Nông dân Ia Trok thua lỗ vì rau ngót

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên gần 40 ha rau ngót của nông dân xã Ia Trok (huyện Ia Pa) không có nơi tiêu thụ. Hàng chục hộ dân đang đứng trước nguy cơ thua lỗ, nợ nần.

Năm 2018, chị Lê Thị Thúy Hồng (thôn Quý Tân) trồng 3 sào rau ngót. Thời điểm đó, giá bán rau ngót ổn định ở mức 4-5 ngàn đồng/kg. Nhận thấy nguồn lợi từ loài rau này, chị Hồng thuê thêm đất mở rộng diện tích canh tác lên 5 ha. Trung bình khoảng 2 tháng, chị thu hoạch khoảng 100 tấn rau ngót. Cũng từ hiệu quả của mô hình, nhiều hộ nông dân ở xã Ia Trok đã quyết định chuyển sang chuyên canh rau ngót. Theo đó, diện tích rau ngót toàn xã lên gần 40 ha, tập trung ở thôn Quý Tân và Quý Đức. Xã đã thành lập Nông hội trồng rau an toàn với 15 thành viên.

  Hàng chục héc ta rau ngót ở xã Ia Trok (huyện Ia Pa) khó khăn trong tìm đầu ra do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Phương Vi
Hàng chục héc ta rau ngót ở xã Ia Trok (huyện Ia Pa) khó khăn trong tìm đầu ra do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Phương Vi


Ngoài TP. Pleiku và Kon Tum thì TP. Hồ Chí Minh là thị trường tiêu thụ lớn nhất của vùng trồng rau ngót xã Ia Trok. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, cây rau ngót ở Ia Trok gần như “chết đứng” bởi thị trường tiêu thụ chính bị phong tỏa do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Không còn nơi thu mua, gần 40 ha rau ngót quá lứa đã cao cả mét, bắt đầu có hiện tượng xoăn lá.

Chị Hồng chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, 5 ha rau của tôi coi như mất trắng 3 vụ do không xuất đi được. Cắt bỏ bờ thì tiếc mà đợi thì không biết đến bao giờ. Mặc dù chúng tôi cũng nhiều lần kêu gọi các nhóm từ thiện đến cắt gần như cho không để ủng hộ vùng dịch và chỉ cần hỗ trợ công cắt khoảng 1.000 đồng/kg nhưng cũng thực hiện được 1-2 đợt, không đáng kể. Hơn nữa, trong khi giữ vườn rau, tôi vẫn phải duy trì nước tưới, phân bón, công chăm sóc. Tính đến nay, tôi phải chi gần 200 triệu đồng mua phân bón, chưa kể tiền thuê đất 2,5 triệu đồng/sào/năm”.

Cùng cảnh ngộ, gia đình bà Nguyễn Thị Cúc (thôn Quý Đức) cũng điêu đứng vì 2 ha rau ngót không tìm được đầu ra. “Thời điểm trước khi có dịch Covid-19, giá rau trung bình 4-5 ngàn đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên tới 15 ngàn đồng/kg. Thế nhưng năm nay, rau không xuất bán được, gia đình đành phát bỏ để chăm sóc lứa mới. Hiện nay, rau chủ yếu tiêu thụ tại một số tỉnh miền Trung nhưng giá chỉ 1 ngàn đồng/kg. Thương lái cắt mỗi nhà một ít, chưa đến 1 tạ/ngày. Như vậy cũng mừng rồi, còn đỡ hơn là không bán được”-bà Cúc thở dài nói.

Bà Nay HChuyn-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Trok-cho biết: “Chúng tôi đã kiến nghị các cấp, các ngành liên quan tìm giải pháp hỗ trợ. Hiện tại, TP. Hồ Chí Minh đã nới lỏng giãn cách, các tỉnh miền Trung cũng thu mua nên lượng rau bắt đầu xuất đi trở lại với số lượng cầm chừng. Hy vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi để bà con khôi phục sản xuất”.

 

 PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.