Ưu tiên giống cây trồng kháng sâu bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vụ mùa 2021, ngành Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các giống xác nhận có năng suất, chất lượng cao, thời gian sinh trưởng ngắn, khả năng kháng sâu bệnh tốt, đồng thời xuống giống đồng loạt để đạt hiệu quả cao hơn.
Theo ông Nguyễn Long Khánh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh, để đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ mùa, Phòng phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn người dân triển khai làm đất, gieo sạ vụ mùa theo đúng lịch thời vụ. Đồng thời, phổ biến các loại giống chất lượng cao, kháng được sâu bệnh, có thời gian sinh trưởng ngắn. Cụ thể, đối với cây lúa nước, bà con nông dân nên sử dụng các giống xác nhận, có thời gian sinh trưởng ngắn, cứng cây để tránh thiệt hại do mưa bão như: HT1, ML48, ML49, LH12, JO2. Đối với cây mì nên chọn các giống KM94, KM98-5 có năng suất, hàm lượng tinh bột cao, khả năng kháng sâu bệnh tốt, nhất là bệnh khảm lá, chổi rồng; khuyến cáo người dân sử dụng các giống TR4, TR9, TR11 và giống lai đa dòng TRS1 để trồng mới và tái canh cà phê.
Nông dân Chư Pưh làm đất để gieo sạ lúa vụ mùa. Ảnh: Quang Tấn
Nông dân huyện Chư Pưh làm đất để gieo sạ lúa vụ mùa. Ảnh: Quang Tấn
Tại cánh đồng Thơ Ga, sau khi thu hoạch xong lúa Đông Xuân, người dân nhanh chóng bắt tay vào làm đất, cày ải để chuẩn bị xuống giống theo đúng lịch thời vụ. Đang cấy dặm diện tích lúa xuống giống cách đây 1 tháng, ông Rơ Chăm Lát (làng Thơ Ga A, xã Chư Don) phấn khởi cho biết: “Mình có 5 sào ruộng ở cánh đồng này. Vụ mùa năm nay, mình chọn giống lúa HT1 để gieo sạ. Đây là giống lúa ngắn ngày, cây thấp, có khả năng chống đổ ngã, kháng được nhiều sâu bệnh, năng suất và chất lượng gạo tốt. Đến nay, lúa sinh trưởng và phát triển rất tốt. Hy vọng gia đình mình sẽ có vụ mùa bội thu”.
Sau khi đất đủ độ ẩm, anh Trần Văn Nguyên (làng Chư Bố 2, xã Ia Phang) tiến hành trồng hơn 1 ha mì. Để tránh thiệt hại do bị nhiễm bệnh khảm lá, vụ mùa năm nay, anh Nguyên chọn giống mì KM94. Anh cho hay: “Vụ trước do sử dụng giống mì trôi nổi trên thị trường nên toàn bộ diện tích bị nhiễm bệnh khảm lá. Vụ này, tôi chọn giống mì có khả năng kháng bệnh, nhất là bệnh khảm lá để trồng”.
Ông Lát đang tiến hành dăm lại ruộng lúa của gia đình. Ảnh: Quang Tấn
Ông Rơ Chăm Lát (làng Thơ Ga A, xã Chư Don, huyện Chư Pưh) đang dặm lại ruộng lúa của gia đình. Ảnh: Quang Tấn
Tính đến thời điểm này, nông dân Chư Pưh đã xuống giống hơn 20,7 ngàn ha cây trồng các loại, đạt 68,8% kế hoạch. Cụ thể, nông dân đã gieo sạ được 130 ha lúa nước, đạt 5,8% kế hoạch; 3.191 ha bắp, đạt 41,7% kế hoạch; 1.533 ha mì, đạt 98,9% kế hoạch; 85,5 ha khoai, đạt 57,3% kế hoạch; trồng được 409,5 ha rau, đạt 48,5% kế hoạch; 483 ha đậu đỗ, đạt 33,9% kế hoạch; hơn 12,3 ngàn ha cây công nghiệp dài ngày, đạt 98,9% kế hoạch...
“Thời gian tới, Phòng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn để hướng dẫn người dân đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ mùa 2021 đảm bảo đúng lịch thời vụ, chú trọng sử dụng các loại giống kháng sâu bệnh nhằm đạt hiệu quả cao. Đồng thời, tuyên truyền người dân tuyệt đối không sản xuất lúa tại các chân ruộng có nguy cơ bị hạn, thiếu nước mà chuyển đổi sang cây trồng khác sử dụng nước ít, có hiệu quả và ổn định đầu ra. Trong đó, tập trung vận động người dân chuyển đổi diện tích hồ tiêu già cỗi sang cây trồng khác, có hợp đồng liên kết với doanh nghiệp, hợp tác xã như: chanh dây, cây dược liệu, chuối, sầu riêng, mít, khoai lang, bắp ngọt, bắp lấy thân, cà phê. Mặt khác, thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở để hướng dẫn người dân các biện pháp kỹ thuật như bón phân hợp lý, điều chỉnh lượng nước phù hợp, tưới nước tiết kiệm… không để cây trồng bị hạn trong mùa khô gây ảnh hưởng đến năng suất”-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết thêm.
QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.