Gia Lai: Chọn 10 giống lúa cạn bản địa để phát triển thành đặc sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai, đề tài: “Thu thập, tuyển chọn và bảo tồn các giống lúa cạn bản địa để phát triển thành các giống lúa đặc sản tỉnh Gia Lai” do Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chủ trì và Tiến sĩ Đặng Bá Đàn làm chủ nhiệm đã điều tra, thử nghiệm và đã chọn được 10 giống để phát triển thành đặc sản.
Theo đó, 10 giống được chọn có năng suất trung bình 3,28 tấn/ha, có mùi thơm, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt trong điều kiện canh tác ở Gia Lai.
Giống lúa Ba Chăm đã được Viện Khoa học và Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên tuyển chọn là giống lúa bản địa của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Mai Ka
Giống lúa Ba Chăm đã được Viện Khoa học và Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên tuyển chọn là giống lúa bản địa của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Mai Ka
Sau khi đề tài kết thúc, dựa trên kết quả đạt được, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Hồ tiêu tỉnh đã tiếp tục đề xuất triển khai dự án khoa học và công nghệ cấp tỉnh: “Xây dựng vùng nguyên liệu lúa cạn đặc sản theo hướng hàng hóa tại Gia Lai” với quy mô dự án 80 ha lúa hàng hóa và 9 ha lúa giống. Đề tài được triển khai tại huyện Kông Chro và huyện Mang Yang. 
Ngoài ra, Sở Khoa học và Công nghệ cũng đã tiến hành triển khai các đề tài nhằm chọn lọc, bổ sung các giống cây trồng, nghiên cứu các kỹ thuật mới trong sản xuất giống, điển hình như: lúa lai 2 dòng, cây dược liệu bản địa, các giống lúa cạn, giống cây lâm nghiệp có giá trị... 
MAI KA

Có thể bạn quan tâm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.