Ayun Pa: Gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã lần thứ I năm 2022

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 8-9, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã lần thứ I năm 2022 nhằm đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn.

Thị xã Ayun Pa hiện có 139 doanh nghiệp, 9 hợp tác xã (HTX). Từ đầu năm đến nay, thị xã có 9 doanh nghiệp thành lập mới, đạt 40,9% kế hoạch tỉnh giao. Nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, hàng năm, thị xã đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công khai các chủ trương, chính sách, điều kiện, tiêu chí để doanh nghiệp tiếp cận nguồn lực của nhà nước; tổ chức đối thoại với doanh nghiệp định kỳ 2 lần/năm nhằm cung cấp thông tin, nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh; thành lập tổ vận động, hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho các hộ kinh doanh chuyển đổi sang loại hình doanh nghiệp; thực hiện chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế.

Đồng thời, đã huy động nguồn lực mở rộng Cụm công nghiệp Ia Sao lên 50 ha nhằm tạo quỹ đất thu hút đầu tư. Đối với HTX, thị xã đã triển khai xây dựng, nâng cấp, sửa chữa trên 7 km kênh mương với kinh phí 6,9 tỷ đồng; thực hiện chính sách ưu đãi về miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với HTX…

  Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Vũ Chi
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Vũ Chi

Tuy nhiên, thời gian qua, dịch bệnh đã ảnh hưởng đáng kể đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh tại thị xã. Các doanh nghiệp phần lớn thuộc diện nhỏ và siêu nhỏ nên gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Hiệp hội doanh nghiệp thị xã Ayun Pa được thành lập từ năm 2017 nhưng đến nay chưa phát triển mạnh, việc hoạt động và vận động các doanh nghiệp tham gia còn hạn chế, gặp nhiều khó khăn.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, HTX nêu một số khó khăn cần tháo gỡ như: mong muốn được hỗ trợ chính sách về thuế, việc di dời nhà máy xay xát xuống Cụm công nghiệp Ia Sao còn nhiều bất cập; nhu cầu mở rộng quỹ đất để phát triển sản xuất; quá trình vận tải hàng hóa gặp nhiều khó khăn do hạ tầng giao thông và quy định về trọng tải…

Các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, HTX được lãnh đạo UBND thị xã, đại diện các ban, ngành của thị xã trả lời thấu đáo.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao đóng góp của các doanh nghiệp, HTX trong phát triển kinh tế-xã hội của thị xã. Thời gian tới, đề nghị các doanh nghiệp cần chủ động phát huy tính năng động, sáng tạo, tiếp tục chăm lo đời sống công nhân, người lao động, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Chủ tịch UBND thị xã đề nghị các cơ quan chức năng của thị xã cần nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp, HTX trong buổi gặp mặt, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, HTX; tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị với cấp trên về cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư trong tình hình mới, tạo niềm tin, điểm nhấn cho các doanh nghiệp đầu tư vào thị xã, góp phần cùng thị xã hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.

VŨ CHI

 

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.