Thu nhập "khủng" nhờ đa dạng cây trồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ chỗ đi làm thuê, vợ chồng chị Lê Thị Trúc (tổ 4, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đã biết tích góp tiền xây dựng trang trại cà phê, mắc ca và cây ăn quả. Mỗi năm, gia đình lãi hơn 500 triệu đồng từ trang trại này.
Năm 2001, sau khi cưới, vợ chồng chị Lê Thị Trúc tích góp được ít vốn để mua hơn 6 sào đất trồng mì và bắp. Tuy nhiên, cây trồng thường xuyên bị sâu bệnh, năng suất thấp cộng với giá cả không ổn định nên cuộc sống gia đình bấp bênh. Để trang trải cuộc sống, vợ chồng chị Trúc đã phải đi làm thuê, rồi xoay xở nhiều nghề.
Năm 2007, chị Trúc quyết định chuyển toàn bộ diện tích mì và bắp sang trồng cà phê. Với số vốn tích góp được và vay thêm từ anh em, bạn bè, vợ chồng chị đầu tư trồng gần 500 cây cà phê. Chị Trúc chia sẻ: “Tôi may mắn được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt do Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn phối hợp tổ chức. Từ đó, tôi áp dụng vào quá trình canh tác nên vườn cà phê phát triển, ít bị sâu bệnh, đem lại thu nhập cao. Có tiền tích lũy, tôi vay mượn thêm để mua đất mở rộng sản xuất. Hiện nay, với 2.000 cây cà phê, mỗi năm thu hoạch hơn 30 tấn quả tươi, trừ chi phí, gia đình thu về gần 300 triệu đồng”.
Chị Lê Thị Trúc bên vườn thanh long của gia đình. Ảnh: Hà Phương
Chị Lê Thị Trúc bên vườn thanh long của gia đình. Ảnh: Hà Phương
Năm 2013, khi đã có được ít vốn, chị đầu tư trồng cây mắc ca xen canh các loại cây ăn quả như: thanh long, bơ và sầu riêng. Với tư duy nhạy bén và biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, vườn cây của gia đình chị ngày càng phát triển. Hiện gia đình chị Trúc sở hữu 2 ha cà phê, 1 ha mắc ca, 400 gốc thanh long, 200 cây bơ cùng 50 cây sầu riêng. Sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình chị lãi 500-600 triệu đồng/năm.
Điều đáng ghi nhận ở chị Trúc chính là tinh thần phấn đấu vươn lên làm kinh tế giỏi từ đôi bàn tay trắng. Không những vậy, chị còn rất tích cực tham gia các phong trào thi đua do Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Kon Dơng phát động. Gia đình chị luôn gương mẫu thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, chị Trúc còn sẵn sàng hỗ trợ chị em hội viên về giống, vốn, kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình, đồng thời chia sẻ cách tiết kiệm chi tiêu, sắp xếp cuộc sống khoa học, hợp lý, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Nhờ đó, một số chị có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo. 
Trao đổi với P.V, bà Trịnh Thị Liên-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Kon Dơng-cho biết: “Chị Trúc là điển hình trong phát triển kinh tế. Không những vậy, chị còn hỗ trợ nhiều hộ gia đình về cây giống, phân bón để phát triển kinh tế, tích cực xây dựng chi hội phụ nữ đoàn kết, vững mạnh”.
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.