Kết nối giao thương nông sản giữa Hà nội và các tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 23-10, Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND TP. Hà Nội và UBND 40 tỉnh, thành trên cả nước phối hợp tổ chức diễn đàn “Chia sẻ thông tin, kết nối giao thương nông-lâm-thủy sản giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố”. 
Chủ trì diễn đàn có các ông: Trần Thanh Nam-Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; Nguyễn Mạnh Quyền-Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Tham dự diễn đàn tại điểm cầu Gia Lai có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và một số doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
Diễn đàn là phiên thứ 8 do Tổ điều hành diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản 970 thuộc Ban Chỉ đạo phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và PTNT) tổ chức. Theo đó, từ tháng 9 đến nay đã tổ chức được 7 diễn đàn kết nối tiêu thụ nông-lâm-thủy sản giữa các tỉnh, thành phố. Qua đó, đã có hàng trăm hợp đồng thương mại cung-cầu nông-lâm-thủy sản được ký kết và hình thành hàng chục chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản bền vững.
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Hà Nôi là thị trường liêu thụ hàng hóa với mạng lưới phân phối lớn, thúc đẩy sự phát triển sản xuất, kinh doanh của các vùng, miền trong cả nước. Hiện nay, Hà Nội sản suất và tự cung ứng chỉ đạt 30-65% nhu cầu. Do đó, Hà Nội tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ quảng bá, kết nối-tiêu thụ sản phẩm nông-lâm-thủy sản an toàn của các tỉnh, thành phố tại thị trường Hà Nội… 
Ông Vũ Ngọc An-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT trử trị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Lê Nam
Quang cảnh diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Lê Nam
Tại phiên thứ 8, Tổ điều hành diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản 970 đã thông tin chủng loại sản phẩm, sản lượng, tiêu chuẩn chất lượng, thời gian thu hoạch, giá dự kiến, địa điểm giao hàng, phương thức vận chuyển... cho nhà sản xuất và doanh nghiệp, địa phương cần kết nối, tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới. Trong đó, một số doanh nghiệp có nhu cầu thu mua, như: Tập đoàn Tân Long có nhu cầu mua các loai gạo Japonica, Đài Thơm 8, Jasmin, ST24, ST25; Công ty cổ phần thực phẩm sông Hồng có nhu cầu mua cá tra; Công ty cổ phần hoa Tây Bắc có nhu cầu mua mít, thanh long và các loại hoa; Công ty cổ phần Chuỗi nông sản thực phẩm Việt có nhu cầu mua gạo ST24, gạo ST25, gạo Đài Thơm 8, cá thác lác; Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao có nhu cầu thu mua dứa, các loại rau màu; Công ty cổ phần Nafoods Group có nhu cầu thu mua các mặt hàng nông sản...
Tại Gia Lai, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, từ nay đến cuối năm, tỉnh có các loại cây trồng đang bước vào vụ thu hoạch, gồm: rau củ quả các loại; bắp, khoai lang, đậu đỗ các loại, trái cây. Cụ thể, 10.343 ha rau củ quả đang thu hoạch, dự kiến năng suất 148,8 ngàn tấn; 36.367 ha lúa đang thu hoạch, dự kiến năng suất 263,4 ngàn tấn; 11.635 ha đậu đỗ các loại, sản lượng dự kiến gần 9,5 ngàn tấn; 849 ha khoai lang, sản lượng dự kiến khoảng 8,7 ngàn tấn; 20.809 ha bắp, sản lượng dự kiến 104 ngàn tấn. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có một số mặt hàng nông sản đang gặp khó khăn trong tiêu thụ, Sở Nông nghiệp và PTNT đã đề nghị Tổ điều hành diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản 970 hỗ trợ, như: 275 tấn bí đao chanh, bí đao mốc, bí đậu (huyện Kông Chro); 10 tấn rau ngót (huyện Ia Pa); 1,2 triệu cây mía tím (TP. Pleiku); khoảng 21 ngàn con gà công nghiệp của trang trại chăn nuôi Trương Thị Ngọc Huyền (huyện Krông Pa).
Phát biểu kết luận tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Qua 8 phiên, Diễn dàn kết nối tiêu thụ nông sản 970 đã góp phần kết nối giao thương nông sản giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước với các doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ nông-lâm-thủy sản. Đây cũng là nguồn thông tin để cán bộ quản lý cơ quan bộ, ngành, địa phương có hướng chỉ đạo trong sản xuất thời gian đến. Tại diễn đàn, đã có 350 điểm cầu kết nối với hơn 1.000 người tham gia; đặc biệt, đã có 30 phiên giao dịch thành công.
Cũng tại diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết chương trình hợp tác “Đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông-lâm-thủy sản giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố giai đoạn 2021-2025”.
LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.