Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 18-6, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và PTNT theo hình thức trực tuyến. Các ông: Lê Minh Hoan-Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, Nguyễn Mạnh Hùng-Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì hội nghị.
Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên cùng đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và PTNT, Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ; các doanh nghiệp VNPT, Viettel, FPT và Bưu điện tỉnh.
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, chuyển đổi số quốc gia nhằm mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Trong đó, một số định hướng trong chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp như: phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng chú trọng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp chính xác, tăng tỷ trọng nông nghiệp công nghệ số trong nền kinh tế; xây dựng dữ liệu về đất đai, cây trồng, vật nuôi, thủy sản; thúc đẩy cung cấp thông tin về môi trường, thời tiết, chất lượng đất đai để người nông dân nâng cao năng suất chất lượng cây trồng …
Còn theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, hiện nay, ngành Nông nghiệp và PTNT đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 như: công nghệ không gian, GIS, viễn thám, IOT, Big data, AI, Robotics, Senrors… để phân tích dữ liệu về môi trường, nguồn gen, loại cây và giai đoạn sinh trưởng của cây; áp dụng công nghệ thông tin trong dự báo nguồn nước, thiên tai, dịch bệnh, tác động của biến đổi khí hậu đối với ngành, lĩnh vực nông nghiệp; công nghệ IOT, sinh học được áp dụng trong chăn nuôi quy mô lớn. Đồng thời, nghiên cứu mô hình nông nghiệp thông minh, công nghệ mới trong sản xuất, chế biến, trong quản lý vùng chuyên canh, truy xuất nguồn gốc, liên kết chuỗi giá trị, mô hình kinh tế tuần hoàn sử dụng hiệu quả phụ phẩm nông nghiệp.  Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và PTNT có 113 loại cơ sở dữ liệu và 32 phần mềm chuyên ngành phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu, sản xuất, công việc chuyên môn trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi, lâm nghiệp, thủy sản… 
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Gia Lai
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Lê Nam
Tại  Gia Lai, thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 3-12-2020 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2415/KH-UBND về chuyển đổi số của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; trong đó, nông nghiệp được xác định là một trong những lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số. Hiện nay, công nghệ IOT, Big data bắt đầu được ứng dụng trên lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi. Toàn tỉnh có 41 mã số vùng trồng cây ăn quả, 8 cơ sở đóng gói trái cây phục vụ xuất khẩu; 12 dự án trồng trọt nông nghiệp công nghệ cao, hơn 100 cơ sở sử dụng tem truy xuất nguồn gốc với khoảng 1,2 triệu tem; 306 đơn vị đăng ký sử dụng mã số mã vạch GS1; công nghệ tưới tiết kiệm, hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA) trong quản lý khai thác các công trình thủy lợi được triển khai; có 16 dự án chăn nuôi công nghệ cao được UBND tỉnh có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư…
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan cho rằng: "Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 còn nhạt nhòa, người sản xuất còn mù mờ về thông tin, mù mờ về thị trường còn thị trường thì mù mờ về người sản xuất; cơ quan quản lý cũng mù mờ luôn về chuyện đó. Nông nghiệp của chúng ta sẽ dẫn đến hệ quả là phải giải cứu. Tôi mong muốn rằng nền nông nghiệp của nước ta được định vị và minh bạch dự liệu, minh bạch về thông tin thì hình ảnh nông nghiệp mới vươn xa được. Phải làm sao nâng cao đời sống người nông dân. Khi người nông dân tiếp cận được với công nghệ số thì tri thức mở ra, tư duy làm việc được mở ra đó mới là giá trị".   
Theo đó, Bộ Nông nghiệp và PTNT xác định, chuyển đổi số trong nông nghiệp phải nhằm tạo dựng môi trường, hệ sinh thái số nông nghiệp làm nền móng, tạo thể chế, thúc đẩy chuyển đổi từ “sản xuất nông nghiệp” sang “kinh tế nông nghiệp”; phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao theo hướng chú trọng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp chính xác, tăng tỷ trọng của nông nghiệp công nghệ số trong nền kinh tế. Đồng thời, đặt ra mục tiêu đến năm 2025: 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng; 80% cơ sở dữ liệu về nông nghiệp được xây dựng, cập nhật trên nền tảng dữ liệu lớn (Big data); 50% thiết bị quan sát, giám sát sử dụng công nghệ số, bảo đảm thu nhận trực tiếp dữ liệu số, sử dụng công nghệ internet kết nối vạn vật (IOT) để tích hợp trên không và mặt đất phục vụ cho hoạt động nông nghiệp.
LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.