Thủ tướng: Việt Nam ký nhiều hiệp định TM,cơ hội cho các DN Áo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tiếp các DN hàng đầu của Áo, Thủ tướng Nguyền Xuân Phúc cho biết Việt Nam đã và đang ký kết 16 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và sắp tới là Hiệp định Thương mại tự do với EU. Đây sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư Áo.
Tối 15-10, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Áo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Áo.
Thủ tướng chụp ảnh cùng doanh nghiệp Việt Nam và Cộng hoà Áo - Ảnh: Thế Dũng
Thủ tướng chụp ảnh cùng doanh nghiệp Việt Nam và Cộng hoà Áo - Ảnh: Thế Dũng
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Áo do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại Liên bang Áo (VKO) tổ chức, với sự tham dự của khoảng gần 200 doanh nghiệp (DN) của hai nước, trong đó có khoảng 60 DN Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính, năng lượng tái tạo, công nghệ, phát triển hạ tầng, y tế...
Chủ tịch VKO Herald Mahrer cho biết VKO rất quan tâm tới các đánh giá về triển vọng phát triển của Việt Nam và nhận thấy thị trường Việt Nam rất nhiều tiềm năng, cơ hội đầu tư của các DN Áo.
"VKO đã quyết định mở văn phòng đại diện khu vực tại Việt Nam, tiếp sau đó, VKO sẽ mời đoàn DN Áo sang thăm Việt Nam vào đầu năm 2019"- ông Herald Mahrer khẳng định.
Ông Harald Mahrer đánh giá Việt Nam là nước phát triển nhanh nhất khu vực Châu Á và toàn thế giới. Đặc biệt số lượng DN được thành lập mới ngày càng tăng. Các DN Áo quan tâm đến thị trường Việt Nam với quy mô sẽ tăng lên 100 triệu dân vào những năm tới và dự báo GDP sẽ tăng gấp đôi. Đây là thị trường lớn để doanh nghiệp Áo xuất khẩu hàng hóa. Với tiềm năng đó, VKO đã quyết định mở Văn phòng đại diện tại Việt Nam.
Cũng theo nhận định của ông Harald Mahrer, Việt Nam là thị trường có lao động trẻ được đào tạo tốt. Các hoạt động khởi nghiệp phát triển nhanh, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ số, đều là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Áo quan tâm, có thế mạnh.
 Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc và Chủ tịch VKO
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc và Chủ tịch VKO
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Áo lớn nhất từ trước đến nay. Sự kiện có ý nghĩa quan trong bối cảnh Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đang tiến tới ký kết chính thức.
VCCI đã phối hợp chặt chẽ với VKO xây dựng kế hoạch hợp tác để đón đầu EVFTA, trong đó có việc thành lập hội đồng DN hỗn hợp Việt Nam-Áo.
"Hy vọng sau khi VKO mở văn phòng đại diện tại Việt Nam thì sẽ có nhiều DN Áo đầu tư vào Việt Nam. Thủ tướng giao nhiệm vụ cho tôi và Chủ tịch VKO phối hợp mở văn phòng tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Nếu không làm được tôi xin nhận kỷ luật"- ông Vũ Tiến Lộc bộc bạch.
Tận mặt chứng kiến đông đảo DN tham dự diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận càng nhiều DN thì cơ hội thành công càng lớn.
Về việc VKO quyết định mở một văn phòng đại diện khu vực châu Á đặt tại TP HCM, Thủ tướng đánh giá đây là cơ hội tốt để các nhà đầu tư Áo hợp tác với Việt Nam, cùng làm ăn và cùng thành công tại Việt Nam.
Tiếp tục "tiếp thị" với các nhà đầu tư Áo, Thủ tướng cho hay kinh tế liên tục tăng trưởng cao hơn 30 năm qua và năm nay tăng trưởng khoàng 7%.
"Việt Nam sẽ duy trì đà tăng trưởng này trong nhiều năm nữa để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam còn là thị trường lớn với gần 100 triệu dân, 65% lao động của Việt Nam là lao động trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng. Tỉ lệ người dân sử dụng internet và điện thoại thông minh lớn, mở ra cơ hội lớn cho thương mại điện tử"- Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng cho hay bảng xếp hạng Chỉ số cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), nếu như năm 2006, Việt Nam đứng thứ 77 thì đến năm 2017, đã lên vị trí thứ 55.
Còn theo Ngân hàng Thế giới (WB) về chỉ số thuận lợi của môi trường kinh doanh (DB), Việt Nam đứng thứ 68 năm 2017 trong khi năm 2007 còn ở vị trí 104.
Từ các chỉ số "đáng tin cậy", Thủ tướng mong muốn các DN Áo đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp chế biến, chế tạo, nhất là chế biến nông sản với nhiều tiềm năng xuất khẩu; đầu tư vào khu công nghệ cao bằng công nghệ tiên tiến của Áo; đầu tư vào cơ sở hạ tầng, du lịch...
Đặc biệt, Thủ tướng thông tin các DN nhà nước của Việt Nam sẵn sàng bán cổ phần cho các nhà đầu tư Áo nếu có đủ tiềm lực, trong các lĩnh vực như viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm…
"Việt Nam đã và đang ký kết 16 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và sắp tới là Hiệp định Thương mại tự do với EU. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ không ngừng cải cách mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư đến với Việt Nam. Tôi rất tâm đắc với câu nói "muốn đi xa, chúng ta phải đi cùng nhau". Tôi kêu gọi các nhà đầu tư Áo đến Việt Nam để hợp tác làm ăn"- Thủ tướng mời gọi. 
 
Tại hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các DN hai nước đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác, trong đó có thỏa thuận hợp tác song phương, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, ủng hộ và vận động triển khai EVFTA giữa VKO và VCCI.
Thế Dũng (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

‘Bão’ giá cà phê

‘Bão’ giá cà phê

Ngày thứ 2 liên tiếp, các sàn giao dịch cà phê thế giới tăng giá đến 3 con số. Giá cà phê nội địa cũng tăng lên mức cao chót vót, càng khiến nhiều người phân vân không biết nên bán hay tiếp tục giữ hàng.