Tăng cường kiểm soát khách lưu trú trên địa bàn Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng khiến cho hoạt động kinh doanh của các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng trở nên ảm đạm theo. Dù vậy, các cơ sở này vẫn luôn tích cực hợp tác với ngành chức năng, chấp hành nghiêm các biện pháp kiểm soát du khách, đặc biệt là khách nước ngoài và khách nội địa đến từ vùng dịch.

 

Kinh doanh ảm đạm

Từ sau Tết Nguyên đán 2020 đến nay, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội, trong đó có các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh. Ông Đặng Trần Thế Nhân-quản lý Khách sạn Pleiku (đường Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku) cho biết: Thời điểm này hàng năm, công suất buồng phòng của khách sạn luôn đạt từ 80% trở lên do lượng khách du lịch, khách hội nghị tăng mạnh; thế nhưng 2 tháng gần đây chỉ đạt khoảng 30%, gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của đơn vị. “Lo sợ dịch bệnh lây lan nên nhiều đoàn khách hủy đặt phòng. Mọi người hạn chế đi lại, hoạt động du lịch gần như ngưng trệ nên dịch vụ lưu trú cũng ảm đạm theo”-ông Nhân thông tin.


 

 Nhân viên Khách sạn Pleiku hướng dẫn khách rửa tay sát khuẩn trước khi nhận phòng. Ảnh: P.L
Nhân viên Khách sạn Pleiku hướng dẫn khách rửa tay sát khuẩn trước khi nhận phòng. Ảnh: P.L

Tương tự là tình cảnh của Khách sạn Tre Xanh (đường Lê Lai, TP. Pleiku). Ông Nguyễn Văn Dũng-Giám đốc khách sạn-cho hay: “Các đoàn khách đặt phòng, tour du lịch từ trước Tết hầu như đều đã hủy phòng. Trung bình mỗi ngày có khoảng 2-3 đoàn khách hủy phòng nên tình hình kinh doanh của đơn vị rất khó khăn”.

Ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19 là Khách sạn Khánh Linh (đường Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku). Sau thông tin 1 du khách người Ý và 1 phiên dịch viên người Việt Nam đi cùng với bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 34 trên chuyến bay QR974 từ Mỹ về Việt Nam ngày 2-3-2020 đến lưu trú tại đây, hoạt động kinh doanh của đơn vị bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Mọi người e dè dịch bệnh lây lan dù chúng tôi đã nhanh chóng khai báo y tế, thực hiện cách ly đối với 12 nhân viên và khử trùng toàn bộ khách sạn”-bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc-quản lý khách sạn-chia sẻ. Theo bà Ngọc, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng khách lưu trú tại đơn vị giảm mạnh, hiệu suất buồng phòng chỉ đạt khoảng 30%.

Tăng cường kiểm soát

Theo thống kê của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có khoảng 60 khách sạn, 30 nhà nghỉ và 9 nhà khách. Đây là “mắt xích” đầu tiên trong chuỗi tiếp xúc với du khách nên khâu phòng-chống dịch phải được đảm bảo thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Chủ động ứng phó với dịch Covid-19, tùy vào từng thời điểm, diễn biến của dịch bệnh, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã ban hành nhiều công văn hướng dẫn các đơn vị lữ hành, lưu trú trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm soát tình hình sức khỏe của du khách đến từ nơi khác cũng như có các biện pháp thiết thực phòng-chống dịch. Khoảng 14 giờ mỗi ngày, các khách sạn, nhà nghỉ đều báo cáo nhanh số lượng, thông tin cụ thể cũng như tình hình sức khỏe của du khách nước ngoài đang lưu trú tại cơ sở.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc-Quản lý Khách sạn Khánh Linh hướng dẫn nhân viên giúp khách điền tờ khai y tế-ảnh Phương Linh
Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc-Quản lý Khách sạn Khánh Linh hướng dẫn nhân viên giúp khách điền tờ khai y tế. Ảnh: Phương Linh

Ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-cho biết: “Khách lưu trú, đặc biệt là người nước ngoài phải thực hiện khai báo trên tờ khai y tế về tình hình sức khỏe, hành trình di chuyển trước khi đến Gia Lai. Khi có khách đến lưu trú, nhân viên y tế của phường sẽ tới kiểm tra sức khỏe. Nếu có dấu hiệu bất thường, các đơn vị phải báo cáo ngay để có hướng xử lý kịp thời. Từ ngày 17-3, chúng tôi triển khai thực hiện khai báo y tế cho du khách qua ứng dụng “Khai báo sức khỏe du lịch”. Sở cũng khuyến khích các đơn vị trang bị máy đo thân nhiệt để hỗ trợ kiểm soát dịch bệnh tốt hơn”.

Thực hiện chỉ đạo của Sở, các cơ sở lưu trú đã thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát khách lưu trú để phòng-chống dịch Covid-19. Quản lý Khách sạn Khánh Linh bày tỏ: “Trước khi nhận phòng, chúng tôi đều yêu cầu khách điền thông tin vào tờ khai y tế, rửa tay diệt khuẩn và đeo khẩu trang. May mắn là hầu hết mọi người đều vui vẻ hợp tác nên quá trình khai báo cũng thuận tiện”. Còn Giám đốc Khách sạn Tre Xanh cho hay: Đơn vị luôn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của ngành chủ quản và khuyến cáo của ngành Y tế, đặt bảng hướng dẫn, tờ khai y tế, máy đo thân nhiệt và trang bị nước rửa tay diệt khuẩn ngay quầy lễ tân nhằm kiểm soát tình hình khách đến lưu trú một cách hiệu quả nhất. “Hy vọng dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi để mọi hoạt động, trong đó có hoạt động du lịch vận hành bình thường trở lại”-ông Dũng mong mỏi.

 

 PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm