Anh Trương Viết Thảo làm giàu từ đàn dê Bách Thảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thông qua phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, trên địa bàn huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) xuất hiện ngày càng nhiều mô hình nông dân làm kinh tế giỏi. Điển hình như gia đình anh Trương Viết Thảo (thôn Phú An, xã Ia Le).

Được Hội Nông dân xã Ia Le giới thiệu, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi dê Bách Thảo với quy mô hơn 300 con của gia đình anh Trương Viết Thảo. Anh Thảo cho biết: Anh sinh ra ở xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Năm 1996, anh cùng gia đình lên Tây Nguyên lập nghiệp và chọn mảnh đất Ia Le làm quê hương thứ 2. Thời gian đầu, gia đình anh gặp nhiều khó khăn, phải làm đủ nghề để trang trải cuộc sống. Thấy người dân trồng cây hồ tiêu cho hiệu quả kinh tế cao nên anh Thảo đầu tư vốn và vay mượn thêm để trồng 1 ha với hy vọng đổi đời. “Năm 2015, khi vườn cây đang trong giai đoạn nuôi trái thì bị chết hàng loạt do nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm. Cuộc sống gia đình lâm vào cảnh khó khăn”-anh Thảo chia sẻ.

  Anh Trương Viết Thảo chăm sóc đàn dê của gia đình. Ảnh: Quang Tấn
Anh Trương Viết Thảo chăm sóc đàn dê của gia đình. Ảnh: Quang Tấn


Không nản lòng, sau nhiều đêm suy nghĩ, anh Thảo đã tìm cách khôi phục kinh tế gia đình. Và cơ duyên đã đến khi anh tham gia lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi do Hội Nông dân huyện Chư Pưh tổ chức. Nhận thấy mô hình nuôi dê sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện gia đình, anh đã học hỏi kinh nghiệm từ những hộ chăn nuôi đi trước. Khi đã nắm chắc kỹ thuật chăn nuôi, năm 2016, anh bắt đầu khởi nghiệp với 10 con dê Bách Thảo. Vừa chăn nuôi, vừa tích lũy kinh nghiệm, đến nay, anh Thảo đã mở rộng quy mô đàn dê lên hơn 300 con.

“Xác định chăn nuôi theo hướng an toàn, tôi chuyển toàn bộ diện tích hồ tiêu bị chết sang trồng cỏ và chuối để đảm bảo nguồn thức ăn sạch và đầy đủ dinh dưỡng cho đàn dê. Nhờ vậy, đàn dê luôn khỏe mạnh và sinh sản đều; thương lái đến đặt hàng với số lượng lớn nên không lo về đầu ra. Mỗi năm, tôi xuất bán 4 lứa dê thịt, mỗi lứa khoảng 50 con với giá trung bình 120 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ đi chi phí đầu tư, tôi lãi trên 500 triệu đồng”-anh Thảo phấn khởi cho biết.

Cũng theo anh Thảo, dê rất dễ nuôi, ít bị dịch bệnh. Người nuôi chỉ cần làm chuồng trại có diện tích rộng rãi, thoáng mát, có chỗ cho dê mẹ sinh sản cũng như để dê đi lại, phát triển khỏe mạnh. Bên cạnh đó, người nuôi cần chủ động nguồn thức ăn sạch, sẵn có, tránh sử dụng thức ăn không đảm bảo nguồn gốc và bổ sung thêm tinh bột để tăng sức đề kháng cho dê.

Ông Đỗ Văn Đặng-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Le-nhận xét: “Mô hình nuôi dê Bách Thảo của gia đình anh Thảo mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện chăn nuôi của người dân địa phương. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Thảo còn nhiệt tình hỗ trợ con giống, kinh nghiệm cho các hội viên nghèo, nhất là người dân tộc thiểu số phát triển kinh tế. Đồng thời, đây cũng là điểm tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm cho các hội viên có cùng sở thích chăn nuôi dê. Từ đó, nhân rộng mô hình chăn nuôi hiệu quả này cho các hội viên, giúp họ vươn lên phát triển kinh tế, từng bước vượt qua khó khăn sau hệ lụy từ cây hồ tiêu”.

 

 QUANG TẤN - HÀ CHI

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.