Vì sao Yeah 1 bị giáng một đòn đau, mất 500 tỉ ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc YouTube khóa toàn bộ tài khoản YouTube Adsense của Tập đoàn Yeah1 là đòn giáng mạnh đến nguồn thu của công ty này, vì hiện nay phần lớn doanh thu của Yeah 1 đến từ YouTube.
Sau IPO, Yeah 1 đã có cuộc chơi lớn khi bỏ hàng chục triệu USD thâu tóm hàng loạt công ty từ Mỹ, Hong Kong, Thái Lan nhằm gia tăng nguồn thu. Vì những kỳ vọng cho những xu hướng mới nên cổ phiếu YEG của Yeah 1 đã giữ mức giá vượt qua cả những đại gia trên sàn như Sabeco, Vinamilk.
Tuy nhiên với sự cố lần này, khả năng Yeah 1 đang làm tiêu tan số tiền đầu tư, do cả giá cổ phiếu của Tập đoàn Yeah1 lao dốc mạnh.
Bị giáng một đòn mạnh
Việc YouTube khóa toàn bộ tài khoản YouTube Adsense của Yeah 1 là đòn giáng mạnh đến nguồn thu của công ty này, vì hiện nay phần lớn doanh thu của Yeah 1 đến từ YouTube.
Tại sao YouTube Adsense lại rất quan trọng đến Yeah 1. Theo Google, đây là lĩnh vực mà bất kỳ một doanh nghiệp, cá nhân nào cũng có thể kiếm được tiền từ quảng cáo.
Yeah 1 vốn rất mạnh trong việc làm nội dung hướng đến giới trẻ và tạo ra những xu hướng mới phát lên trên YouTube đã thu hút một lượng khách hàng khổng lồ theo dõi, đặc biệt là những khách hàng trẻ, đối tượng khách hàng sẵn sàng bỏ tiền cho bất kỳ sản phẩm nào họ yêu thích hay đang là xu hướng.
Điều này đã thu hút các doanh nghiệp tăng quảng cáo trên các nội dung mà Yeah 1 phát hành, và từ đó dòng tiền đổ về khá nhiều cho công ty.
Nó thể hiện rất rõ trên những con số của báo cáo tài chính. Kết quả kinh doanh năm 2018 của Yeah 1 cho thấy doanh thu đạt 1.658 tỉ đồng, tăng hơn 97%, tương ứng mức lợi nhuận sau thuế cả năm 180 tỉ đồng, tăng 119% so với mức 82 tỉ đồng của năm 2017. Trong đó, 89% doanh thu của Yeah 1 đến từ kênh YouTube.
Cũng không có gì quá khó hiểu khi vào đầu năm 2019, Yeah 1 đã mua lại 100% cổ phần của các cổ đông Công ty ScaleLab LLC (ScaleLab) có trụ sở tại Mỹ với giá 20 triệu USD.
Sau sáp nhập, hệ thống các kênh YouTube của Yeah1 dự kiến tạo ra gần 7 tỉ lượt xem mỗi tháng trên YouTube, đạt top 3 trong bảng xếp hạng toàn cầu của YouTube.
Và vào ngày 25.1 vừa qua, Yeah1 đã công bố việc mua lại 100% tài sản của chi nhánh Thái Lan trực thuộc tập đoàn truyền thông đa phương tiện Thoughtful Media Group (TMG). Có trụ sở chính đặt tại Mỹ, TMG đã bán toàn bộ tài sản của chi nhánh Thái Lan (TMG Thái Lan) cho Yeah1 với giá 1,55 triệu USD tiền mặt (gần 36 tỉ đồng) và quyền mua cổ phần.
Sau khi sáp nhập, tài sản mua từ TMG Thái Lan dự kiến sẽ đóng góp khoảng 2 - 3 triệu USD (tương đương 46-69 tỉ đồng) vào doanh thu của Tập đoàn Yeah1 (YEG) trong 12 tháng đầu tiên và 6 - 7 triệu USD sau 2 năm.
Ông Đào Phúc Trí, Tổng giám đốc Yeah 1 cho biết, việc hợp nhất giúp hệ thống của Yeah1 tăng gần gấp đôi cả về lượt xem, số kênh, mức độ ảnh hưởng, tạo ra vị thế mới của công ty trong việc đàm phán hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới, mở ra những cơ hội ngày càng lớn trong mảng phân phối nội dung toàn cầu.
“Trước đây, mọi người biết Yeah1 là tập đoàn truyền thông số hàng đầu Đông Nam Á, thì hiện tại sẽ biết Yeah1 sở hữu mạng lưới mạng đa kênh (MCN) đứng thứ 3 thế giới về lượt xem trên YouTube”, ông Trí nói.
Sự cố
Tuy nhiên Google cũng quy định rất rõ với những chủ tài khoản YouTube Adsense là sẽ khóa tính năng kiếm tiền trên tài khoản đó hếu vi phạm chính sách của Google.
Có nghĩa là sẽ không có quảng cáo nào hiển thị trên nội dung mà Yeah 1 phát hành và đồng nghĩa doanh thu bằng không.
Không rõ Yeah 1 đã vi phạm chính sách nào của Google, nhưng YouTube thông báo sẽ chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (gọi tắt là CHSA - Content Hosting Agreement) sau ngày 31/3/2019 đối với các công ty con/công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của Tập đoàn, bao gồm SpringMe Pte. Ltd., Yeah1 Network Pte. Ltd và ScaleLab LLC.
CHSA là giấy phép để các công ty nêu trên được phép tuyển chọn và quản lý doanh thu quảng cáo trên YouTube AdSense từ các kênh YouTube của bên thứ ba.
Phía YouTube cho rằng SpringMe Pte. Ltd. (công ty có trụ sở tại Thái Lan, Tập đoàn Yeah 1 sở hữu gián tiếp 16,93%) đã có hoạt động quản lý tuyển chọn kênh chưa phù hợp với chính sách của YouTube. Điều này dẫn tới việc YouTube áp dụng chính sách tương tự với tất cả các công ty khác liên quan tới YouTube Adsense trực thuộc Yeah 1.
Dù Yeah 1 cho biết đang tích cực làm việc trực tiếp với các quản lý cấp cao của YouTube để hiểu rõ sự việc nêu trên và để đạt được kết quả tích cực về việc tiếp tục các thỏa thuận với YouTube sau ngày 31-3.
Tuy nhiên, phiên giao dịch ngày 4-3 vốn hóa thị trường của Yeah 1 đã bốc hơi hơn 500 tỉ đồng. Và ngay lập tức ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT Yeah 1 đăng ký mua vào 100.000 cổ phiếu qua sàn, tính theo thị giá hiện tại tương đương tổng số tiền bỏ ra là 22,8 tỉ đồng. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 8/3-7/4/2019.
Cùng với đó là Phó tổng giám đốc tài chính - ông Võ Thái Phong cũng đăng ký mua vào 50.000 cổ phiếu cùng thời gian trên, tương đương số tiền chi 11,4 tỉ đồng. Tất cả động thái này nhằm kéo giá cổ phiếu Yeah 1 đi lên.
Tuy nhiên phiên giao dịch ngày 5-3 đến 10 giờ 16 phút, giá cổ phiếu Yeah 1 lại lao dốc 15.900 đồng, mất thêm gần 500 tỉ đồng.
Một số chuyên gia cho rằng, việc phát triển nội dung trên nền tảng YouTube mang lại cho Yeah1 rất nhiều lợi nhuận, nhưng đi kèm với đó cũng là những rủi ro khi phụ thuộc vào một nền tảng.
Phương Minh (PLO)

Có thể bạn quan tâm