiêu bồng bóng quê!"...

Ông Siu Phơ (bìa phải) thực hiện nghi lễ cúng với sự hỗ trợ của ông Rah Lan Hieo. Ảnh: Vũ Chi

Phú Thiện: Khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Sáng 30-4, tại Khu Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), UBND huyện Phú Thiện khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơ tao Apui và Hội thi văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số lần thứ XV năm 2024.
Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

(GLO)- Chúng ta đều yêu Pleiku nhưng không phải ai cũng chọn ở lại và gắn bó. Một lúc nào đó, vào chặng cuối cuộc đời, người Pleiku tha hương mới dâng đầy nỗi nhớ. Bài thơ của Lữ Hồng ngỡ là lời của một người ra đi gửi cho người ở lại, mà cũng có thể là lời của người ở lại gửi cho chính mình...

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.