Nỗ lực xóa "vùng trắng" về điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn khoảng 1.800 hộ dân chưa có điện sinh hoạt (chiếm 0,54% số hộ), chủ yếu là các hộ di dân tự do hoặc ở các thôn làng mới tách ra. Do đó, ngành Điện lực đang quyết tâm xóa “vùng trắng” về điện.
  Xây dựng hệ thống điện cho dân di cư tự do xã Chư Krey, huyện Kông Chro.  Ảnh:H.D
Xây dựng hệ thống điện cho dân di cư tự do xã Chư Krey, huyện Kông Chro. Ảnh:H.D
Từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn xã Chư Krey (huyện Kông Chro, Gia Lai) có 43 hộ với gần 200 khẩu là người dân tộc Dao ở tỉnh Lạng Sơn di cư tự do đến. Khu vực các hộ dân này sinh sống ở gần rừng, không nằm trong quy hoạch bố trí dân cư nên không được đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu, như: điện, đường, trường, trạm… Để có đất sản xuất, các hộ dân di cư tự do đã phá rừng, lấn chiếm đất rừng, gây ảnh hưởng đến công tác quản lý bảo vệ rừng, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Tháo gỡ khó khăn này, UBND tỉnh đã đồng ý cho huyện Kông Chro bố trí quy hoạch quỹ đất gần trung tâm xã Chư Krey với diện tích hơn 2,6 ha để di dời các hộ dân ra sinh sống ổn định. Đồng thời, Điện lực Kông Chro đã triển khai xây dựng mới 1 trạm biến áp với công suất 50 kVA, 502 m đường dây hạ thế cung cấp điện cho 29 hộ dân thuộc diện di dời với tổng kinh phí hơn 566 triệu đồng. Ông Khương Đình Huy-Chủ tịch UBND xã Chư Krey-cho biết: “Lúc đầu, bà con được vận động đến nơi ở mới rất lo lắng về điều kiện sinh hoạt và sản xuất. Nhưng sau khi các công trình thiết yếu như: nước sạch, giao thông, điện… hoàn thành, bà con đã yên tâm ổn định cuộc sống”.
Trong khi đó, tại xã Ia Ka (huyện Chư Pah, Gia Lai), 22 hộ dân làng Bui mới (tách ra từ làng Bui cũ) sắp thoát khỏi cảnh không có điện sinh hoạt kéo dài trong nhiều năm. Công trình điện phục vụ các hộ dân tại đây đang được Công ty Điện lực Gia Lai thi công với khối lượng 1,2 km đường dây 22 kV, 0,7 km đường dây 0,4 kV và 1 trạm biến áp 3P-50 kVA, dự kiến sẽ đóng điện trong quý III-2018.
Theo thông tin từ Công ty Điện lực Gia Lai, để xóa “vùng trắng” về điện trên địa bàn tỉnh, từ năm 2005 đến nay, ngành Điện đã triển khai hàng loạt dự án quan trọng với tổng vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng, như: dự án năng lượng nông thôn với tổng vốn đầu tư 212,5 tỷ đồng; dự án cải tạo nâng cấp lưới điện TP. Pleiku, điện khí hóa xã Ya Ma và Biển Hồ (nguồn vốn ADB) với tổng vốn đầu tư 223,7 tỷ đồng; dự án cấp điện cho các thôn, buôn với tổng vốn đầu tư là 310 tỷ đồng; dự án vốn vay JBIC có tổng vốn đầu tư 24 tỷ đồng; dự án ADB tỉnh Gia Lai có tổng vốn đầu tư lên tới 357 tỷ đồng; dự án KFW tỉnh Gia Lai có tổng vốn đầu tư 118 tỷ đồng; dự án KFW 2 tỉnh Gia Lai có tổng vốn đầu tư 179 tỷ đồng… Nhờ đó, đến nay, tất cả xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều đã có điện. Số hộ dân có điện sinh hoạt trên toàn tỉnh là 330.520/332.319 hộ, đạt 99,46%. Để tiếp tục hoàn thiện và mở rộng lưới điện cho các địa phương cuối cùng chưa có điện của tỉnh, theo kế hoạch, ngành Điện sẽ triển khai các dự án cấp điện như dự án KFW3 với 192,1 km đường dây trung áp, 213 km đường dây hạ áp, 86 trạm biến áp với tổng công suất 15.740 kVA; 864 công tơ; 47 thiết bị đóng cắt. Tổng giá trị đầu tư dự án khoảng 150 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào cuối năm 2018 và hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2019.
Kim Linh

Có thể bạn quan tâm