Lợi ích "kép" từ chính sách giao khoán bảo vệ rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ nhiều nguồn vốn lồng ghép khác nhau, các địa phương ở Gia Lai đã triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng dân cư. Không chỉ góp phần hạn chế tình trạng xâm hại tài nguyên rừng, chính sách này còn giúp người dân được hưởng lợi từ rừng.  
Cộng đồng tích cực bảo vệ rừng
Nhiều năm qua, 11 hộ dân ở làng Bông Pim (xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang) đã nhận khoán bảo vệ hơn 300 ha rừng thông 3 lá của Ban Quản lý rừng phòng hộ Mang Yang. Ông Bet cho biết: “Hàng tháng, tổ chia thành nhiều nhóm thay phiên nhau tuần tra, kiểm soát diện tích rừng nhận khoán nhằm phát hiện những dấu hiệu xâm hại đến rừng và đất rừng báo về Ban Quản lý và lực lượng chức năng của xã để ngăn chặn, xử lý kịp thời. Mỗi hộ được nhận 7-9 triệu đồng/năm. Tuy số tiền này thấp hơn so với ngày công lao động hiện nay nhưng mọi người đều vui vẻ và tích cực tham gia bảo vệ rừng”.
Người dân nhận khoán và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Ly phát dọn thực bì. Ảnh: Nguyễn Diệp
Người dân nhận khoán và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Ly (huyện Chư Păh) phát dọn thực bì để phòng-chống cháy rừng. Ảnh: Nguyễn Diệp
Cũng tham gia nhận khoán bảo vệ rừng, ông Phạm Đăng Ngọc (tổ 3, thị trấn Kon Dơng) cho hay: “Tổ chúng tôi có 6 hộ nhận khoán chăm sóc, bảo vệ khoảng 250 ha rừng thông 3 lá và một ít bạch đàn. Vào mùa khô, việc kiểm tra sẽ thực hiện thường xuyên hơn để phát hiện và ngăn chặn hành vi phát rẫy và múc đất về đổ nền nhà. Chúng tôi cố gắng giữ rừng thông 3 lá này để giúp cảnh quan thị trấn thêm xanh, có thể phát triển du lịch trong những năm tới”.  
Ông Nguyễn Văn Hùng-Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Mang Yang-thông tin: “Hàng năm, từ nguồn kinh phí dịch vụ môi trường rừng và vốn lồng ghép khác, đơn vị thực hiện khoán bảo vệ rừng cho người dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số với diện tích trên 2.600 ha. Đơn vị thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong công tác chăm sóc, quản lý, bảo vệ rừng. Để động viên, khuyến khích cộng đồng và nhóm hộ nhận khoán thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, hàng năm, đơn vị đều tổ chức biểu dương khen thưởng và tặng quà. Nhờ đó, tình trạng xâm hại tài nguyên rừng được ngăn chặn, đời sống người dân được cải thiện”.
Đẩy mạnh giao khoán
Thực hiện chủ trương giao khoán bảo vệ rừng cho người dân và cộng đồng dân cư, hàng năm, UBND các xã và chủ rừng xây dựng hồ sơ thiết kế và hợp đồng giao khoán theo đúng quy định. Hiện nay, định mức khoán bảo vệ rừng là 400 ngàn đồng/ha/năm.
Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, đến cuối năm 2020, các địa phương và chủ rừng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khoán bảo vệ được hơn 145.357 ha rừng cho khoảng 11.590 hộ dân. Trong đó, khoán cho các đối tượng theo Nghị định số 75/2015/NĐ-CP với diện tích hơn 106.907 ha và khoán cho đối tượng khác hơn 38.449 ha.

Ông Nguyễn Xuân Thưởng-Phó Giám đốc phụ trách Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh-cho biết: “Những năm gần đây, từ nguồn kinh phí dịch vụ môi trường rừng, Quỹ phối hợp với cơ quan chuyên môn và chủ rừng ký kết hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng với người dân, cộng đồng và nhóm hộ sinh sống gần rừng. Việc khoán bảo vệ rừng mang lại hiệu quả thiết thực, rừng được chăm sóc, bảo vệ tốt hơn; người dân sinh sống gần rừng được hưởng lợi từ nguồn kinh phí dịch vụ môi trường rừng, từ đó họ có trách nhiệm hơn trong công tác bảo vệ rừng. Ngoài ra, Quỹ đã thực hiện chi trả qua tài khoản ngân hàng để đảm bảo tính minh bạch, giảm rủi ro cho các hộ tham gia nhận khoán bảo vệ rừng”.

Còn ông Ngô Văn Thắng-Phó Giám đốc phụ trách Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh thì cho hay: “Những năm qua, đơn vị đã khoán bảo vệ khoảng 17.950 ha rừng cho 26 cộng đồng và nhóm hộ ở 3 huyện: Mang Yang, Đak Đoa và Kbang. Hiện nay, người dân nhận khoán đã hiểu được các quy định của pháp luật cũng như chính sách quản lý, bảo vệ rừng. Nhờ vậy, đơn vị hạn chế được tình trạng xâm hại tài nguyên rừng”.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hoan-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-đánh giá: “Chính sách hỗ trợ khoán bảo vệ rừng cho người dân, cộng đồng đã mang lại những kết quả khả quan. Lực lượng nhận khoán bảo vệ rừng đã trở thành “tai mắt” trong quản lý, bảo vệ rừng ở các địa phương. Nhờ chính sách này, thời gian qua, người dân đã phát hiện báo cáo cơ quan chức năng ngăn chặn và xử lý kịp thời nhiều vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục lồng ghép các nguồn kinh phí để đẩy mạnh công tác khoán bảo vệ rừng cho người dân và cộng đồng”.
NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.