Ia Grai hướng đến mục tiêu huyện nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nghị quyết đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2020-2025) đặt mục tiêu đến năm 2025 có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 90% làng ở xã biên giới đạt chuẩn NTM. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp, chương trình, kế hoạch nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM chưa đạt ở các xã còn lại.

Nỗ lực hoàn thành từng tiêu chí

Với mục tiêu hoàn thành xây dựng NTM vào cuối năm 2020, UBND xã Ia Tô đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí thành phần để tổ chức đánh giá, hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét công nhận xã đạt chuẩn NTM. Ông Trịnh Viết Hùng-Chủ tịch UBND xã-cho hay: Xã sắp sửa hoàn thành 19 tiêu chí, chỉ còn lại một số chỉ số thành phần của tiêu chí giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; nhà ở dân cư đang triển khai thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Trong đó, 400 m đường đất lầy lội từ thôn 4 đi làng Krung đã tổ chức đấu thầu, chọn đơn vị thi công, dự kiến khởi công xây dựng trong tuần tới. Nhà văn hóa thôn 10 với kinh phí hơn 500 triệu đồng cũng đã hoàn tất thủ tục, chuẩn bị khởi công xây dựng. Riêng đối với tiêu chí thành phần nhà ở dân cư, xã đã tập trung các nguồn lực xóa được 27 nhà ở tạm bợ, dột nát; hiện còn 8 nhà tạm cũng đang gấp rút thực hiện để hoàn thành tiêu chí này.

“Chúng tôi tập trung các nguồn lực, lồng ghép các chương trình, chính sách đồng thời chỉ đạo các thôn, làng tích cực tuyên truyền, vận động người dân góp công, góp sức, nỗ lực hoàn thành các tiêu chí thành phần còn lại”-ông Hùng nói.

 Xã Ia Tô (huyện Ia Grai) chuẩn bị thi công tuyến đường dài 400 m từ thôn 4 đến làng Krung để hoàn thành tiêu chí giao thông. Ảnh: Minh Nguyễn
Xã Ia Tô (huyện Ia Grai) chuẩn bị thi công tuyến đường dài 400 m từ thôn 4 đến làng Krung để hoàn thành tiêu chí giao thông. Ảnh: Minh Nguyễn


Tương tự, đến thời điểm này, xã Ia O đã hoàn thành 16 tiêu chí xây dựng NTM, một số thành phần của tiêu chí thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm, nhà ở dân cư cũng đang dần hoàn thiện. Ông Siu Nghiệp-Chủ tịch UBND xã Ia O-thông tin: Bên cạnh việc vận động các doanh nghiệp hỗ trợ, lồng ghép các nguồn lực để xóa 12 nhà ở tạm bợ còn lại, chính quyền xã cũng đang tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị sản xuất kinh doanh lập hồ sơ công tác bảo vệ môi trường theo quy định; triển khai ký cam kết an toàn thực phẩm với các hộ, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, kết hợp các nguồn vốn để hỗ trợ vận động các gia đình khu vực nông thôn sử dụng nước sạch, xây dựng nhà vệ sinh, xử lý rác thải đúng quy định… nhằm hoàn thành tiêu chí môi trường.

Chủ tịch UBND xã Ia O thông tin thêm: Đối với tiêu chí thu nhập, hướng đến mục tiêu thu nhập ở mức 41 triệu đồng/người/năm, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và hướng dẫn bà con sử dụng vốn vay đầu tư phát triển sản xuất hiệu quả, xây dựng các mô hình mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình và điều kiện đất đai, khí hậu để tăng thu nhập. Chuyển đổi diện tích điều kém hiệu quả sang cây trồng phù hợp khác; đưa giống mì có năng suất cao vào sản xuất đẩy mạnh tái canh cà phê, trồng xen bắp, đậu hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững để cải tạo đất; phát triển mô hình trang trại chăn nuôi heo thịt, vườn-ao-chuồng…

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Theo ông Phan Đình Thắm-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai, huyện đã có 4/12 xã đạt chuẩn NTM là Ia Bă, Ia Yok, Ia Hrung, Ia Dêr, dự kiến cuối năm 2020 sẽ có thêm xã Ia Sao, Ia Tô. Các xã còn lại đang phấn đấu để hoàn thành xã NTM từ nay đến năm 2025 như: Ia O (đạt 16 tiêu chí), Ia Chía (13 tiêu chí); Ia Krai, Ia Grăng (12 tiêu chí); Ia Pếch, Ia Khai (11 tiêu chí).

“Chương trình xây dựng NTM của huyện thu được những kết quả nổi bật, diện mạo nông thôn khởi sắc, đời sống vật chất tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người được nâng lên (dự kiến năm 2020 đạt 40,2 triệu đồng); tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh và bền vững qua từng năm (năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo là 5%, đến năm 2020 giảm còn 3,14%); hệ thống kết cấu hạ tầng được xây dựng đồng bộ, các thiết chế văn hóa được đầu tư bổ sung, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Đại bộ phận người dân đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc vai trò của mình nên tự nguyện đóng góp hơn 14,7 tỷ đồng xây dựng NTM. Nhiều hộ còn góp công lao động, hiến đất làm đường giao thông nông thôn; chỉnh trang nhà văn hóa thôn, làng; xây dựng đường điện, đường làng ngõ xóm…”-ông Thắm thông tin.

Để hoàn thành mục tiêu huyện cơ bản đạt chuẩn NTM năm 2025, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-khẳng định: “Chúng tôi tiếp tục tham mưu giúp UBND huyện củng cố, đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất, thực hiện hiệu quả chính sách khuyến khích đầu tư. Đặc biệt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác, liên kết với các hợp tác xã và nông dân trong sản xuất, phát triển các hình thức liên kết sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Tập trung phát triển sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị trên cơ sở phát triển các sản phẩm đặc trưng, lợi thế của địa phương, giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời, tuyên truyền chủ trương, cơ chế chính sách, cách làm hay và mô hình tốt trong và ngoài địa bàn để người dân hiểu, ủng hộ, tham gia thực hiện. Hội, đoàn thể các cấp thì xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên bằng nhiều hình thức, tạo sức lan tỏa và trở thành công việc thường ngày tại các cộng đồng dân cư, cùng hướng đến mục tiêu nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống”.

 MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.