Ngân hàng sinh kế: Đòn bẩy để thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngân hàng sinh kế là chương trình được các ban, ngành, đoàn thể tại thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) triển khai trong thời gian qua nhằm giúp đỡ hộ nghèo vượt qua khó khăn, từng bước phát triển kinh tế gia đình.

Việc hỗ trợ sinh kế cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Ayun Pa triển khai trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, vì nguồn kinh phí có hạn nên quy mô chương trình còn hạn chế. Năm 2015, LĐLĐ thị xã quyết định triển khai mô hình “Ngân hàng dê” nhằm giúp đỡ đoàn viên và người lao động. Với cách thức triển khai linh hoạt, sáng tạo, mô hình được các Công đoàn cơ sở hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, đoàn viên, người lao động nghèo được hỗ trợ 1 cặp dê giống và phải cam kết nhân giống, không bán hay làm thịt. Sau khi đẻ lứa đầu tiên, cặp dê con được chuyển giao cho hộ khác nuôi và sở hữu cặp dê giống ban đầu. Cứ tiếp tục xoay vòng như vậy, số lượng dê giống không ngừng tăng lên, đồng nghĩa với việc nhiều đoàn viên, người lao động vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Võ Đăng Khoa-Chủ tịch LĐLĐ thị xã-cho biết: Sau khi bàn giao dê giống, đoàn viên ký vào biên bản chịu trách nhiệm chăm sóc con giống. Khi con giống có dấu hiệu mắc bệnh, sinh sản kém thì phải báo cho lãnh đạo Công đoàn để hỗ trợ điều trị hoặc đổi con giống khác. Với cách làm đó, sau 6 năm triển khai, hàng chục đoàn viên, người lao động được hưởng lợi, kinh tế gia đình cải thiện rõ nét.

 Nhờ mô hình “Ngân hàng bò”, nhiều hội viên cựu chiến binh thị xã Ayun Pa vươn lên thoát nghèo. Ảnh: Vũ Chi
Nhờ mô hình “Ngân hàng bò”, nhiều hội viên cựu chiến binh thị xã Ayun Pa vươn lên thoát nghèo. Ảnh: Vũ Chi


Năm 2019, gia đình anh Nhel (buôn HLiếp, xã Ia Sao) được LĐLĐ thị xã hỗ trợ 1 cặp dê giống. Sau khi nuôi một thời gian, thấy dê không sinh sản, anh đã báo với LĐLĐ và được đổi con giống khác. “Cuối năm 2020, dê đẻ lứa đầu tiên được 2 con. Sau khi nuôi 6 tháng, tôi bàn giao dê con cho gia đình anh Hữu. Hiện dê mẹ đang mang thai, chuẩn bị sinh lứa thứ 2”-anh Nhel bộc bạch. Còn anh Hữu thì vui vẻ nói: “Tôi nhờ anh Nhel hướng dẫn kinh nghiệm làm chuồng và chăm sóc cặp dê giống. Hy vọng dê sinh sôi mang lại nguồn thu nhập cho gia đình”.

Trong khi đó, từ năm 2016 đến nay, Hội Cựu chiến binh (CCB) thị xã Ayun Pa trích Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” để mua bò giống hỗ trợ hội viên nghèo phát triển kinh tế. Sau khi đẻ lứa đầu tiên, Thường trực Hội CCB thị xã phối hợp khảo sát, bình xét gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, xoay vòng 5 con bò mẹ cho hộ khác nuôi. Kinh tế gia đình 12 hội viên hưởng lợi từ chương trình đã cải thiện đáng kể.

Từ hiệu quả mô hình hỗ trợ sinh kế cho hội viên nghèo, Hội CCB thị xã huy động thêm sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân. Năm 2017, từ nguồn hỗ trợ của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Hội đã trao cho gia đình ông Nguyễn Tài Thành (tổ 3, phường Sông Bờ) 1 con bò giống trị giá 15 triệu đồng. Đến nay, gia đình ông Thành có 4 con bò. “Được sự quan tâm của Hội CCB, gia đình tôi có điều kiện chăn nuôi, phát triển kinh tế. Tôi cố gắng chăm sóc đàn bò để không phụ lòng đồng chí, đồng đội”-ông Thành bộc bạch.

Ông Nguyễn Xuân Phong-Chủ tịch Hội CCB thị xã-chia sẻ: Việc triển khai mô hình “Ngân hàng sinh kế” không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giảm nghèo mà còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đó là sự sẻ chia, chung tay góp sức của cộng đồng nhằm giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ 18 hộ nghèo năm 2018, đến nay, Hội CCB thị xã đã không còn hộ nghèo; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng lên 27,3%.

 

 VŨ CHI
 

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.