Chư Prông: Liên kết chăn nuôi dê mang lại hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Được thành lập tháng 10-2020, Tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi dê xã Ia Boòng (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) giúp thành viên chia sẻ kinh nghiệm và liên kết tiêu thụ sản phẩm.

  Anh Phạm Văn Biên (làng Sơr) chăm sóc đàn dê của gia đình. Ảnh: Anh Huy
Anh Phạm Văn Biên (làng Sơr) chăm sóc đàn dê của gia đình. Ảnh: Anh Huy

Ôm bó cỏ voi thật to, anh Phạm Văn Biên (làng Sơr) cho vào trong chiếc máy cắt, chỉ vài phút sau, cỏ đã được xắt nhỏ. Anh xúc từng chậu đổ vào 3 chiếc máng nhôm dài ở phía trước chuồng để đàn dê dễ dàng tới ăn. Theo anh Biên, xắt nhỏ cỏ vừa tiết kiệm nguồn thức ăn, vừa giữ chuồng trại luôn sạch sẽ để phòng bệnh cho đàn dê, đồng thời khi ăn dê cũng không bị rát miệng.

Ban đầu, anh Biên chỉ nuôi thử nghiệm vài con dê. Về sau thấy con vật dễ nuôi, sinh sản nhanh, giá bán lại cao nên anh quyết định chặt bỏ 100 cây cà phê kém năng suất để tạo mặt bằng và đầu tư 60 triệu đồng xây dựng chuồng trại chăn nuôi kiên cố.

Từ kinh nghiệm của các hội viên Tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi dê xã Ia Boòng, anh làm chuồng cao ráo, mỗi chuồng rộng chừng 20 m2. Khi chúng tôi đến, anh Biên vừa xuất bán 20 con dê thịt. Vì vậy, trong chuồng còn khoảng 30 con, trong đó có 13 con dê giống.

Nói về hiệu quả của việc chăn nuôi dê, anh Biên làm phép so sánh nhanh: “5 sào cà phê nếu chăm sóc tốt, mỗi năm cũng chỉ thu về chừng 50 triệu đồng. Trong khi đó, hơn 2 tháng nữa, khi 13 con dê giống tròn 5 tháng tuổi, tôi bán cũng được vài chục triệu đồng”.

Không chỉ bán dê giống, mỗi năm, gia đình anh còn xuất bán 3 đợt dê thịt, mỗi đợt khoảng 3 tạ (giá bán 130 ngàn đồng/kg). Chưa kể cứ 3 tháng anh lại bán khoảng 6 m3 phân dê với giá 700 ngàn đồng/m3. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi dê mang lại, anh Biên dự định tăng đàn lên khoảng 100 con. Trước mắt, anh sẽ chặt bỏ thêm 100 cây cà phê già cỗi để lấy đất trồng cỏ.

Chia sẻ về việc tham gia Tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi dê, anh Biên cho hay: “Các thành viên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, vệ sinh, phòng bệnh cho đàn dê, nhất là thời điểm giao mùa. Tôi cũng hy vọng tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng quy mô”..

Đàn dê của gia đình bà Phòng. Ảnh: Anh Huy
Đàn dê của gia đình bà Nguyễn Thị Phòng (thôn Ninh Hòa). Ảnh: Anh Huy


Trước khi lựa chọn mô hình nuôi dê, bà Nguyễn Thị Phòng (thôn Ninh Hòa) vay 30 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện nuôi 4 con bò. Tuy nhiên, sau một thời gian chăm sóc thấy nuôi bò chậm mang lại hiệu quả kinh tế, bà bán bò để đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 3 con dê về nuôi thử nghiệm. Sau 3 năm, bà đã gây dựng được đàn dê hơn 20 con.

“Từ lúc nuôi đến giờ, tôi đã bán được một số con dê đực, còn dê cái thì giữ lại”-bà Phòng cho hay. Sau khi tham gia Tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi dê, bà Phòng được tạo điều kiện vay 20 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện. “Tôi mua 1 con dê đực làm giống, số tiền còn lại dự định làm thêm 1 chuồng nuôi để tách đàn. Lúc khó khăn được Hội Nông dân xã quan tâm, tạo điều kiện vay vốn phát triển chăn nuôi”-bà Phòng nói.

Ông Rơ Châm Dung-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Boòng-trao đổi: Tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi dê có 18 thành viên ở 5 thôn, làng. Mỗi tháng, các thành viên tổ chức sinh hoạt định kỳ để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh, trồng cỏ và liên kết tìm đầu ra sản phẩm.

Tháng 1-2021, nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện đã giải ngân 200 triệu đồng cho 10 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay trong thời gian 24 tháng. “Đến nay, các hộ đều sử dụng nguồn vốn vay mua dê giống, mở rộng chuồng trại. Đây là hướng đi mới giúp bà con nông dân nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn”-ông Dung nhấn mạnh.
 

PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.