Hợp tác xã chủ động liên kết theo chuỗi giá trị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực tiễn cho thấy, liên kết theo chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp là hướng đi bền vững, hiệu quả của các hợp tác xã hiện nay.

Liên kết để phát triển bền vững

Ông Lê Văn Thanh-Giám đốc Hợp tác xã (HTX) sản xuất, thương mại, dịch vụ du lịch Ia Mơ Nông (huyện Chư Păh) cho biết: Hợp tác xã liên kết với 369 hộ dân tham gia chuỗi sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C với diện tích 500 ha; 100 hộ tham gia liên kết sản xuất cây ăn quả, nuôi heo sọc dưa. Nhờ đó, HTX đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Vĩnh Hiệp mỗi năm cung cấp 1.000 tấn cà phê nhân và 500 tấn cà phê tươi. Đối với cây ăn quả, chúng tôi hợp tác với HTX sản xuất và dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao Gia Lâm (Hà Nội) cung cấp trái cây cho các chuỗi siêu thị. “Việc liên kết hợp tác đã mang lại lợi ích rất lớn cho thành viên, làm thay đổi tập quán canh tác của người dân. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được thu mua với giá cao hơn giá thị trường”-ông Thanh thông tin.

Liên kết sản xuất đang là hướng đi bền vững của nhiều HTX. Ảnh: Vũ Thảo
Liên kết sản xuất đang là hướng đi bền vững của nhiều HTX. Ảnh: Vũ Thảo


Tương tự, ông Phạm Ngọc Nghĩa-Giám đốc HTX nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake, huyện Phú Thiện) cho hay: Chúng tôi liên kết với người dân tham gia sản xuất lúa nước 2 vụ trên cánh đồng lớn một giống với diện tích 120 ha. Bên cạnh đó, HTX cũng đã liên kết với các tập đoàn, doanh nghiệp cung ứng cho người dân trên 40 tấn lúa giống chất lượng cao để sản xuất. Hàng năm, HTX thu mua cho hộ thành viên trên 400 tấn lúa để chế biến gạo. Các sản phẩm gạo của HTX đem lại giá trị kinh tế cao, giúp các hộ thành viên nâng cao thu nhập, ổn định sản xuất. Đến nay, 3 nhóm gạo gồm LH12, TBR22, J02 đã được nhiều tổ chức cấp công nhận sản phẩm chất lượng cao và sản phẩm “Gạo Phú Thiện” đạt chứng nhận OCOP 4 sao năm 2020.

Doanh nghiệp là đầu tàu dẫn dắt

Ông Đinh Văn Tĩnh-Phó Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao-Chi nhánh Gia Lai-cho biết: Nguyên liệu phục vụ cho nhà máy gồm 3 nguồn: Công ty, thương lái và HTX; trong đó, nguồn nguyên liệu từ HTX chiếm khoảng 40-45%. Đối với những HTX duy trì hoạt động với Công ty thì doanh thu hàng năm thấp nhất cũng 4-5 tỷ đồng. Riêng những HTX lớn thì doanh thu từ việc cung cấp nguyên liệu trên 10 tỷ đồng/năm. “Hiện nay, nhu cầu về nguồn nguyên liệu chanh dây cho nhà máy rất lớn, khoảng 400-450 tấn/ngày. Ngoài chanh dây, Công ty cũng đang phát triển vùng nguyên liệu dứa. Vì vậy, chúng tôi mong muốn tiếp tục được hợp tác với các HTX có tiềm năng để ký kết bao tiêu sản phẩm”-ông Tĩnh bày tỏ.

 


Toàn tỉnh có 81 HTX nông nghiệp tham gia liên kết sản xuất-tiêu thụ sản phẩm với 42 doanh nghiệp; hình thành 201 cánh đồng lớn với khoảng 133.039 ha cây trồng các loại. Các liên hiệp HTX có hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm ổn định và có khả năng mở rộng quy mô sản xuất.
 

Tương tự, ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp-cho hay: Vai trò liên kết của HTX đối với ngành cà phê rất lớn. Một lợi thế khi HTX liên kết với doanh nghiệp thì không cần vốn nhiều. Bởi ngành hồ tiêu, cà phê sẽ đảm bảo dùng vốn từ các tổ chức, trong đó có ngân hàng để cho vay lại các HTX, giúp họ tổ chức hoạt động và trả lại bằng nguyên liệu sau mùa thu hoạch cho doanh nghiệp. “Khi doanh nghiệp liên kết thì chia sẻ lợi nhuận và thực hiện vai trò dẫn dắt HTX để có hướng đi đúng. Vì vậy, HTX cũng cần chọn đúng doanh nghiệp để làm chỗ dựa thì mới phát triển được”-ông Hiệp nói.

Ông Lưu Trung Nghĩa-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: Toàn tỉnh hiện có 81 HTX nông nghiệp tham gia liên kết với các doanh nghiệp (chiếm khoảng 30% số HTX nông nghiệp); đã hình thành 13 chuỗi liên kết tiêu biểu trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi với diện tích khoảng 135.000 ha. Trong đó, một số doanh nghiệp lớn như: Công ty TNHH Vĩnh Hiệp liên kết với 9 HTX với diện tích khoảng 26.000 ha cà phê sản xuất theo tiêu chuẩn UTZ Certified, 4C, Organic với 7.000 hộ nông dân tham gia; Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) liên kết hơn 2.000 ha thông qua 5 HTX, 71 tổ hợp tác; Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời liên kết 1.300 ha thông qua 8 HTX, 2 tổ hợp tác; Công ty phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh liên kết với 2 HTX và các tổ hợp tác. “Bên cạnh các điểm sáng phát triển chuỗi truyền thống, chúng tôi đã đề xuất UBND tỉnh xây dựng các dự án hỗ trợ các loại cây trồng chủ lực, kêu gọi các doanh nghiệp liên kết với các HTX, tổ hợp tác để triển khai tốt các nghị quyết của Tỉnh ủy, cụ thể là phát triển rau, hoa, dược liệu, nông nghiệp công nghệ cao, trồng rừng”-ông Nghĩa thông tin thêm.

 

 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.