Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: "Chắp cánh" cho sản phẩm vươn xa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu nhằm phát hiện và tôn vinh sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao; tạo động lực để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tiếp tục đầu tư nâng tầm giá trị để tăng tính cạnh tranh, “chắp cánh” cho sản phẩm CNNT vươn xa.

Đây là lần thứ 6 Gia Lai tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh kể từ năm 2012. Tham gia đợt bình chọn này có 29 đơn vị đăng ký 40 sản phẩm, bộ sản phẩm thuộc các nhóm: chế biến nông-lâm-thủy sản và thực phẩm, nhóm sản phẩm khác. Nét mới của đợt bình chọn này là có sự góp mặt của nhiều loại sản phẩm mang nét đặc trưng vốn có của từng địa phương như: cà phê, mật ong, hồ tiêu, mắc ca, hạt điều, chanh dây, gạo, bò khô, bò một nắng, các sản phẩm từ dược liệu…

Ông Nguyễn Duy Lộc-Phó Giám đốc Sở Công thương, Phó Chủ tịch Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh năm 2022-cho hay: Tham gia đợt bình chọn năm nay, các bộ sản phẩm, sản phẩm có mẫu mã tương đối tốt, có sự vượt trội, tiến bộ hơn các năm trước. Ngoài ra, các đơn vị đã áp dụng công nghệ, máy móc, thiết bị hiện đại để sản xuất số lượng lớn sản phẩm và sử dụng nguyên liệu chế biến tại địa phương hoặc trong nước.

  Có 31/40 sản phẩm, bộ sản phẩm được đề cử để Hội đồng bình chọn xem xét trình UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022. Ảnh: Vũ Thảo
Có 31/40 sản phẩm, bộ sản phẩm được đề cử để Hội đồng bình chọn xem xét trình UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022. Ảnh: Vũ Thảo


Tham gia đợt bình chọn năm nay, Công ty TNHH một thành viên Sản xuất thương mại và dịch vụ Vĩnh Bình Tây Nguyên (xã Chư Á, TP. Pleiku) có bộ 3 sản phẩm cà phê LAGOME được đề cử trình Hội đồng bình chọn phê duyệt và đề nghị UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022. Đây cũng là 1 trong số 12 sản phẩm, bộ sản phẩm có kết quả cao nhất được đề cử tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực.

Phấn khởi trước kết quả bước đầu, ông Phạm Thành Trung-Giám đốc Công ty-cho hay: “Bộ 3 sản phẩm cà phê LAGOME gồm: cà phê bột nguyên chất, cà phê bột cao cấp, cà phê hạt rang cao cấp. Đây là lần đầu chúng tôi tham gia và được chấm điểm đạt mức cao. Nếu được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp sẽ là động lực để Công ty tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu. Hơn nữa, khi đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu, người tiêu dùng sẽ tin tưởng hơn, từ đó sản phẩm có cơ hội phát triển trên thị trường”. Theo ông Trung, để có sản phẩm đạt chất lượng, ngay từ khi đưa vào sản xuất, Công ty đã đầu tư máy móc chế biến hiện đại như: máy rang xay, máy tách màu cà phê cũng như phát triển ổn định vùng nguyên liệu VietGAP trên diện tích 45 ha và liên kết thu mua trong dân để đảm bảo đủ sản lượng cho chế biến.

Tương tự, bà Lý Anh Thư-Chủ cơ sở Tý Vân (thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) chia sẻ: “Cơ sở đã có sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 1995. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, chúng tôi mới bắt đầu chú trọng xây dựng thương hiệu cũng như tham gia các chương trình chứng nhận sản phẩm. Cơ sở bắt đầu đăng ký bản quyền thương hiệu, cải tiến mẫu mã, bao bì, đồng thời nâng cao chất lượng các sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Trong đó có sản phẩm khô bò sợi Tý Vân đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021 và được đề cử sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022. Đây là những chứng nhận khẳng định tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm, sẽ được người tiêu dùng tin tưởng hơn, mở ra cơ hội phát triển mạnh trên thị trường”.

Ông Ngô Quốc Thịnh-Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho hay: “Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu được đánh giá theo các tiêu chí cơ bản như: đáp ứng thị trường và khả năng phát triển sản xuất; kinh tế-kỹ thuật-xã hội và môi trường; tính văn hóa, thẩm mỹ và một số tiêu chí khác. Căn cứ kết quả bình chọn, Ban giám khảo đã đề cử 31 sản phẩm, bộ sản phẩm để Hội đồng bình chọn phê duyệt và đề nghị UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022. Đồng thời, trong số này, Ban giám khảo cũng đề cử 12 sản phẩm, bộ sản phẩm có kết quả cao nhất tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực”.

Theo ông Nguyễn Duy Lộc, đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở, được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu sẽ là niềm tự hào, khẳng định được uy tín về chất lượng và vị thế của mình trên thị trường. Đồng thời, tạo động lực để các đơn vị liên tục cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, làm cho sản phẩm có tính cạnh tranh cao và bền vững. Hy vọng trong thời gian tới, các sản phẩm của Gia Lai sẽ được quảng bá nhiều hơn và vươn xa trên thị trường.

 

VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp cần nghiên cứu quy định về cơ chế giá, phí truyền tải

Xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp cần nghiên cứu quy định về cơ chế giá, phí truyền tải

(GLO)- Thường trực Chính phủ yêu cầu trong quá trình xây dựng nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn cần nghiên cứu các quy định về cơ chế giá, phí truyền tải và các chi phí phát sinh khác.
Giá cacao giảm 25%

Giá cacao giảm 25%

(GLO)- Giá ca cao đã giảm 25% so với mức đỉnh điểm 11.722 USD/tấn tại New York (Mỹ) và 9.285 bảng Anh/ tấn tại London (Anh) hôm 19-4 do những lo ngại về nguồn cung xuất phát từ tình hình thời tiết xấu tại 2 quốc gia sản xuất cacao hàng đầu thế giới là Ghana và Côte d'Ivoire.
Nghịch lý về điện

Nghịch lý về điện

Giữa mùa nắng nóng, đang phập phồng lo cúp điện vì quá tải, thiếu nguồn thì nghe đề xuất của Bộ Công Thương về việc mua điện mặt trời áp mái với giá 0 đồng.