Công bố báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra giá điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Công thương vừa có công văn 3489/BCT-ĐTĐL báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án tăng giá điện theo Nghị quyết số 30/NQ-CP của Chính phủ. Tại báo cáo, Bộ Công Thương đã đề cập các nội dung về quá trình xây dựng, ban hành và kiểm tra thực hiện Quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Ngành Điện tuyên truyền khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Ngành Điện tuyên truyền khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Ảnh: Ngọc Thu



Theo kết quả kiểm tra, hoạt động niêm yết công khai giá, ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số tính tiền điện thanh toán tiền điện cho thấy các đơn vị đã thực hiện đúng quy trình kinh doanh.

Các hoạt động niêm yết công khai giá công tác ghi chỉ số công tơ công tác chốt chỉ số tính tiền điện thanh toán tiền điệntheo quyết định số 648/QĐ-BCT đã được các đơn vị thực hiện đúng quy định, đảm bảo thông tin về điều chỉnh giá trị đến khách hàng kịp thời. Công tác ghi chỉ số công tơ, chốt chữ số tính tiền điện, áp giá bán lẻ điện và thanh toán tiền điện được cấp đơn vị thực hiện đúng quy trình kinh doanh của EVN tuân thủ các quy định của Chính phủ.

Theo Bộ Công Thương, hóa đơn tiền điện khách hàng trong tháng 4 tăng là: Sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng do thời tiết nắng nóng nhiệt độ cao; Tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36% ; Kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 4 là 31 ngày, dài hơn 3 ngày so với kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 3 năm 2019. Theo báo cáo của EVN, trong tháng 4 năm 2019, tổng điện năng thương phẩm tăng 10,26% so với cùng kỳ năm 2018 và 14,23% so với tháng 3 năm 2019. Trong đó phụ tải quản lý, tiêu dùng (bao gồm sinh hoạt) tăng 14,15% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 21,03% so với tháng 3 năm 2019.

Kiểm tra thực tế việc chốt chỉ số công tơ phát hành hóa đơn tiền điện tại một số khách hàng sử dụng điện lớn, các Tổng công ty Điện lực và Công ty điện lực đã thực hiện đúng quy định. Qua kiểm tra thực tế xử lý tại các cuộc gọi kiểm tra các Trung tâm Chăm sóc khách hàng tại các đơn vị cho thấy các khách hàng đều hài lòng, đồng ý với kết quả giải quyết.

Theo thống kê của EVN, từ ngày 20-3 đến ngày 4-5-2019, toàn Tập đoàn nhận và giải đáp 71.504 yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện. Trong đó có 14.541 kiến nghị của khách hàng, chiếm tỷ lệ gần 20% thắc mắc về chỉ số công tơ điện, hóa đơn tiền điện. Các thắc mắc của khách hàng đã được trả lời 100%, các khách hàng đều hài lòng với giải đáp.Công tác phúc tra đã được các đơn vị thực hiện đúng quy định và đầy đủ 100% khách hàng có sản lượng từ 1,5 lần trở lên đến 2 lần.

Đối với công tác tuyên truyền về giá điện và sử dụng điện cho khách hàng, kết quả kiểm tra cho thấy các đơn vị đã xây dựng kế hoạch truyền thông và triển khai tuyên truyền rộng rãi với nhiều hình thức khác nhau về giá điện và sử dụng điện cho khách hàng sử dụng điện.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương với chức năng quản lý nhà nước về ngành điện sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu biểu giá điện bậc thang đối với khách hàng điện sinh hoạt; khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tiếp tục đẩy mạnh tiến độ xây dựng và phát triển thị trường điện với mục tiêu vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh vào năm 2021, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xã hội bền vững, phù hợp với tiến trình hội nhập của đất nước.

GLO
 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.