"Đòn bẩy" để sản phẩm mật ong hoa cà phê Gia Lai vươn xa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) đang triển khai thực hiện dự án “Đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm mật ong hoa cà phê”. Đây được xem là “đòn bẩy” để sản phẩm mật ong hoa cà phê Gia Lai phát triển bền vững và vươn xa trên thị trường.
Gia đình chị Đoàn Thị Thúy (thôn 6, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) có 20 năm theo nghề nuôi ong lấy mật. Từ 100 đàn ong năm 1999, gia đình chị dần phát triển lên 400 đàn. Hiện nay, chị Thúy còn tham gia hợp tác xã và tổ liên kết nuôi ong mật với 11 hộ dân trong xã, nuôi khoảng 1.600 đàn ong. Mỗi năm, gia đình chị thu về khoảng 15 tấn mật ong và 1,5 tấn phấn hoa.
“Được sự hỗ trợ của Sở KH-CN, năm 2019, chúng tôi đã xây dựng thương hiệu “Mật ong Phước Hỷ”. Đầu năm 2020, dòng sản phẩm mật ong hoa cà phê Phước Hỷ được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Mật ong Phước Hỷ cũng được chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của khu vực. Không dừng lại ở việc xây dựng thương hiệu cá nhân, tôi luôn mong muốn địa phương sẽ bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm mật ong hoa cà phê của tỉnh để nâng tầm giá trị sản phẩm”-chị Thúy đề xuất.
Dòng sản phẩm mật ong hoa cà phê Phước Hỷ được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Mai Ka
Dòng sản phẩm mật ong hoa cà phê Phước Hỷ được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Mai Ka
Mong muốn của chị Thúy cũng chính là nguyện vọng của hầu hết người dân và các hợp tác xã sản xuất mật ong hoa cà phê trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Lập-Giám đốc Hợp tác xã Minh Phát Farm’s (tổ 1, thị trấn Chư Prông) cho hay: Hợp tác xã có gần 1.200 đàn ong lấy mật từ hoa cà phê. Hợp tác xã đang áp dụng mô hình nuôi ong thùng kế theo hướng VietGAP để nâng cao chất lượng mật và dự kiến mở rộng quy mô. “Để xây dựng thương hiệu mang tính bền vững, theo tôi, việc triển khai thực hiện dự án “Đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm mật ong hoa cà phê Gia Lai” là rất cần thiết. Đặc biệt, phải luôn luôn giám sát thành viên của HTX nuôi ong theo đúng quy trình để sản phẩm đạt các tiêu chí chất lượng đưa ra thị trường. Có như vậy, việc quảng bá cũng như phát triển thương hiệu mật ong hoa cà phê Gia Lai mới đi vào thực chất, bền vững”-ông Lập nêu quan điểm.
Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 96.000 đàn ong của 292 hộ và 4 cơ sở, doanh nghiệp nuôi ong lấy mật từ hoa cà phê, tập trung ở 10 huyện, thành phố. Sản lượng mật ong đạt 2-3 ngàn tấn/năm (chiếm 10% sản lượng mật ong của cả nước). Mật ong hoa cà phê Gia Lai chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Mỹ, EU. Gia Lai hiện có hơn 97.000 ha cà phê. Đây là một trong những lợi thế để phát triển nghề nuôi ong. Theo đánh giá, mật ong hoa cà phê Gia Lai có độ đậm đặc, màu sắc và hương vị đặc trưng. Vì vậy, mật ong Gia Lai được khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Năm 2017, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã công bố sản phẩm mật ong Gia Lai thuộc Top 10 đặc sản làm quà tặng nổi tiếng của nước ta. 
Gia Lai hiện có 292 hộ nuôi ong và 4 cơ sở, doanh nghiệp nuôi ong lấy mật từ hoa cà phê. Ảnh: Mai Ka
Gia Lai hiện có 292 hộ nuôi ong và 4 cơ sở, doanh nghiệp nuôi ong lấy mật từ hoa cà phê. Ảnh: Mai Ka
Theo ông Nguyễn Nam Hải-Giám đốc Sở KH-CN: Dự án “Đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm mật ong hoa cà phê Gia Lai” được thực hiện từ tháng 11-2021 đến tháng 6-2024. Dự án tập trung thực hiện một số nội dung như: xây dựng báo cáo cơ sở khoa học, điều tra đánh giá hiện trạng sản xuất kinh doanh sản phẩm và xác định hình thức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ phù hợp cho sản phẩm mật ong hoa cà phê; hoàn thiện hồ sơ đăng ký bảo hộ và kết quả xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm; xây dựng hệ thống các văn bản, công cụ quản lý quyền sở hữu trí tuệ gắn với truy xuất nguồn gốc và quản lý chất lượng sản phẩm được bảo hộ…
“Dự án thành công sẽ là công cụ tiếp cận thị trường mạnh mẽ và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người nuôi ong cũng như người tiêu dùng. Ngoài ra, kết quả của dự án sẽ thúc đẩy tiềm năng du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái dựa vào lợi thế sẵn có theo định hướng thị trường. Đây cũng chính là cơ sở để tạo dựng công cụ marketing cho các sản phẩm mật ong hoa cà phê của tỉnh. Đồng thời, cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của địa phương theo hướng nâng cao giá trị và hiệu quả bền vững bằng việc xây dựng, phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong hoa cà phê Gia Lai”. Mặt khác, các sản phẩm mật ong, phấn hoa cà phê sẽ được kiểm soát chất lượng, giới thiệu quảng bá tới các thị trường tiềm năng để người tiêu dùng nhận biết, cảm nhận và tin dùng, từ đó tăng sản lượng và giá bán, góp phần thu hút lao động và tạo việc làm cho người dân địa phương, hỗ trợ phát triển du lịch, tạo sự ổn định thị trường tiêu thụ”-Giám đốc Sở KH-CN khẳng định.
MAI KA-HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.