Gia Lai: Tìm giải pháp phát huy tối đa vai trò khuyến nông cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 9-9, tại TP. Pleiku, Trung tâm Khuyến nông quốc gia Việt Nam đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT Gia Lai tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Trao đổi kinh nghiệm xây dựng quy chế hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng tại Gia Lai”. Buổi tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp, cán bộ khuyến nông đến từ các tỉnh Gia Lai, Đak Lak, Kon Tum.

Với mục tiêu “Củng cố kiện toàn hệ thống khuyến nông theo hướng dịch vụ, phục vụ tái cơ cấu ngành và phát triển nông thôn, góp phần củng cố xây dựng thương hiệu khuyến nông Việt Nam. Góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng nông sản...”, trong hơn 30 năm hình thành và phát triển, hệ thống khuyến nông Việt Nam đã và đang nỗ lực phát triển, mở rộng hệ thống khuyến nông ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Hệ thống đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng nông sản. Đặc biệt, từ việc tăng cường hệ thống khuyến nông cơ sở đã hỗ trợ đắc lực cho công cuộc phát triển vùng nguyên liệu bền vững. 

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Quang Thái
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Quang Thái

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi toàn ngành đang bước vào giai đoạn của cuộc cách mạng 4.0, hoạt động khuyến nông đã bộc lộ một số hạn chế nhất định. Vì thế, các mô hình, chương trình của khuyến nông đối với ngành Nông nghiệp cũng cần có sự thay đổi để thích nghi. Và mô hình khuyến nông cộng đồng được đưa vào triển khai thí điểm cũng là xu thế tất yếu. 

Tại buổi tọa đàm, thành viên của các tổ khuyến nông ở các tỉnh Gia Lai, Đak Lak, Kon Tum đã có nhiều câu hỏi, kiến nghị, đề xuất… tập trung vào các vấn đề như: vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các tổ khuyến nông cộng đồng; sự hỗ trợ của chương trình cho các tổ khuyến nông, phụ cấp cho các cán bộ làm công tác khuyến nông; vấn đề bao tiêu sản phẩm cũng như liên kết giữa các tổ khuyến nông với các doanh nghiệp… 

Các đại biểu tham quan thực tế tại các mô hình khuyến nông cộng đồng trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Ảnh: Quang Thái
Các đại biểu tham quan thực tế tại các mô hình khuyến nông cộng đồng trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Ảnh: Quang Thái

Những thắc mắc được các đại biểu, chuyên gia kinh tế giải đáp cặn kẽ; qua đó, củng cố thêm niềm tin của các thành viên tổ khuyến nông với chủ trương, chính sách, chương trình hoạt động khuyến nông cộng đồng.

Trước đó, ngày 8-9, các đại biểu đã đi tham quan thực tế tại mô hình xây dựng vùng nguyên liệu cà phê bền vững có quy mô 45 ha tại trang trại Vĩnh Hiệp (huyện Chư Sê); mô hình trồng mới và thâm canh cây chanh leo theo VietGAP quy mô 30 ha tại xã Ia Pếch (huyện Ia Grai).

QUANG THÁI

Gia Lai: Tìm giải pháp phát huy tối đa vai trò khuyến nông cộng đồng ảnh 3
 

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.