Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy giành cúp Bạc cuộc thi thiết kế QT tại Italy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tác phẩm gắn gốm nghệ thuật Nhà Gương trong công viên Thống Nhất (Hà Nội) đã giành Cúp Bạc (Silver Trophy) của cuộc thi thiết kế quốc tế A’Design Awards & Competition (Italy) với số điểm 89/100 thuộc lĩnh vực Nghệ thuật công cộng thiết kế cho xã hội và môi trường.

 
Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy bên tác phẩm tranh gắn gốm tại Nhà Gương trong công viên Thống Nhất- Hà Nội
Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy bên tác phẩm tranh gắn gốm tại Nhà Gương trong công viên Thống Nhất- Hà Nội



Đây cuộc thi thiết kế quốc tế thường niên lớn nhất thế giới. Từ hàng ngàn tác phẩm gửi dự thi trên thế giới, năm nay có 1974 tác phẩm thiết kế đạt tiêu chuẩn của cuộc thi từ 96 nước thuộc 97 lĩnh vực thiết kế. Các tác phẩm dự thi được chọn lọc và đánh giá khắt khe thông qua hình thức bỏ phiếu của Ban giám khảo uy tín thế giới- các thành viên của Viện Hàn lâm Thiết kế quốc tế (hơn 200 thành viên).

Mỗi lĩnh vực thiết kế đều có tiêu chuẩn đánh giá riêng bởi các chuyên gia chuyên ngành. Cuộc thi trải rộng trên 110 lĩnh vực thiết kế, gần như bao quát tất cả các ngành thiết kế trên thế giới từ thiết kế đồ gỗ, nội thất, kiến trúc, thiết bị điện tử, bao bì, thiết kế đồ họa, đồ trang sức, giao diện website, phim ảnh, phương tiện vận chuyển, máy bay, du thuyển...

Mục đích của A’Design Awards & Competitions là tìm kiếm và tôn vinh những tác phẩm thiết kế có chất lượng xuất sắc, các tác phẩm thiết kế có tính ứng dụng cao. Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy cùng với tác phẩm gắn gốm nghệ thuật Nhà Gương trong công viên Thống Nhất (Hà Nội) đã giành Cúp Bạc (Silver Trophy) là sự ghi nhận tính sáng tạo và độc đáo trong thiết kế của tác phẩm.


 

Tác phẩm được ghi nhận bởi  tính sáng tạo và độc đáo trong thiết kế
Tác phẩm được ghi nhận bởi tính sáng tạo và độc đáo trong thiết kế


Họa sỹ Thu Thủy (cũng là tác giả của “Con đường gốm sứ”) cho biết sẽ đến Italy dự lễ trao giải thưởng tại thành phố Como vào cuối tháng 6 tới. Những hình ảnh đẹp của Công trình gắn gốm nghệ thuật Nhà Gương sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Thiết kế MOOD tại thành phố Como và được in trang trọng trong cuốn sách Giải thưởng Thiết kế Quốc tế A’Design Awards 2016-2017 phát hành bằng nhiều thứ tiếng trên thế giới.

Nhà Gương hay còn được gọi Nhà Cười được Chính phủ Tiệp Khắc xây tặng thành phố Hà Nội từ năm 1979, công trình gắn với tuổi thơ của hầu hết thế hệ 6x,7x và 8x ở Thủ đô sau chiến tranh. Sau gần 40 năm Nhà Gương bị xuống cấp trầm trọng với những bức tường ẩm mốc, mái dột nát và gương mờ xỉn, nay đã được họa sỹ Thu Thủy và các cộng sự thay một lớp áo mới tươi tắn và hiện đại.


 

Hơn hai triệu viên gốm nhỏ đã được sử dụng cho công trình đặc biệt này
Hơn hai triệu viên gốm nhỏ đã được sử dụng cho công trình đặc biệt này



Bức tranh gốm phủ kín mặt tiền Nhà Gương diễn tả cảnh biển thanh bình của biển Hạ Long êm đềm với trung tâm là hòn Trống Mái nổi bật trên sắc vàng lấp lánh của mặt trăng. Bức tranh gốm sóng biển Trường Sa ở bức tường cánh phải được thể hiện mạnh mẽ khỏe khoắn với những vồng sóng tung bọt trắng xóa. Nhà Gương được đánh giá cao bởi tính hoành tráng của hai bức tranh gốm phủ bên ngoài Nhà Gương cùng chủ đề lựa chọn mang đậm tính dân tộc, ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên đất nước Việt Nam.

Tổng diện tích gốm được gắn lên tường bên ngoài, bên trong và sàn nhà Gương lên đến 812m², trong đó mỗi mét vuông gốm gồm 2.500 viên gốm mosaic nhỏ cỡ 2cm x 2cm. Tổng cộng có hơn hai triệu viên gốm nhỏ với đủ màu rực rỡ được gắn lên công trình này.

Mai An (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.