Khát vọng làm giàu từ cây chuối già lùn Nam Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau hơn 1 năm miệt mài vừa trồng, chăm sóc, vừa rút kinh nghiệm, đợt thu hoạch chuối già lùn Nam Mỹ đầu tiên đã giải tỏa những lo âu, thấp thỏm của anh Đào Văn Cường (thôn Thống Nhất, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà). Và, ước mơ, khát vọng làm giàu đang dần trở thành hiện thực, khi năng suất, sản lượng và thị trường tiêu thụ đều thuận lợi, bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

 Toàn bộ diện tích trồng chuối đã được anh Đào Văn Cường đầu tư hệ thống tưới tự động
Toàn bộ diện tích trồng chuối đã được anh Đào Văn Cường đầu tư hệ thống tưới tự động

 
Theo chân lãnh đạo xã Đan Phượng, chúng tôi đến thăm vườn chuối già lùn Nam Mỹ được anh Đào Văn Cường mạnh dạn đầu tư trồng thí điểm. Trên diện tích 5 ha, toàn bộ lứa cây giống đầu tiên được trồng đều đang cho thu hoạch. Niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên ánh mắt, khuôn mặt của người nông dân đã qua nửa đời người lam lũ, dày dạn kinh nghiệm này. Anh Cường cho biết, chuối già lùn Nam Mỹ là một trong những giống chuối còn khá mới ở vùng đất Lâm Hà. Cơ duyên đến với lựa chọn và quyết định trồng giống chuối này là nhờ một lần đi tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế ở Đồng Nai. Sau nhiều chuyến đi, tìm hiểu, suy nghĩ và lựa chọn, anh quyết định đầu tư 60.000 cây giống với giá 12.000 đồng/1 cây.
 
“Ban đầu thì tôi cũng rất lo lắng, thậm chí có những đêm không ngủ vì thấp thỏm khi mà mình đã đầu tư số vốn tương đối lớn vào đây, song đến bây giờ, tôi đã thực sự thấy quyết định của mình là đúng đắn. Sản lượng thu hoạch bói đạt 310 buồng với gần 16 tấn, trong đó có buồng xấp xỉ 70 kg, với giá 4.200 đồng/1 kg tại vườn. Sau khi thu hoạch buồng mẹ, chỉ 6-8 tháng sau, mỗi cây sẽ cho thu hoạch 2 buồng con, nên lợi nhuận là tương đối lớn”, anh Đào Văn Cường bộc bạch.
 
Với sự thích nghi của cây chuối già lùn Nam Mỹ, cũng như hiệu quả kinh tế bước đầu từ 5 ha trồng giống chuối này mang lại, anh Cường quyết định thuê thêm 4 ha đất canh tác để mở rộng quy mô sản xuất thành 9 ha. Hiện nay, trên diện tích trồng chuối đều được anh đầu tư hệ thống tưới tự động, bón phân hữu cơ. Từ thành công ban đầu của anh Cường, có 7 hộ nông dân trong vùng đã học hỏi và chuyển đổi với tổng diện tích lên đến hơn 30 ha. Anh Đào Văn Cường đang tiếp tục tiến tới thực hiện các bước thành lập tổ hợp tác sản xuất chuối, xây dựng kho lạnh bảo quản nhằm khép kín quy trình. Đây cũng là phương pháp để bảo vệ thương hiệu của sản phẩm, cũng như ổn định về giá cả thị trường cho người nông dân. Anh chia sẻ thêm, hiện nay mới bắt đầu thu hoạch chuối nên vẫn đang khó khăn về vốn và việc tiêu thụ vẫn còn nhỏ lẻ. Khi có lợi nhuận, anh sẽ đầu tư kho lạnh với sức chứa khoảng 400 tấn để bảo quản trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, cũng như ổn định đầu ra cho sản phẩm. “Chúng tôi cũng rất mong chính quyền địa phương hỗ trợ các hộ chúng tôi thành lập tổ hợp tác, cũng như hỗ trợ thêm về thị trường tiêu thụ để các sản phẩm được làm ra không bị thương lái ép giá”, anh Cường mong muốn.
 
Bà Lài Thị Thu Hà - Phó Bí thư Thường trực xã Đan Phượng cho biết, năm 2021, Đảng ủy xã đã chỉ đạo cho UBND xã, các đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên quan tâm động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để Nhân dân, đặc biệt là người nông dân mạnh dạn chuyển đổi, đưa những loại cây giống phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu, mang lại hiệu quả kinh tế cao, trồng thay thế trên những diện tích sản xuất đang kém hiệu quả; đồng thời nắm bắt, hỗ trợ và nhân rộng những điển hình này trong các phong trào thi đua yêu nước.
 
Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tiêu thụ nông sản gặp khó khăn, đời sống của các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là người nông dân bị ảnh hưởng rất lớn. Thế nhưng, những câu chuyện về tinh thần ham học hỏi, khát vọng làm giàu của những người nông dân như anh Đào Văn Cường đã góp phần tạo động lực, ý chí, niềm tin vượt lên khó khăn ở từng khu dân cư, từng thôn, xã. Đây cũng là một trong những hướng đi phát huy hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho giá trị kinh tế cao, góp phần để xã Đan Phượng phấn đấu sớm trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

http://baolamdong.vn/doi-song/202202/khat-vong-lam-giau-tu-cay-chuoi-gia-lun-nam-my-3102966/
 

Theo CẨM TÚ (LĐ online)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.