Trao giải sáng tác về "Tình đoàn kết chiến đấu Việt - Lào - Campuchia"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại Lào vừa diễn ra Lễ trao giải thưởng Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về tình đoàn kết chiến đấu 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.
Các tác giả Lào đoạt giải A.
Các tác giả Lào đoạt giải A.
Sáng nay (20-3), Tại Bộ Quốc Phòng Lào ở thủ đô Vientiane, đã diễn ra Lễ trao giải thưởng Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về “Tình đoàn kết chiến đấu ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia” cho các tác giả của Lào. Đây là chương trình do Quân đội nhân dân Việt Nam phát động với sự tham dự của  Quân đội và cựu chiến binh Quân đội nhân dân Lào; Quân đội và cựu chiến binh Quân đội Hoàng gia Campuchia.
Cuộc vận động sáng tác văn học, nghệ thuật về “Tình đoàn kết chiến đấu ba nước Việt Nam - Lào - Cămpuchia” là một hoạt động văn học nghệ thuật đặc biệt; có quy mô lớn nhất; bao gồm nhiều thể loại nhất; chủ đề, nội dung có ý nghĩa sâu sắc. Cuộc vận động là sự tiếp tục khẳng định mối quan hệ đặc biệt giữa ba nước, ba quân đội và ca ngợi tình đoàn kết chiến đấu giữa Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân đội nhân dân Lào, Quân đội Hoàng gia Campuchia cùng nhân dân ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; ca ngợi truyền thống vẻ vang và tình yêu quê hương, đất nước, tình thương yêu đồng chí, đồng bào; nghĩa tình quốc tế son sắt, thủy chung của quân đội và nhân dân ba nước.   
Thiếu tướng Vanthong Kongmany phát biểu tại buổi lễ.
Thiếu tướng Vanthong Kongmany phát biểu tại buổi lễ.
Ban tổ chức cho biết:  Đã có gần 800 tác giả tham gia cuộc vận động, sáng tạo ra hơn 1.700 tác phẩm văn học, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh và kịch bản phim tài liệu. Hội đồng nghệ thuật đã xét, thẩm định, đánh giá và đề nghị Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng 133 giải thưởng cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc của ba nước.
Thiếu tướng Vanthong Kongmany, Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Lào cho biết: "Lễ trao giải lần này năm trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam Lào, đây cũng là một hoạt động thể hiện tinh thần “uống nước nhớ nguồn” của nhân dân , quân đôi nhân dân hai nước Lào và Việt Nam. Các bài hát, bài thơ, bức vẽ, bức ảnh đẹp và sinh động ấy đều phản ánh chân thực truyền thống hữu nghị đoàn kết, tình cảm gấn bó thủy chung son sắt hiếm có giữa hai Đảng, hai Quân đội nhà nhân dân hai nước chúng ta trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng giải phóng đất nước cũng như trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày nay".
Phát biểu tại lễ trao giải, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đánh giá cao các tác giả Lào đạt giải lần này: "Trong số gần 500 tác phẩm của gần 200 tác giả các bạn thu được hầu hết đều bám sát chủ đề, chất lượng về nội dung và nghệ thuật khá tốt. Nhiều tác giả, tác phẩm có cách biểu đạt sáng tạo, độc đáo, vừa mang đậm bản sắc dân tộc vừa phù hợp với xu thế hiện đại. Các tác phẩm đã coi trọng yếu tố lịch sử, văn hóa và tinh thần đoàn kết, hữu nghị quốc tế, phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền nhân các sự kiện trọng đại của ba nước, ba quân đội và phục vụ thiết thực cho nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần thường xuyên của bộ đội và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

 Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi lễ.
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi lễ.
Cuộc vận động đã được phát động rộng rãi trong Quân đội và Cựu chiến binh của Quân đội nhân dân Lào. Đã có đông đảo các tướng lĩnh, sĩ quan, văn nghệ sĩ, cựu chiến binh, binh sĩ của Quân đội nhân dân Lào tích cực tham gia với  167 tác phẩm văn học, 127 tác phẩm âm nhạc, Tranh cổ động 80 tác phẩm và  Ảnh thời sự 105 tác phẩm.
Lào chiếm tỷ lệ cao nhất trong ba nước về số tác giả tham gia cuộc vận động. Trong đó có 04 tác phẩm đạt giải A đó là các tác phẩm nhiếp ảnh "Cắm mốc biên giới Lào - Việt Nam khu vực tỉnh Attapư/Lào - tỉnh Kon Tum/Việt Nam (năm 1976)" của tác giả Bunma Intavan;  Ca khúc “Thắm tình hữu nghị Việt - Lào” của tác giả Saikeo Lasine; tranh cổ động "Liên minh chiến đấu Lào - Việt Nam" của tác giả Phonpaseut Linthavonge; Tác phẩm văn học "Thắm tình quê hương, đậm tình đồng chí" của tác giả Butxakhong Khonphaluang. Ngoài ra các tác giả Lào còn đạt 8 giải B, 12 tác giải C và 16 giải khuyến khích.
Mỹ Bình (VOV-Vientiane)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.