Bộ Công thương: 'Quy hoạch điện 8 giảm điện than, tăng điện tái tạo'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lên tiếng về dự thảo Quy hoạch điện 8, Bộ Công thương cho biết nguồn điện tái tạo tiếp tục được ưu tiên phát triển với tỷ lệ hợp lý và hạn chế tối đa phát triển thêm nhà máy nhiệt điện than mới.

Câu chuyện Quy hoạch điện 8 đang rất được quan tâm. Ảnh: Ngọc Thắng
Câu chuyện Quy hoạch điện 8 đang rất được quan tâm. Ảnh: Ngọc Thắng


Cụ thể, Bộ Công thương cho rằng, trong dự thảo cập nhật, phụ tải điện sau rà soát được giữ nguyên các kết quả dự báo như trong Tờ trình số 1682/TTr-BCT hồi tháng 3 lên Chính phủ. Trong khi đó, cơ cấu nguồn điện đã có một số thay đổi.


Tổng công suất đặt nguồn điện trong phương án phụ tải cơ sở đạt 130.371 MW, giảm khoảng gần 7.700 MW so với Tờ trình tháng 3.2021. Và trong phương án phụ tải cao, con số này lần lượt là 143.839 MW và 6.000 MW. Như vậy, tổng công suất đặt các nguồn điện đáp ứng các chỉ đạo đề ra trong Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị.

Đáng chú ý, các nguồn điện năng lượng tái tạo tiếp tục được ưu tiên phát triển với tỷ lệ hợp lý, hài hòa giữa các miền, đảm bảo các tiêu chí kinh tế - kỹ thuật và vận hành. Năng lượng tái tạo (không tính thủy điện) sẽ tăng từ mức khoảng 17.000 MW hiện nay lên tới 31.600 MW vào năm 2030, chiếm tỷ lệ khoảng 24,3% tổng công suất đặt toàn hệ thống.

"Quy hoạch điện 8 hạn chế tối đa phát triển thêm nhà máy nhiệt điện than mới. Các dự án nhiệt điện than tiếp tục triển khai là những dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch điện 7 điều chỉnh, phần lớn đã có chủ đầu tư được Bộ Công thương đánh giá tình khả thi cao sẽ được kế thừa trong Quy hoạch điện 7", Bộ Công thương cho hay.

Bộ này cũng dẫn chứng, tổng công suất đặt các nguồn điện than trong phương án phụ tải cơ sở năm 2030 là 40.700 GW, thấp hơn so với Quy hoạch điện 7 điều chỉnh khoảng 15.000 MW. Nhiều nhà máy điện than trên toàn quốc đã không được xem xét để phát triển trong thời gian tới tại các khu vực như Hải Phòng, Quảng Ninh, Long An, Bạc Liêu, Tân Phước… và được thay thế bằng các nguồn điện khí LNG thân thiện hơn với môi trường.

"Chính vì vậy, tỷ trọng các nhà máy nhiệt điện than chỉ chiếm khoảng 31% năm 2030 trong kịch bản phụ tải cơ sở và khoảng 28% với kịch bản phụ tải cao", Bộ Công thương khẳng định.
 
Bộ Công thương cho biết thêm, ngày 30.8, Bộ đã có văn bản gửi các bộ, ngành và đơn vị liên quan để xin ý kiến góp ý đối với báo cáo Quy hoạch điện 8 sau khi đã rà soát. Sau khi nhận được các ý kiến góp ý, Bộ sẽ chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu và giải trình nghiêm túc các ý kiến, hoàn thiện đề án trước khi trình Hội đồng thẩm định xem xét, có ý kiến và hoàn thiện toàn bộ nội dung trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Theo CHÍ HIẾU (TNO)

Có thể bạn quan tâm