Gia Lai: Cần ngăn chặn thuốc lá lậu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong quý I-2021, lực lượng Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh Gia Lai đã phát hiện và xử lý 31 vụ buôn bán và vận chuyển thuốc lá lậu, xử phạt 536 triệu đồng, tịch thu 9.539 bao thuốc lá điếu. Mặc dù lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu vẫn hoành hành.

“Nóng” tình trạng buôn lậu thuốc lá

Ngày 27-1, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT tỉnh) kiểm tra và phát hiện ông Nguyễn Văn Phú (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu với số lượng 1.400 bao (gồm 1.000 bao Esse Lights, 400 bao Esse Change).

Cũng trong ngày 27-1, Đội QLTT số 3 đã phát hiện ông Trương Công Sơn (xã Bình Giáo, huyện Chư Prông) buôn bán 1.300 bao thuốc lá điếu nhập lậu (gồm 1.000 bao Zest Marula, 300 bao Rich Mond). Các đối tượng trên không có hóa đơn chứng từ, không có tem nhập khẩu. Cục QLTT đã tịch thu toàn bộ số thuốc này và phạt mỗi cá nhân 80 triệu đồng.

 Lực lượng QLTT tạm giữ số thuốc lá điếu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu White Horse tại cửa hàng tạp hóa Tâm Hương (xã Đak Yă, huyện Mang Yang). Ảnh: Vũ Thảo
Lực lượng QLTT tạm giữ số thuốc lá điếu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu White Horse tại cửa hàng tạp hóa Tâm Hương (xã Đak Yă, huyện Mang Yang). Ảnh: Vũ Thảo


Cùng với đó, việc vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu diễn ra tinh vi. Trong đó nổi bật là tình trạng vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu và buôn bán thuốc giả mạo nhãn hiệu. Cụ thể, ngày 28-2, Đội QLTT số 1 và số 2 đã bám theo xe ô tô khách BKS 77B-014.66 di chuyển từ TP. Pleiku đi Bình Định. Khi đến địa bàn xã Hà Ra (huyện Mang Yang), đoàn kiểm tra phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông tiến hành dừng phương tiện kiểm tra và phát hiện ông Trần Minh Hà (phường An Phú, thị xã An Khê) vận chuyển 1.490 bao thuốc lá điếu nhập lậu, không có tem nhập khẩu, hóa đơn chứng từ theo quy định.

Tiếp đến, ngày 5-4, Đội QLTT số 8 đã tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng tạp hóa Tâm Hương (thôn Châu Khê, xã Đak Yă, huyện Mang Yang) do bà Trần Thị Hương làm chủ. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này đang bày bán 390 bao thuốc lá điếu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thuốc lá White Horse đang được bảo hộ tại Việt Nam. Đội QLTT số 8 đã lập biên bản tạm giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với P.V, ông Đinh Văn Hà-Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh-đánh giá: Thời gian qua, việc buôn bán thuốc lá lậu diễn ra với nhiều hình thức tinh vi. Các đối tượng thường chia nhỏ lượng hàng hóa và cất giấu tại các điểm kinh doanh nhỏ lẻ, cửa hàng tạp hóa. Vì vậy, khi lực lượng chức năng kiểm tra thì phát hiện số lượng hàng hóa vi phạm không nhiều.

Sở dĩ như vậy là do các đối tượng nắm rõ quy định mức xử phạt vi phạm hành chính nên đã phòng ngừa, nếu lỡ bị bắt thì số tiền phạt rất thấp. Còn với số lượng lớn hơn, các đối tượng thường vận chuyển dưới 1.500 bao để tránh bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Trong quý I, lực lượng QLTT yêu cầu 51 cơ sở kinh doanh ký cam kết với nội dung: không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, giao nhận hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu. Đồng thời, lực lượng QLTT cũng phát 4.613 vật phẩm in thông điệp tuyên truyền phòng-chống thuốc lá nhập lậu như: “Thuốc lá điếu nhập lậu là hàng cấm”, “Người Việt dùng hàng Việt” cho 50 điểm bán cà phê, nhà hàng.

 

Mặc dù ngành chức năng nỗ lực ngăn chặn, nhưng tình trạng buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu vẫn hoành hành. Hàng năm, ngân sách nhà nước thất thu nhiều  tỷ đồng vì nạn thuốc lá lậu.

Anh Phạm Tô Hoài Anh-Bí thư Chi Đoàn Cục QLTT tỉnh-cho hay: Chi Đoàn Cục QLTT đã tiến hành phát các vật phẩm in thông điệp tuyên truyền giúp người dân biết được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường. Những đợt tuyên truyền này đã từng bước nâng cao ý thức người dân trong việc thực hiện tốt các quy định của pháp luật, không vận chuyển, kinh doanh hàng cấm hay tiếp tay cho các đối tượng vi phạm.

Chị Nguyễn Thị Hoàng Trâm-chủ quán cà phê Hanah (102 Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku) chia sẻ: “Khi được tặng ly, gạt tàn thuốc có thông điệp tuyên truyền về phòng-chống buôn bán thuốc lá nhập lậu, tôi rất hoan nghênh và ủng hộ. Tôi bố trí trên các bàn để mọi người nhìn thấy và ý thức hơn đối với việc không sử dụng cũng như mua bán thuốc lá nhập lậu”.

Tương tự, ông Nguyễn Đình Túc-chủ quán cà phê Cờ tướng (62 Lý Thái Tổ, TP. Pleiku) cho biết: Quán của ông trước nay chỉ mua bán thuốc lá điếu sản xuất trong nước, có tem nhãn, chưa bao giờ bán thuốc lá nhập lậu. “Khách đến quán nhìn thấy những vật phẩm mang thông điệp tuyên truyền này, họ sẽ biết được việc dùng hàng lậu là tiếp tay cho những đối tượng kinh doanh, buôn bán thuốc lá lậu là hành vi vi phạm pháp luật”-ông Túc nói.
 

VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.