Nông dân Chư Sê thu nhập ổn định từ trồng bắp sinh khối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã triển khai mô hình trồng bắp sinh khối liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, giúp nông dân có thu nhập cao trên cùng đơn vị diện tích, mở ra hướng sản xuất bền vững.


Mô hình trồng bắp sinh khối được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Sê phối hợp với Hợp tác xã Tinh dầu bạc hà-Bắc Gia Lai triển khai từ tháng 12-2020. Tham gia mô hình có 89 hộ dân tại 3 xã: Bờ Ngoong, Bar Măih, Al Bá với diện tích 19 ha.

Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ vật tư, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và được tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Sau 3 tháng trồng, cây bắp phát triển tốt, cho năng suất, sản lượng cao, bán được giá, mang lại lợi nhuận cao cho bà con nông dân.

Nông dân huyện Chư Sê thu hoạch bắp sinh khối. Ảnh: Hoàng Viên
Nông dân huyện Chư Sê thu hoạch bắp sinh khối. Ảnh: Hoàng Viên

Ông Kpuih Hiêm (làng Amo, xã Bờ Ngoong) trước đây canh tác 3 sào lúa nước, do thời tiết thay đổi nên hạn hán xảy ra liên tục, dẫn đến mất mùa thường xuyên.

“Khi địa phương triển khai mô hình trồng bắp sinh khối, tôi đăng ký tham gia ngay. Nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật nên cây bắp sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất đạt 5 tấn/sào. Tôi thấy trồng bắp sinh khối dễ hơn trồng lúa và các loại cây khác, ai cũng có thể làm được. Tham gia mô hình được doanh nghiệp thu mua tại ruộng theo đúng cam kết với giá 700 đồng/kg, sau khi trừ chi phí tôi thu về hơn 5 triệu đồng/3 sào, sau 3 tháng trồng”-ông Hiêm chia sẻ.

Là đơn vị ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho người dân, ông Nguyễn Văn Cường-Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Hợp tác xã Tinh dầu bạc hà-Bắc Gia Lai-cho hay: “Hiện nay, chúng tôi đang thu mua với giá 700 đồng/kg, sau khi trừ chi phí bà con thu lãi 20 triệu đồng/ha. Trong vụ tới, chúng tôi sẽ đầu tư giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và hỗ trợ tư vấn kỹ thuật miễn phí cho bà con mở rộng diện tích. Chúng tôi đã ký kết với một công ty trong vụ tới sẽ cung cấp cho họ 3.000-5.000 tấn/tháng”.

Theo ông Cường, mô hình trồng bắp sinh khối có nhiều ưu điểm hơn so với trồng bắp lấy hạt thông thường và cây lúa. Vì người dân cân bán tại ruộng toàn bộ thân, lá, bắp để làm thức ăn gia súc, chứ không phải chỉ thu hoạch bán được mỗi hạt bắp như cách sản xuất truyền thống.

Thời gian trồng bắp sinh khối từ lúc gieo hạt đến thu hoạch chỉ khoảng 80-90 ngày, nên có thể trồng 3-4 vụ/năm. Đặc biệt, giống bắp sinh khối cho cây khỏe, giàu thành phần dinh dưỡng, ít sâu bệnh, thích ứng được với điều kiện thổ nhưỡng, trình độ canh tác của người dân địa phương, nên rất khả quan để phát triển nhân rộng ở những chân ruộng thường xuyên thiếu nước.

Ông Lê Sỹ Quý trao đổi, đánh giá chất lượng sản phẩm bắp sinh khối tại cánh đồng làng Amo, xã Bờ Ngoong. Ảnh: Hoàng Viên
Ông Lê Sỹ Quý trao đổi, đánh giá chất lượng sản phẩm bắp sinh khối tại cánh đồng làng Amo, xã Bờ Ngoong. Ảnh: Hoàng Viên

Trao đổi với P.V, ông Lê Sĩ Quý-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Sê-thông tin: Tại cánh đồng làng Amo (xã Bờ Ngoong) và một số chân ruộng của các xã khác, vụ Đông Xuân 2019-2020 hầu như mất trắng do thiếu nước. Xuất phát từ đó, chúng tôi đã xây dựng phương án triển khai cho bà con nông dân thực hiện mô hình trồng bắp sinh khối với diện tích là 19 ha tại 3 xã.

Đến nay, bà con rất phấn khởi vì có thu nhập cao hơn so với cây lúa. Bình quân 1 ha thu được 50 tấn, nếu làm tốt sẽ đạt 55 tấn/ha, mỗi ha thu về khoảng 35 triệu đồng. Sản phẩm của bà con được doanh nghiệp thu mua ngay tại ruộng.

“Năm tới, những hộ đã làm rồi thì được doanh nghiệp đầu tư giống, phân bón, bà con chỉ cần đối ứng đất và công chăm sóc. Đối với hộ chưa làm, chúng tôi đề nghị Phòng Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện có những chính sách hỗ trợ giống có khả năng kháng sâu bệnh để giảm bớt công chăm sóc, tăng thêm hiệu quả cho nông dân”-ông Quý thông tin.

HOÀNG VIÊN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.