Mang Yang chủ động phòng ngừa bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ cuối tháng 6 đến nay, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) xuất hiện rải rác trên đàn bò của các hộ dân xã Đak Yă và Ayun (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai). Theo đó, huyện Mang Yang đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng.
Theo thống kê sơ bộ của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mang Yang, toàn huyện có trên 28.900 con trâu, bò và khoảng 53.200 con heo. Từ ngày 22-6 đến ngày 30-8, tại 2 xã Ayun và Đak Yă có 21 con bò của 17 hộ ở 6 thôn, làng bị bệnh VDNC. Ngay khi phát hiện, cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương đã hướng dẫn người dân điều trị khỏi bệnh cho 15 con, 6 con còn lại bị chết phải tiêu hủy với tổng trọng lượng 737 kg. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cũng đã chủ động phối hợp với các xã tổ chức tiêu độc, khử trùng môi trường và những khu vực chăn nuôi của hộ gia đình có bò bị bệnh 1 lần/ngày; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người dân cách ly điều trị và buộc các hộ chăn nuôi có bò mắc bệnh ký cam kết không mua bán, vận chuyển bò, sản phẩm thịt bò sang vùng khác… Đến nay, các ổ dịch đã được khống chế, không phát sinh thêm bò mắc bệnh VDNC.
Ông Rĩ (làng Đak Trôk, xã Đak Yă) cho biết: “Năm ngoái, khi đàn bò của gia đình có 1 con mắc bệnh VDNC, tôi nhờ nhân viên thú y hướng dẫn cách điều trị và mua vắc xin về tiêm phòng. Nhờ đó, đàn bò phát triển ổn định. Nhưng vừa rồi, 1 con bê lại bị bệnh VDNC rồi chết. Theo hướng dẫn của cơ quan thú y, hàng ngày, tôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, cho bò ăn thêm cỏ xanh và rơm, không chăn thả rông để bảo vệ những con còn lại”.
Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền-nhân viên thú y xã Đak Yă: “Trên địa bàn xã hiện có khoảng 2.000 con bò của các hộ dân, chưa kể đàn bò của các doanh nghiệp. Vừa rồi, bệnh VDNC xuất hiện chủ yếu ở bê con chưa được tiêm phòng vắc xin đầy đủ. Ngay khi phát hiện bò có triệu chứng bệnh, chúng tôi xuống nhà tổ chức tiêu độc khử trùng, hướng dẫn người dân cách chữa trị, chăm sóc và khuyến cáo bà con thường xuyên dọn vệ sinh chuồng trại để bảo vệ những con còn khỏe mạnh”.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mang Yang hướng dẫn người dân chăm sóc đàn bò. Ảnh: Nguyễn Diệp
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mang Yang hướng dẫn người dân chăm sóc đàn bò. Ảnh: Nguyễn Diệp
Cùng với công tác phòng-chống dịch bệnh VDNC trên đàn bò, huyện Mang Yang đang tập trung công tác tiêm phòng các loại dịch bệnh cho đàn gia súc. Theo đó, huyện chủ động xuất ngân sách dự phòng năm 2022 hơn 788 triệu đồng mua các loại vắc xin VDNC, lở mồm long móng, tụ huyết trùng trâu, bò, kép heo và vắc xin bệnh dại chó, mèo để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo ở các xã, thị trấn tiêm phòng. Ông Krim (làng Đak Yă, xã Đak Yă) cho biết: “Gia đình tôi có 5 con bò. Vừa rồi, gia đình được huyện hỗ trợ tiêm phòng vắc xin VDNC cho bò”.
Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mang Yang, đến ngày 29-8, toàn huyện đã tiêm 3.800 liều vắc xin VDNC và 3.550 liều vắc xin lở mồm long móng đợt I-2022. Ngoài ra, Trung tâm phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân chủ động mua các loại vắc xin tiêm phòng cho đàn vật nuôi được khoảng 540 liều.
Trao đổi với P.V, ông Võ Minh Quang-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mang Yang-cho hay: Đến nay, các ổ dịch đã được khống chế, không để bệnh lây lan trên diện rộng. Thời gian tới, Phòng chỉ đạo cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc. Đồng thời, hướng dẫn người dân chủ động chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc của gia đình, khi phát hiện các loại dịch bệnh thì báo cơ quan chuyên môn để xử lý kịp, không để lây lan rộng, hạn chế thấp nhất dịch bệnh xuất hiện gây thiệt hại cho người chăn nuôi.                          
NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.