Cảnh báo nguy cơ bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau gần 1 năm tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn gia súc, đến nay, khả năng bảo hộ của vắc xin đang giảm dần, nguy cơ xuất hiện dịch bệnh là rất lớn. Trước tình hình đó, các địa phương trong tỉnh Gia Lai đang chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Tại huyện Đak Pơ, từ giữa tháng 6 đến nay có 44 con bê của 28 hộ gia đình ở các xã: Phú An, Cư An và thị trấn Đak Pơ xuất hiện triệu chứng của bệnh VDNC do chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh. Sau khi phát hiện, cơ quan chuyên môn đã tổ chức khoanh vùng, hướng dẫn người dân điều trị khỏi bệnh 34 con, số còn lại đang tiếp tục chữa trị. Hiện địa phương không phát sinh thêm bò mắc bệnh VDNC.  

  Nhân viên Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đak Đoa tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC cho đàn bò của người dân. Ảnh: Nguyễn Diệp
Nhân viên Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đak Đoa tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn bò của người dân. Ảnh: Nguyễn Diệp


Ông Nguyễn Hiệp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ-cho biết: Ngay khi xuất hiện bệnh VDNC trên đàn bê chưa tiêm phòng vắc xin, chúng tôi phối hợp cùng Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức khoanh vùng, phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, cách ly vật nuôi bị bệnh ra khỏi đàn. Bên cạnh đó, huyện hỗ trợ tiêm vắc xin để khống chế ổ dịch, tránh thiệt hại cho người chăn nuôi. Nhờ các giải pháp kịp thời nên số bê mắc bệnh đã ăn uống trở lại bình thường.

Trước đó, tại xã Tơ Tung (huyện Kbang), bệnh VDNC đã làm chết 3 con bê. Cơ quan chuyên môn của huyện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Ông Mã Văn Tình-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho hay: Để chủ động phòng-chống dịch bệnh, UBND huyện đã xuất nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp huyện 504 triệu đồng mua vắc xin VDNC hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách tiêm phòng cho đàn trâu, bò.

Trước nguy cơ bệnh VDNC xuất hiện trở lại, một số hộ chăn nuôi bò của huyện Đak Pơ đã chủ động tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Ông Trần Nở (thôn 1, xã Hà Tam) thông tin: “Năm ngoái, 5 con bò của gia đình bị bệnh VDNC. Tôi báo với cán bộ thú y đến kiểm tra và mua vắc xin tiêm phòng. Nhờ đó, đàn bò hồi phục, ăn uống trở lại bình thường”.

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, đến nay, các địa phương trong tỉnh đã xuất ngân sách hơn 11,1 tỷ đồng mua các loại vắc xin về tiêm phòng cho đàn gia súc, trong đó có khoảng 60.760 liều vắc xin VDNC. Tuy nhiên, công tác phòng ngừa dịch bệnh cho vật nuôi cũng đang gặp một số khó khăn. Về vấn đề này, ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: Khó nhất hiện nay là việc bố trí kinh phí mua các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm theo Quyết định số 922/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Toàn tỉnh mới có 12 địa phương xuất ngân sách mua các loại vắc xin tiêm phòng và hóa chất nhưng vẫn chưa đảm bảo kế hoạch đề ra. Hiện còn 5 địa phương chưa bố trí được kinh phí mua các loại vắc xin, hóa chất phòng-chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Do vậy, lịch tiêm phòng giữa các địa phương khác nhau, không đồng bộ, không đảm bảo số liều trong năm… dễ dẫn đến nguy cơ bệnh VDNC cũng như các bệnh truyền nhiễm khác xuất hiện trên đàn gia súc. “Để chủ động phòng-chống bệnh VDNC cũng như các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm, Sở Nông nghiệp và PTNT đề xuất UBND tỉnh đôn đốc, nhắc nhở các địa phương bố trí kinh phí mua vắc xin phòng bệnh. Đồng thời, xem xét hỗ trợ các địa phương khó khăn về kinh phí nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp phòng-chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm”-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thông tin thêm.

 

 NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.