Bộ Công thương thành lập khẩn 3 đoàn kiểm tra kinh doanh xăng dầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các đoàn công tác của Bộ Công Thương do 3 Thứ trưởng dẫn đầu sẽ thực hiện đợt kiểm tra kinh doanh xăng dầu ngay trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9.

Ngày 30-8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có chỉ đạo và thành lập 3 đoàn công tác để kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu ở 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Mỗi đoàn công tác do một Thứ trưởng làm Trưởng đoàn và đại diện 4 đơn vị: Tổng Cục Quản lý Thị trường, Vụ Thị trường trong nước, Thanh tra Bộ và Vụ Pháp chế.

Ba đoàn công tác sẽ thực hiện đợt kiểm tra ngay trong những ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9. Các đoàn công tác sẽ hoạt động liên tục đến hết năm 2022 và cho đến khi ổn định tình hình cung ứng, phân phối xăng dầu trên thị trường.

 

Các đoàn kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật kinh doanh xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu
Các đoàn kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật kinh doanh xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu


Các đoàn kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật kinh doanh xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu bao gồm cả thương nhân kinh doanh xăng dầu, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu… nhưng chỉ tập trung kiểm tra, giám sát những nơi thực hiện không đúng quy định, đặc biệt là các cơ sở đóng cửa, có dấu hiệu "găm hàng", không thực hiện đúng nghĩa vụ và các quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, quá trình kiểm tra, các đoàn công tác không được gây khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp hoạt động bình thường, chấp hành đúng pháp luật, chỉ tập trung vào những đơn vị làm không đúng, có dấu hiệu vi phạm, thoái thác nhiệm vụ, nghĩa vụ cung ứng xăng dầu.

Lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh hoạt động của các đoàn công tác không chỉ thể hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước tới lĩnh vực kinh doanh xăng dầu mà thông qua việc thực hiện giám sát để "truy" gốc rễ vấn đề, từ có có những giải pháp tháo gỡ phù hợp, kịp thời. Bộ trưởng Bộ Công Thương giao Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Quản lý thị trường các địa phương phối hợp với các đoàn công tác, xử lý nghiêm minh các sai phạm.

Nhiệm vụ của 3 đoàn công tác sẽ giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu có biểu hiện vi phạm, không để xảy ra tình trạng ngừng bán hàng không có lý do chính đáng, giảm thời gian bán hàng sai quy định.

Bộ trưởng cũng yêu cầu cán bộ tại các đơn vị được phân công thì phải khẩn trương lên đường vào địa bàn phối hợp với Cục Quản lý thị trường và Sở Công Thương các địa phương để kiểm tra ngay.

Thực tế những ngày vừa qua, thị trường xăng dầu trong nước đã có những bất ổn, khi không ít cửa hàng treo biển thông báo hết xăng dầu. Điển hình như tại tỉnh Bình Thuận, nhiều ngư dân không thể mua được dầu để ra khơi do các cây xăng trên địa bàn thông báo hết hàng.

Theo ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), sau thời gian tình hình giá xăng dầu thế giới bớt căng thẳng về nguồn cung, giá cũng giảm xuống, thì trong tuần vừa qua, nguồn cung lại khá căng, giá lại biến động tăng mạnh trở lại trong những ngày gần đây. Ông Đông vẫn khẳng định nguồn cung xăng dầu từ trong nước và nhập khẩu cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng và hoạt động sản xuất.

Theo Minh Chiến (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.