Hàng Việt Nam xuất sang Mỹ tăng mạnh nhờ chiến tranh thương mại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việt Nam có lượng hàng xuất khẩu sang Mỹ tăng nhanh nhất châu Á trong quý vừa qua và có khả năng vượt trên nhiều nước châu Âu như Anh, Italy, Pháp về lượng hàng tới Mỹ.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong ba tháng đầu năm 2019 tăng 40,2% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu mới nhất của Cục Thống kê Mỹ.

Trong khi đó, lượng hàng Mỹ nhập từ Hàn Quốc và Trung Quốc lần lượt tăng 18,4% và giảm 13,9% giữa chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Nếu hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tiếp tục tăng với tốc độ như trên trong cả năm - một kỳ tích thực sự - Việt Nam có thể vượt qua Italy, Pháp, Anh và Ấn Độ trong bảng xếp hạng các nước xuất khẩu sang Mỹ nhiều nhất.


 

Công nhân đang làm việc tại một xưởng ở Hà Nội. Việt Nam có thể sẽ hưởng lợi từ việc các doanh nghiệp rời bỏ Trung Quốc để tránh thuế Mỹ. Ảnh: Reuters.
Công nhân đang làm việc tại một xưởng ở Hà Nội. Việt Nam có thể sẽ hưởng lợi từ việc các doanh nghiệp rời bỏ Trung Quốc để tránh thuế Mỹ. Ảnh: Reuters.



Việt Nam đã trở thành ngôi sao về xuất khẩu trong khu vực, vốn là trung tâm xuất khẩu của thế giới nhưng đang bị thiệt hại do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và sự chững lại của nhu cầu hàng điện tử.

Trong tháng tư, xuất khẩu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan đều giảm, trong khi xuất khẩu của Việt Nam tăng 7,5% so với năm trước.

Việt Nam có thể hưởng lợi từ việc các doanh nghiệp rời khỏi Trung Quốc để tránh thuế của Mỹ. Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với chi phí lao động thấp và môi trường kinh doanh đang được cải thiện cùng tốc độ tăng trưởng vào loại nhanh nhất thế giới.

Trọng Thuấn (zing)

Có thể bạn quan tâm