Bộ Công Thương nói gì việc Mỹ áp thuế hơn 400% thép từ Việt Nam?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, các cơ quan sẽ làm việc thống nhất với các đối tác để có hướng dẫn cho doanh nghiệp, tránh cho các sản phẩm từ Việt Nam thành đối tượng bị trừng phạt thương mại.
 
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Tại phiên họp trực tuyến Chính phủ chiều 4/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chính thức lên tiếng về thông tin Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố áp mức thuế lên tới 456% đối với các sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Theo Bộ trưởng, thép bị Mỹ áp thuế từ các thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc).
"Ta nhập khẩu thép cán nóng từ các nước rồi có quá trình biến đổi. Trước đây, Mỹ chấp nhận quá trình biến đổi này nhưng bây giờ họ cho là quá trình đó không đáng kể, thuế phải tăng, lên tới hơn 400%," Bộ trưởng Trấn Tuấn Anh chia sẻ.
Qua đó, Bộ trưởng cho biết, cơ quan chức năng đang có kế hoạch cụ thể để phối hợp đánh giá các sản phẩm nhập khẩu từ nước khác.
Ông cũng nhắc tới việc, các cơ quan sẽ làm việc thống nhất với các đối tác để có hướng dẫn cho doanh nghiệp, tránh cho các sản phẩm từ Việt Nam thành đối tượng bị trừng phạt thương mại.
Ở hướng khác, Bộ trưởng cho biết việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) sẽ được siết chặt lại quy trình với nhiều sản phẩm.
Trước đó, theo hãng tin Reuters, Bộ Thương mại Mỹ ngày 2/7 tuyên bố sẽ áp thuế lên tới 456% đối với một số mặt hàng thép được sản xuất tại Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), sau đó được vận chuyển tới Việt Nam để gia công và cuối cùng xuất khẩu tới Mỹ.
Mỹ đã áp thuế đối với các sản phẩm thép của Hàn Quốc và Đài Loan vào tháng 12/2015 và tháng 2/2016.
Kể từ thời gian này đến tháng 4/2019, các sản phẩm thép không gỉ và thép cán nguội vận chuyển từ Việt Nam vào Mỹ tăng lần lượt là 332% và 916% so với cùng kỳ trước đó.
Xuân Dũng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm