Phấn khởi vì mắc ca được giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, nông dân các xã có diện tích trồng cây mắc ca lớn ở huyện Kbang như: Sơ Pai, Sơn Lang, Đak Rong, Krong, Đak Smar và thị trấn Kbang đang bước vào vụ thu hoạch. Tuy năng suất mắc ca không cao nhưng hạt tươi được bán với giá 80-85 ngàn đồng/kg khiến người dân phấn khởi.

Ông Ma Văn Phú (thôn 1, xã Sơ Pai) có 80 cây mắc ca trồng xen trong vườn cà phê từ năm 2012. Ông cho hay: “Năm nay, cây mắc ca đậu quả không nhiều do khi ra hoa gặp trời mưa. Năm ngoái, tôi thu 1,2 tấn, bán với giá 50 ngàn đồng/kg. Trong khi năm nay chỉ thu được 1 tấn nhưng giá bán tăng lên 85 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, mỗi cây mắc ca, tôi thu khoảng 1 triệu đồng”.

Còn ông Phạm Văn Thức (thôn 5, xã Sơ Pai) thì cho biết: Giai đoạn 2015-2020, gia đình trồng gần 300 cây mắc ca xen với cà phê. Trong đó, 120 cây đã cho thu hoạch. Vụ này, tôi thu được 1,5 tấn hạt tươi, bán với giá 85 ngàn đồng/kg. Đặc biệt, những cây trồng từ năm 2015 cho quả to, thương lái thu mua hạt tươi với giá 90 ngàn đồng/kg. “So với cây cà phê thì mắc ca rất dễ trồng, ít tốn công chăm sóc. Đến vụ thu hoạch, mỗi héc ta chỉ cần 2-3 nhân công thu hái trong vòng 15 ngày là xong. Với giá thu mua hạt tươi như hiện nay, thu nhập của gia đình cao hơn năm ngoái khoảng 50 triệu đồng dù không được mùa. Tùy theo từng vườn, mỗi cây mắc ca kinh doanh có thể cho 8-20 kg hạt. Đây là loại cây trồng đem lại lợi nhuận cao”-ông Thức chia sẻ.

   Người dân xã Sơ Pai thu hoạch quả mắc ca. Ảnh: Nguyễn Sang
Người dân xã Sơ Pai thu hoạch quả mắc ca. Ảnh: N.S


Ông Nguyễn Thế Cường-Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơ Pai-cho hay: Toàn xã có hơn 200 ha mắc ca, hầu hết trồng xen với cà phê. Trong số này, khoảng 130 ha đã cho thu hoạch. Năm ngoái, giá hạt mắc ca tươi khoảng 45-50 ngàn đồng/kg ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của người dân. Năm nay, mắc ca tuy không được mùa nhưng giá lại cao, trung bình mỗi héc ta thu nhập 80-90 triệu đồng khiến người dân phấn khởi. “Những năm gần đây, các hộ nghèo, cận nghèo, hộ dân tộc Bahnar trong xã được huyện hỗ trợ tiền mua cây giống mắc ca để trồng. Ủy ban nhân dân xã khuyến cáo người dân nếu mở rộng thêm diện tích mắc ca thì nên trồng xen với các loại cây khác để tránh “được mùa, mất giá”-ông Cường thông tin.

Huyện Kbang hiện có hơn 1.681 ha mắc ca, trồng chủ yếu tại các xã: Sơn Lang, Đak Rong, Sơ Pai, Krong, Lơ Ku, Kon Pne, Đak Smar, Tơ Tung, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An và thị trấn Kbang. Trong đó, khoảng 75% diện tích mắc ca được trồng xen. Đến nay, trên 500 ha đã cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt khoảng 5 tạ/ha đối với diện tích trồng xen và 1-1,5 tấn/ha đối với diện tích trồng thuần. Nông dân trồng mắc ca có thu nhập 50-90 triệu đồng/ha/năm. Giai đoạn 2018-2020, UBND huyện đã hỗ trợ gần 260 triệu đồng cho 269 lượt hộ dân tham gia trồng 129,2 ha cây mắc ca. Năm 2021, huyện tiếp tục hỗ trợ người dân trồng 114,28 ha. Mới đây, UBND huyện đã phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 377 triệu đồng cho người dân mua cây giống mắc ca về trồng 124 ha. Theo đó, các hộ nghèo được hỗ trợ 70% tiền mua cây giống, hộ cận nghèo và hộ dân tộc Bahnar được hỗ trợ 50%.

Cùng với việc mở rộng diện tích trồng mắc ca, trên địa bàn huyện hiện có khoảng 20 cơ sở chế biến với các sản phẩm như: hạt mắc ca sấy nứt, nhân mắc ca ngào mật ong, sữa mắc ca, tinh dầu mắc ca... Trong đó, có 3 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ông Mã Văn Tình-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang-cho biết: Những năm gần đây, người dân thường trồng xen cây mắc ca trong vườn cà phê tái canh. Kỹ thuật trồng, chăm sóc cây mắc ca không quá phức tạp, hộ đồng bào dân tộc thiểu số có thể thực hiện được. Đặc biệt, mô hình trồng xen với cây ngắn ngày rất phù hợp với điều kiện canh tác của các hộ dân tộc Bahnar, giúp họ “lấy ngắn nuôi dài”.

“Theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2030, huyện sẽ phát triển thêm 1.000 ha mắc ca, trong đó có 850 ha trồng xen và 150 ha trồng thuần. Đến năm 2050, huyện phát triển thêm 650 ha, nâng tổng diện tích cây mắc ca trên địa bàn lên 3.241 ha. Đồng thời, huyện cũng tập trung đào tạo nghề, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, bảo quản sản phẩm cho các hộ dân. Huyện đang đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ về thủ tục, hồ sơ để bình tuyển vườn cây mắc ca đầu dòng nhằm chủ động nguồn cây giống chất lượng cung ứng cho người dân. Cùng với đó, huyện sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến hạt mắc ca trên địa bàn; tiếp tục phát triển nhiều sản phẩm chế biến từ hạt mắc ca theo Chương trình OCOP”-ông Tình thông tin.

 

 NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.