Pleiku: Thực phẩm tươi sống khan hàng, tăng giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Do ảnh hưởng bởi bão lụt nên giá một số loại thực phẩm tươi sống như rau củ, hải sản tăng khá mạnh, kể cả giá gạo ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) cũng đang rục rịch tăng theo.
Tại một số chợ trên địa bàn TP. Pleiku, 2 tuần qua, giá các loại rau củ liên tục tăng. Trong đó, giá rau xanh tăng gấp đôi so với trước, chẳng hạn: rau cải giá 10 ngàn đồng/bó, mồng tơi 10 ngàn đồng/bó, rau ngót 10 ngàn đồng/bó, bắp sú 30 ngàn đồng/kg, đậu cô ve 30 ngàn đồng/kg…
Bà Trần Thị Thủy-tiểu thương chợ Hoa Lư-cho biết: Do bão lụt nên các vùng chuyên canh rau tại các tỉnh miền Trung bị hư hại nặng nề nên phần lớn sản lượng rau trên địa bàn tỉnh ta được ưu tiên cung ứng cho khu vực này. Chính vì nguồn cung rau giảm dẫn đến giá cả tăng cao.
“Cơn bão số 9 khiến nhiều diện tích rau ở tỉnh ta bị thiệt hại nặng. Do đó, khả năng giá rau có thể sẽ còn tiếp tục tăng”-bà Thủy nói.
Do khan hiếm nguồn cung nên giá các loại rau củ tăng mạnh. Ảnh: Vũ Thảo
Do khan hiếm nguồn cung nên giá các loại rau củ tăng mạnh. Ảnh: Vũ Thảo
Cùng với rau củ, giá các loại hải sản cũng có mức tăng đáng kể. Chị Lê Thị Nhi-tiểu thương chợ Bà Định-cho hay: “Những ngày qua, giá các loại hải sản tăng 20-30 ngàn đồng/kg tùy loại. Do ảnh hưởng các trận mưa bão liên tiếp nên nguồn hàng khan hiếm, việc mua bán ế ẩm”.
Những ngày gần đây, thịt heo cũng tăng trở lại. Theo bà Nguyễn Thị Nở-tiểu thương chợ Bà Định, thịt heo sau khi giảm nhẹ được một thời gian ngắn thì đã tăng trở lại, dao động mức 120-170 ngàn đồng/kg.
Cùng với đà tăng của thực phẩm tươi sống thì gạo cũng rục rịch tăng giá. Nhiều đại lý gạo cho biết các đầu mối đã điều chỉnh giá một số loại tăng khoảng 300-500 đồng/kg, tương ứng 3-5 ngàn đồng/bao 10 kg. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng bán lẻ vẫn đang cố gắng giữ giá gạo để chia sẻ một phần khó khăn với khách hàng sau thiên tai, dịch bệnh.
Bà Cao Thị Đông (chủ cửa hàng gạo tại 82 Cách Mạng Tháng Tám, TP. Pleiku) cho hay: Khoảng 2 tuần nay, giá một số loại gạo nhập về tăng vài trăm đồng/kg. Tuy nhiên, cửa hàng vẫn không điều chỉnh tăng thêm.
“Tôi bán ở đây đã mấy chục năm rồi, chủ yếu là bán cho khách quen, nếu mình tăng giá vào lúc này nhiều người sẽ nghĩ mình lợi dụng tình hình bão lụt để trục lợi. Mình giảm bớt lợi nhuận đi một ít để đảm bảo ổn định giá gạo ra thị trường”-bà Đông chia sẻ. Cũng theo bà Đông, thay vì bán 1 bao gạo 10 kg lãi khoảng 10.000 đồng như trước kia thì nay chỉ lãi khoảng 5-7 ngàn đồng/bao.
Tương tự, bà Trần Thị Nụ (chủ đại lý gạo ở 35 Sư Vạn Hạnh) cho biết: Hiện tại, cửa hàng vẫn bán gạo với giá cũ. Giá được điều chỉnh tăng chỉ khi nào nhà máy, nhà phân phối báo tăng hoặc thị trường khan hiếm, hiện giá đang bình ổn.
“Tôi có nghe một số khách hàng phản ánh có vài nơi giá gạo bán lẻ đã tăng mỗi bao mấy ngàn đồng. Đó có thể là do nhu cầu mua gạo để đi làm từ thiện trong những ngày qua tăng mạnh nên giá có nhích lên một chút”-bà Nụ thông tin.
VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm