Thái Lan không cách ly khách quốc tế!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nói mở cửa du lịch thì dễ, nhưng hành động lại là chuyện khác. Với cách quản lý máy móc hiện nay ở một số địa phương, du lịch Việt Nam rất khó để hồi phục. Đến bây giờ mà vẫn cách ly người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì hầu như không ai đi du lịch.

 

 Du lịch Sapa. Ảnh: LĐ
Du lịch Sapa. Ảnh: LĐ


Từ 1.11, Thái Lan sẽ đón du khách đã tiêm chủng đầy đủ từ 46 quốc gia/vùng lãnh thổ mà không cần cách ly. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nêu quan điểm: "Nếu chúng ta cứ đợi cho đến khi mọi thứ hoàn toàn sẵn sàng thì đã quá muộn. Có thể khách du lịch sẽ chọn đi nơi khác".

Đã tiêm chủng đầy đủ không cần cách ly mới thu hút được du khách, còn bắt người ta phải cách ly thì chẳng ai muốn đến.

Với người nước ngoài, Thái Lan ứng xử "thông thoáng" như vậy. Còn tại Việt Nam, ở nhiều địa phương vẫn cứng nhắc cho dù tiêm đầy đủ hai mũi vaccine vẫn bị bắt cách ly- khác với hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Bộ VH-TT-DL và các địa phương Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh về phương án đón khách du lịch quốc tế trong tình hình mới, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, lộ trình mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch quốc tế khẩn trương, nhưng phải bảo đảm đầy đủ các quy định, triển khai khoa học, an toàn.

Xin lưu ý từ "khẩn trương" mà Phó Thủ tướng nhấn mạnh, bởi vì coi chừng chúng ta muộn hơn các nước trong mở cửa thu hút khách du lịch quốc tế.

Nhưng chúng ta đón khách quốc tế sao được khi chính du khách trong nước cũng gặp khó khăn đi lại. Hay nói thẳng băng, chúng ta đang chặn khách du lịch nội địa bằng những quy định rất phi lý.

Việc "khẩn trương" hiện nay là tháo bỏ các hàng rào ngăn cản phi lý và phi y tế đang tồn tại khắp nơi.

Hàng rào đó là các chốt trạm và quy định phòng dịch khác nhau của các địa phương gây khó khăn cho người dân đi lại bằng đường bộ.

Hàng rào đó là các quy định phức tạp gây phiền hà đối với hành khách đi máy bay.

Hàng rào đó là quy định cách ly của các địa phương đối với người đã tiêm đầy đủ vaccine.

Hãy khai thác tour cho du khách theo mô hình khép kín, "khách xanh + cung đường xanh + điểm đến xanh". Du khách cứ thế mà vui chơi, không bị "nhốt" một giờ nào. Đây là cách mà Quảng Bình và một số địa phương khác đã triển khai. Cần nhân rộng mô hình này để phục hồi du lịch nội địa.

Tính đến 22.10, chỉ còn 1 tỉnh vùng cam (vùng 3), còn lại 62 tỉnh đã là vùng 1 và 2 (xanh, vàng). Đặc biệt tính đến nay, có khoảng 20 triệu người đã tiêm hai mũi vaccine, 50 triệu người tiêm một mũi. Đây là "vốn liếng" để hồi sinh du lịch, đừng lãng phí nữa.

Kiểm soát dịch bệnh là việc phải làm, nhưng mở cửa nền kinh tế cũng là việc phải làm. Hoàn thành tốt được cả hai việc đó mới đòi hỏi năng lực thử thách trí tuệ của các cán bộ lãnh đạo, quản lý.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/thai-lan-khong-cach-ly-khach-quoc-te-966254.ldo
 

Theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm