Thị phần cà phê Việt Nam tại Anh tăng gần gấp đôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhờ khai thác tốt hiệp định thương mại tự do (FTA), thị phần cà phê Việt Nam ở Anh đã tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2022.

Bộ Công thương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam vào Anh đạt gần 41.000 tấn, trị giá gần 91 triệu USD; tăng 148% về lượng và tăng 212% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Anh tăng mạnh từ 16% lên gần 30% trong 6 tháng đầu năm 2022.
 

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Anh tăng mạnh. Ảnh: T.N
Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Anh tăng mạnh. Ảnh: T.N


Việt Nam xuất khẩu 3 chủng loại cà phê sang Anh gồm: cà phê Robusta chiếm số lượng lớn nhất, Arabica và cà phê chế biến. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang Anh đạt mức 2.038 USD/tấn, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo cam kết của Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), sau 6 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực, Anh sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại và lưu ý thị hiếu người tiêu dùng Anh. Bởi khẩu vị người Anh không uống cà phê đậm đặc như cà phê đen của Việt Nam. Cà phê thành phẩm có mùi và vị mạnh quá sẽ khó bán ở thị trường Anh. Ngoài ra, về bao bì người Anh có thói quen đọc thông tin trên bao bì rất kỹ để xác định xem sản phẩm có thành phần gây dị ứng hay không, nên được pha chế như thế nào, có đạt các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hay không. Các nhà phân phối sẽ hoan nghênh sản phẩm vừa phù hợp thị hiếu tiêu dùng vừa có bao bì đẹp.

Theo Chí Nhân (TNO)

Có thể bạn quan tâm