Phú Thiện tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xây dựng nông thôn mới (NTM) được huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong giai đoạn 2020-2025. Vì thế, huyện đã tập trung nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí thiếu hụt, đồng thời đề ra lộ trình cụ thể để từng địa phương về đích đúng tiến độ đề ra.

Khó khăn với bộ tiêu chí mới

Xã Ia Peng đang nỗ lực củng cố, hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu về đích NTM trong năm 2022. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Quyết Thắng cho biết: Theo rà soát từ đầu năm, xã đã đạt 17/19 tiêu chí, 2 tiêu chí chưa đạt là y tế và hệ thống chính trị. Tuy nhiên, theo bộ tiêu chí mới, xã chỉ đạt 11/19 tiêu chí. Trên cơ sở kết quả rà soát, UBND xã đã đề xuất huyện hỗ trợ kinh phí hoàn thiện các tiêu chí thiếu hụt. Riêng đối với tiêu chí bảo hiểm y tế (BHYT), Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã huy động các ban, ngành, đoàn thể trực tiếp xuống thôn, làng tuyên truyền, vận động để bà con thấy được vai trò của chính sách BHYT, từ đó tự nguyện tham gia. Kết quả, 6 tháng đầu năm, toàn xã đã vận động được 230 người tham gia BHYT, đạt 18% so với kế hoạch đề ra.

Xã Ia Peng huy động nguồn lực đầu tư cơ sợ hạ tầng, phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2022. Ảnh: Nguyên Hương
Xã Ia Peng huy động nguồn lực đầu tư cơ sợ hạ tầng, phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2022. Ảnh: Nguyên Hương



Theo quy định về tiêu chí môi trường, xã về đích NTM phải có ít nhất 10% dân số sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước sạch của huyện. Thế nhưng, mới chỉ có xã Ayun Hạ, Ia Ake và thị trấn Phú Thiện đáp ứng được tiêu chí này. Vì vậy, UBND xã Ia Peng kiến nghị huyện đầu tư kinh phí lắp đặt 6 km đường ống chính dọc quốc lộ 25 cùng 6 km đường ống thứ cấp vào các thôn, làng. Công trình đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn, vượt quá khả năng ngân sách huyện nên đây được coi là tiêu chí khó đạt trong năm nay.

Tương tự, Mi Hoan (xã Ia Hiao) là 1 trong 7 thôn, làng của huyện phấn đấu về đích NTM trong năm 2022. Ngoài tiêu chí y tế chưa đạt, theo bộ tiêu chí mới, buôn Mi Hoan còn bị rớt thêm 3 tiêu chí gồm: nhà ở và khuôn viên hộ gia đình, thu nhập, môi trường. Theo đó, buôn còn 64 hộ có nhà ở bố trí chưa ngăn nắp, khoa học, trong vườn chưa trồng được các loại cây có thể mang lại thu nhập; 35 hộ chưa có cổng ngõ, hàng rào; 23 hộ chưa di dời chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn; thu nhập bình quân đầu người mới đạt 41 triệu đồng/người/năm; còn 645 người chưa tham gia BHYT.

Ông Nay Hương-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Mi Hoan-chia sẻ: Xác định vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, hệ thống chính trị của buôn tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân chung tay cùng chính quyền địa phương hoàn thành các tiêu chí. Đến nay, buôn đã vận động thêm 89 người tham gia BHYT, đạt 12% kế hoạch; phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện hỗ trợ 40 ngày công di dời 1 chuồng bò ra khỏi gầm nhà sàn, chỉnh trang 2 vườn tạp, làm 30 vườn rau, trồng 30 cây hoa chuông vàng trong khuôn viên nhà văn hóa thôn. “Năm 2021, buôn Mi Hoan đã lỡ hẹn về đích NTM thì năm nay phải quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra"-ông Hương cho hay.

Xây dựng lộ trình cụ thể

Tính đến cuối năm 2021, huyện Phú Thiện có 5 xã gồm: Ayun Hạ, Ia Ake, Ia Sol, Ia Piar, Chrôh Pơnan và 14 thôn, làng đạt chuẩn NTM. Để địa phương hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào năm 2025 theo chỉ tiêu nghị quyết đề ra, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã xây dựng lộ trình cụ thể cho từng năm. Theo đó, năm 2022, huyện phấn đấu có thêm xã Ia Peng và 7 thôn, làng gồm: Lok (xã Ia Ake), Tel B (xã Ia Sol), Sô Ma Rơng (xã Ia Peng), Chrôh Pơnan (xã Chrôh Pơnan), Kual (xã Ia Yeng), Ia Kơ Al (xã Ia Piar), Mi Hoan (xã Ia Hiao) về đích NTM. Riêng 5 xã đã đạt chuẩn NTM tiếp tục hoàn thiện từ 1 đến 3 tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao.

Toàn huyện còn 2.264 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 11,63% và 1.110 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,7%. Ông Bùi Trọng Thành-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện-cho hay: Nhằm phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống người dân, huyện triển khai thực hiện các mô hình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị gắn với bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân; tăng cường hỗ trợ đăng ký chứng nhận VietGAP, OCOP cho các nông sản địa phương. Khi thực hiện các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn, các đơn vị ưu tiên tập trung chọn hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số dự kiến về đích NTM năm 2022 để họ được tiếp cận nguồn vốn, quy trình kỹ thuật nhằm phát triển sản xuất, tăng thu nhập, từng bước giảm nghèo.

 Ông Đỗ Văn Năm-Giám đốc HTX Nông sản an toàn Phú Thiện là một trong số những người tiên phong trồng giống lúa ST25, mở ra hướng phát triển mới cho nông sản Phú Thiện. Ảnh: Nguyên Hương
Ông Đỗ Văn Năm-Giám đốc HTX Nông sản an toàn Phú Thiện là một trong số những người tiên phong trồng giống lúa ST25, mở ra hướng phát triển mới cho nông sản địa phương. Ảnh: Nguyên Hương


Tuy nhiên, đến nay, cấp trên chỉ mới phân bổ nguồn vốn sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, còn nguồn vốn đầu tư phát triển dành cho các xã đặc biệt khó khăn như Ia Yeng, Chư A Thai và các làng đặc biệt khó khăn không được phân bổ nên việc triển khai các nhiệm vụ liên quan đến kinh phí còn khó khăn, đặc biệt kinh phí vệ sinh môi trường, hỗ trợ di dời chuồng trại, làm nhà vệ sinh dẫn đến khó hoàn thành tiêu chí. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện để người dân thể hiện vai trò chủ thể trong xây dựng NTM có ý nghĩa rất quan trọng.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn-Phó Chủ tịch UBND huyện, qua rà soát, hầu hết các xã và thôn, làng chưa đạt chuẩn chủ yếu do vướng các tiêu chí: thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ người dân tham gia BHYT và môi trường. Vì vậy, cùng với việc xây dựng lộ trình cụ thể, huyện phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện đối với từng tiêu chí. Với nguồn kinh phí huy động được trong năm 2022, huyện ưu tiên phân bổ cho các xã, các làng phấn đấu về đích để đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống người dân, đảm bảo mục tiêu đề ra.

 

NGUYÊN HƯƠNG
 

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.