Tiêu đen hữu cơ Linh Nham vươn ra thị trường quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ áp dụng các biện pháp chăm sóc hữu cơ nên sản phẩm tiêu đen của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp-dịch vụ Linh Nham (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đã có mặt ở những thị trường khó tính như Mỹ và EU.

Hợp tác xã nông nghiệp-dịch vụ Linh Nham được thành lập vào tháng 2-2020 với 8 hộ thành viên tham gia sản xuất 24 ha hồ tiêu và 1 ha cà phê. Đối với cây hồ tiêu, thông qua hợp tác liên kết xây dựng mô hình hữu cơ đạt chứng nhận các tiêu chuẩn quốc tế, HTX đã hoàn thành việc tái đánh giá chứng nhận cho hạt tiêu đen theo tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế (USDA và EU) tại xã Đak Djrăng.

 Ông Nguyễn Thành Châu bên vườn hồ tiêu hữu cơ. Ảnh: Trần Đăng Lâm
Ông Nguyễn Thành Châu bên vườn hồ tiêu hữu cơ. Ảnh: Trần Đăng Lâm


Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ hồ tiêu luôn đối mặt với nhiều bất ổn, nhất là về giá cả thì sự ra đời của dòng sản phẩm cao cấp như tiêu đen hữu cơ của HTX Linh Nham được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu, giúp đầu ra ổn định hơn. Giám đốc HTX Nguyễn Thành Châu chia sẻ: “Làm hữu cơ không phải chỉ sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ để bảo vệ sức khỏe con người mà còn liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái”.

Được biết, HTX Linh Nham đã nuôi ý tưởng làm tiêu sạch, tiêu hữu cơ từ năm 2015. Đến năm 2017, HTX đã có sản phẩm hồ tiêu sạch bán cho Công ty chế biến gia vị Nedspice Việt Nam, đạt tiêu chuẩn châu Âu. Năm 2020, sản phẩm tiêu hữu cơ Linh Nham đạt chứng nhận quốc tế bởi Control Union chứng nhận theo tiêu chuẩn USDA và EU. Từ đó, giá trị sản phẩm tiêu hữu cơ Linh Nham tăng thêm 50-60%, mang lại lợi nhuận cao cho các thành viên nói riêng và HTX nói chung.

Thông qua việc chứng nhận sản phẩm tiêu hữu cơ, HTX Linh Nham đã được các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, càng làm tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm lên hàng chục lần so với nguyên liệu thô. Ông Châu cho biết: Tiêu đen hữu cơ và tiêu sạch có sự khác biệt rõ nét mà nhiều người vẫn còn nhầm lẫn. Tiêu sạch được canh tác trên đất trồng sạch theo quy trình kỹ thuật, hạn chế thấp nhất việc sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích… nhằm giảm tối đa lượng độc tố tồn đọng trong sản phẩm và vi sinh vật gây bệnh.

 Sản phẩm đóng hộp tiêu đen hữu cơ Linh Nham. Ảnh: Trần Đăng Lâm
Sản phẩm đóng hộp tiêu đen hữu cơ Linh Nham. Ảnh: Trần Đăng Lâm


Trong khi đó, tiêu đen hữu cơ mà HTX Linh Nham được canh tác trong điều kiện thuần tự nhiên, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ và sản phẩm biến đổi gen. Vì canh tác trong điều kiện hoàn toàn tự nhiên nên tiêu đen hữu cơ có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn và giá cũng đắt hơn các sản phẩm cùng loại.

Cũng theo ông Châu, ngoài việc sản xuất, chế biến và phân phối hàng nông sản thế mạnh trên vùng đất Tây Nguyên, HTX Linh Nham còn chú trọng đầu tư, phát triển tiêu đen hữu cơ đạt tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ. Sản phẩm là sự kết hợp giữa kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại và hệ sinh thái tự nhiên. Vì thế, tiêu đen hữu cơ Linh Nham được thị trường rất ưa chuộng bởi chất lượng vượt trội, độ an toàn tuyệt đối và hàm lượng dinh dưỡng cao. Ngoài hồ tiêu, HTX còn phát triển các sản phẩm rau củ quả và trái cây an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Những sản phẩm của HTX khi đưa ra thị trường được đóng gói trên bao bì có nhãn hiệu được Sở Khoa học và Công nghệ cấp, Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ, tem truy xuất nguồn gốc.

“Nguồn nguyên liệu đầu vào của sản phẩm được sản xuất tại địa phương nên có tính ưu việt và nét đặc trưng, tạo thành chuỗi sản xuất giá trị, giải quyết được đầu ra sản phẩm, tạo việc làm cho lao động tại chỗ. Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng thương hiệu riêng về sản phẩm nông nghiệp sạch, đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường và người tiêu dùng khi mua hàng hóa sẽ biết rõ các thông tin về nguồn gốc thực phẩm. Đây là thế mạnh của Linh Nham để tiếp tục phát triển trong thời gian tới”-ông Châu cho biết thêm.

 

 TRẦN ĐĂNG LÂM
 

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.