Thuế nhập khẩu và hạn ngạch dành cho gạo Việt Nam vào EU

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và Liên minh châu Âu (EU) cho biết, EU sẽ đưa thuế suất sản phẩm từ gạo về 0% sau 3-5 năm. Điều này đang mở ra cơ hội để gạo Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước khác khi xuất khẩu vào EU.
 

Theo đó, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và Liên minh châu Âu (EU) cho biết, Ủy ban châu Âu (EC) mới đăng công báo quy định số 2022/1481 về thuế nhập khẩu gạo xát vào thị trường này.

Thuế nhập khẩu đối với gạo xát trắng thuộc mã CN 1006 20, không phải gạo basmati xát vỏ với các giống được đề cập trong Điều 1 của Quy định Ủy ban (EC) số 972/2006 (4), sẽ là 65 euro/tấn. Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 8-9-2022. Riêng với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế suất về 0% sau 3-5 năm.

Cam kết từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) nêu rõ EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo mỗi năm, trong đó gạo xay xát 30.000 tấn, gạo chưa xay xát 20.000 tấn và gạo thơm 30.000 tấn.

Nông dân Đồng Tháp thu hoạch lúa Thu Đông. (Ảnh: Chương Đài/TTXVN)
Nông dân Đồng Tháp thu hoạch lúa Thu Đông. (Ảnh: Chương Đài/TTXVN)


Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bên cạnh lợi thế từ EVFTA, doanh nghiệp phải tự nâng cao chất lượng của hạt gạo Việt Nam cũng như thay đổi cách tiếp cận thị trường để có thể chiếm lĩnh mở rộng thị phần nhiều hơn.

Đặc biệt mới đây, Ấn Độ đã chính thức cấm xuất khẩu gạo tấm (broken-rice), mã HS 1006 40 00 và áp thuế 20% đối với xuất khẩu nhiều loại ngũ cốc khác. Đây cũng là lợi thế cho việc xuất khẩu gạo của Việt Nam.



HUỲNH LÊ (tổng hợp)
 

 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.