Điện lực Chư Prông: Đầu tư nâng cao năng lực cung cấp điện vùng biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mục tiêu nâng cấp lưới điện vùng sâu, vùng xa phát triển song hành cùng lưới điện trung tâm thị trấn, qua đó đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp, Điện lực Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã có nhiều dự án cải tạo, mở rộng và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống lưới điện.
Sau nhiều năm nỗ lực của các cấp chính quyền và nhân dân địa phương, đến cuối năm 2018, xã Ia  Boòng, huyện Chư Prông đã về đích nông thôn mới. Ông Cù Minh Thông-Chủ tịch UBND xã Ia Boòng cho biết: “Để được công nhận là xã nông thôn mới, địa phương đã phấn đấu liên tục nhiều năm. Trong số các tiêu chí quan trọng mà Ia Boòng không phải lo lắng chính là tiêu chí số 4 về điện. Những năm qua, được sự đầu tư nâng cấp, cải tạo và phát triển hệ thống lưới điện của Điện lực Chư Prông mà tất cả các hộ dân trong xã đã được sử dụng điện. Điện phục vụ cho sản xuất và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân ngày càng thiết thực, hiệu quả. Đây cũng là cơ sở để Ia Boòng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đời sống người dân được nâng lên”.  
Kéo điện về vùng biên. Ảnh: Ngọc Sang
Kéo điện về vùng biên. Ảnh: Ngọc Sang
Không dừng lại ở đó, năm 2018, Điện lực Chư Prông đã xây dựng mới 2,213 Km đường dây trung áp; 4,012 Km đường dây hạ áp; 4 trạm biến áp (TBA) 3-250KVA; cải tạo 2 TBA từ 1 pha lên 3 pha với tổng vốn đầu tư 6,5 tỷ đồng góp phần nâng cao chất lượng điện và độ tin cậy cung cấp điện cũng như giải quyết kiến nghị của người dân khu vực thôn Cát Mỹ (xã Ia Vê) về việc cải tạo nâng cấp đường dây và TBA đáp ứng nhu cầu sử dụng điện 3 pha khu vực này. Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cũng như giải quyết kiến nghị người dân các xã Ia Lâu, Ia Piơr, Điện lực Chư Prông tiếp tục triển khai xây dựng mới đường dây trung hạ áp và TBA cấp điện cho người dân thôn Pắc Pó, Cao Lạng (xã Ia Lâu) nhằm xử lý mất an toàn sử dụng điện cho các hộ dân có đường dây sau công tơ kéo về nhà xa, tổng vốn đầu tư gần 7 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Thanh Liễu-Phó Giám đốc Điện lực Chư Prông cho biết: Trong năm 2019, Điện lực Chư Prông dự kiến xây dựng mới 7,88 Km đường dây trung áp; 2,95 Km đường dây hạ áp, gồm 4 TBA 3 pha và cải tạo 4 TBA từ 1 pha lên 3 pha với tổng vốn đầu tư 6,5 tỷ đồng nhằm giải quyết vấn đề quá tải cũng như xử lý mất an toàn sử dụng điện cho các hộ dân khu vực xã Ia Boòng và Ia Me. “Riêng đường điện sau công tơ của các hộ dân khu vực thôn Bình Tân (xã Ia Pia), sau khi nhận được phản ánh, hiện chúng tôi đã giúp dân dựng lại cột điện, sữa chữa đường dây và lắp đặt thêm tụ bù để ổn định điện áp. Khi có nguồn kinh phí của dự án cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013-2020 đã được Chính phủ phê duyệt thì chúng tôi sẽ cải tạo và nâng cấp lại đường điện để đảm bảo phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho các hộ dân nơi đây”-ông Liễu cho hay.
Cải tạo và nâng lưới điện.Ảnh: Ngọc Sang
Cải tạo và nâng lưới điện. Ảnh: Ngọc Sang
Bên cạnh đó, Điện lực Chư Prông đã ký quy chế phối hợp với hai đồn biên phòng Ia Lốp và Ia Mơr đứng chân trên địa bàn xã Ia Mơr, huyện Chư Prông hỗ trợ nhau trong công tác quản lý vận hành lưới điện, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên vùng biên giới. Ngoài ra, việc cải tạo 2 TBA khu vực xã Ia Mơr sẽ là nguồn điện bổ sung mới, giúp người dân vùng biên đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Theo ông Rơ Lan Chim-Chủ tịch UBND xã Ia Mơr, lưới điện của xã đã qua nhiều lần đầu tư nâng cấp, cải tạo, hiện hệ thống đường dây cũng như các thiết bị hỗ trợ đi cùng khá ổn định, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định. Hàng năm, hệ thống lưới điện đều được Điện lực Chư Prông kiểm tra, đầu tư cải tạo, đảm bảo phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân địa phương. Chính vì thế, hiện nay tại 5 làng của xã, hệ thống lưới điện được đầu tư đảm bảo thông suốt và hiệu quả. 
Thực tế cho thấy, nhờ có nguồn điện ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của bà con nơi vùng biên đã thay đổi rõ rệt. Cụ thể, trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, người dân đã sử điện để bơm nước tưới cho cây trồng, chi phí sản xuất nhờ đó đã giảm đi đáng kể. Chị Siu H’Luý (làng Ring, xã Ia Mơr) phấn khởi nói: Từ khi có điện về làng, đời sống của nhân dân thay đổi nhiều lắm. Người dân đã dùng điện cho nông nghiệp, các em học sinh cũng có điều kiện để học tập tốt hơn, gia đình có thêm thông tin qua điện thoại, tivi, an ninh tại làng ổn định.
Ngoài thực hiện các giải pháp theo chuyên môn của ngành, Điện lực Chư Prông còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai công tác tuyên truyền, vận động thực hành tiết kiệm điện như: phổ biến các văn bản của Nhà nước về thực hành tiết kiệm điện; đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp tiết kiệm điện; tuyên truyền các biện pháp tiết kiệm điện đến người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng…
Điện lưới được kéo về các xã biên giới. Ảnh: Ngọc Sang
Điện lưới được kéo về các xã biên giới. Ảnh: Ngọc Sang
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thanh Liễu cho biết: Hiện điện lưới đã phủ sóng đến tất cả các thôn, làng của 19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chư Prông. Cùng với việc chủ động các kế hoạch, phương án, đơn vị đã thực hiện tổng kiểm tra lưới điện, xử lý, khắc phục những khiếm khuyết, tồn tại của các tuyến đường dây, TBA, hệ thống cột điện, nhất là tại các vị trí xung yếu và kịp thời thay thế thiết bị không đảm bảo trên lưới nhằm cung cấp điện ổn định. Ngoài ra, đơn vị cũng luôn chủ trương tăng cường đầu tư phát triển và hoàn chỉnh lưới điện trên địa bàn theo hướng an toàn, nhằm cung cấp điện ổn định, thường xuyên, liên tục cho người dân.

Hiện nay, Điện lực Chư Prông quản lý, vận hành 470 TBA, hơn 750 km đường dây trung, hạ thế, thực hiện cấp điện cho hơn 25.800 khách hàng. Tổng sản lượng điện thương phẩm năm 2018 trên 83 triệu kWh. Tổng lượng điện thương phẩm 3 tháng đầu năm 2019 trên 36 triệu kWh. 

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm