Bộ Công thương và EVN phải giải trình đầy đủ phương án tăng giá điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Bộ Công thương và EVN sẽ có giải trình đầy đủ phương án tăng giá điện. Ảnh minh họa.
Chính phủ đã ban hành nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4.2019. Tại nghị quyết, Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương và Tập đoàn điện lực VN (EVN) khẩn trương có giải trình đầy đủ về phương án tăng giá điện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15.5.2019.
Thời gian qua, người dân đã có những phản ứng liên quan đến việc tăng giá điện. Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Thanh tra Chính phủ cùng Bộ Tài chính, Bộ Công Thương kiểm tra thông tin về việc điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua, làm rõ đúng, sai, báo cáo Thủ tướng.
Từ ngày 8-10.5, Bộ Công Thương chủ trì 3 đoàn kiểm tra đồng thời các tổng công ty điện lực tại 3 miền, về tình hình thực hiện điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.
Kết quả kiểm tra bước đầu của đoàn công tác Bộ Công Thương về việc thực hiện điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện tại các tổng công ty điện lực và các doanh nghiệp ở ba miền Bắc, Trung, Nam không phát hiện bất thường và trong tháng 4 vừa qua, hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng chủ yếu do lượng điện sử dụng tăng.
Ở một góc độ khác, ngày 11.5, Chính phủ đã ban hành nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4.2019. Tại nghị quyết, Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương và Tập đoàn điện lực VN (EVN) khẩn trương có giải trình đầy đủ về phương án tăng giá điện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15.5.2019.
Ngoài ra, trong nghị quyết cũng nêu rõ, Bộ Công thương theo dõi sát tình hình sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; khuyến khích đổi mới công nghệ, tăng cường năng lực sản xuất, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu. Chủ động giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho triển khai thực hiện các dự án công nghiệp. Có phương án đảm bảo cung ứng điện cho sinh hoạt và sản xuất.
Như vậy, chỉ còn 1 ngày nữa là hết thời hạn để phía Bộ Công thương và EVN giải trình phương án tăng giá điện, báo cáo Thủ tướng. Câu hỏi đặt ra là trong giải trình của Bộ Công thương và EVN liệu có thỏa mãn được những thắc mắc từ người dân hay không?
Cao Nguyên (LĐO)

Có thể bạn quan tâm