Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Nền nông nghiệp mù mờ dẫn đến phải giải cứu nông sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mù mờ thông tin, thị trường, sản xuất trong nông nghiệp dẫn đến hệ quả phải giải cứu nông sản.

Ông Lê Minh Hoan cho rằng, chuyển đổi số trong nông nghiệp là xu thế tất yếu, minh bạch thông tin dữ liệu để kết nối cung - cầu - Ảnh Văn Giang
Ông Lê Minh Hoan cho rằng, chuyển đổi số trong nông nghiệp là xu thế tất yếu, minh bạch thông tin dữ liệu để kết nối cung - cầu - Ảnh Văn Giang



Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan với người đồng cấp là Bộ trưởng Bộ TT-TT Lê Mạnh Hùng cùng các đại biểu tại hội nghị trực tuyến chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp do Bộ NN-PTNT và Bộ TT-TT phối hợp tổ chức sáng nay, 18.6, tại Hà Nội.

Dẫn chứng về không có hệ thống dữ liệu kết nối, ông Lê Minh Hoan cho rằng, thực tế nền nông nghiệp của Việt Nam đang có sự mù mờ về thông tin. Người sản xuất mù mờ về thị trường, trong khi thị trường mù mờ về sản xuất khiến cung cầu bị ngắt quãng.

"Một nền nông nghiệp mù mờ sẽ dẫn đến hệ quả phải giải cứu", ông Hoan nói.

Cũng theo ông Lê Minh Hoan, việc kết nối quá khó khăn giữa người sản xuất và người tiêu dùng dẫn tới giải cứu nông sản mang tính chu kỳ, đã đến lúc ngành nông nghiệp phải bắt tay ngay vào chuyển đổi số nếu không sẽ lỡ nhịp.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp cho rằng, chuyển đổi số trong nông nghiệp được định vị và minh bạch dữ liệu thông tin để vươn xa hơn, minh bạch cũng là thương hiệu của nền nông nghiệp có trách nhiệm với hàng chục triệu hộ nông dân.

"Chuyển đổi số trong nông nghiệp sẽ khó khăn khi chúng ta đã quen với ngôi nhà cũ, chuyển sang ngôi nhà mới sẽ có những bỡ ngỡ ban đầu nhưng bổn phận của chúng ta là phải thay đổi", ông Hoan nói.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng, chuyển đổi số trong nông nghiệp không có gì đao to, búa lớn mà chỉ là quá trình học hỏi, thay đổi cách làm nông nghiệp nhờ dữ liệu và công nghệ số. Chuyển đổi số trong nông nghiệp cách làm phải đơn giản những gì phức tạp để mọi người dễ áp dụng.

Trong kế hoạch chuyển đổi số ngành nông nghiệp, Bộ NN-PTNT đặt mục tiêu phát triển kinh tế số trong nông nghiệp bằng cách thúc đẩy doanh nghiệp, nông dân ứng dụng công nghệ số vào quy trình sản xuất, cung cấp dịch vụ nông nghiệp.

Khuyến khích người dân ứng dụng công nghệ số vào quy trình sản xuất, giáo sát nguồn gốc, hình thành hệ sinh thái nông nghiệp.

Bộ NN-PTNT đặt ra mục tiêu 80% cơ sở dữ liệu về nông nghiệp được xây dựng, cập nhật trên nền tảng dữ liệu lớn (big data) có sự đóng góp của tổ chức, cá nhân, cộng đồng. Trong đó, Bộ NN-PTNT sẽ đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành cơ sở dữ liệu về cây trồng, vật nuôi, thủy sản; xây dựng nền tảng ứng dụng công nghệ chuỗi khối để cung cấp thông tin về môi trường, thời tiết, chất lượng đất đai phục vụ nông dân nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng, hỗ trợ chia sẻ các thiết bị nông nghiệp qua nền tảng số.

Theo Phan Hậu (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.