Ayun Pa tập trung ngăn chặn dịch tả heo châu Phi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) vừa triển khai khoanh vùng 6 hộ chăn nuôi tái phát dịch tả heo châu Phi trên địa bàn phường Cheo Reo và Hòa Bình. Đồng thời, cơ quan chức năng đang tập trung lực lượng, phương tiện để khống chế, không để dịch bệnh lan rộng.
Ngày 9-9, thị xã Ayun Pa ghi nhận trường hợp đầu tiên tái phát bệnh tả heo châu Phi tại 1 hộ chăn nuôi thuộc tổ 1 (phường Hòa Bình). Tiếp đó, ngày 16-9, cơ quan chức năng phát hiện thêm 5 hộ chăn nuôi heo tại tổ 4 và 5 (phường Cheo Reo) có heo bị chết. Cơ quan Thú y vùng 5 đã xét nghiệm và kết luận toàn bộ số heo trên bị dịch tả heo châu Phi. Ngay lập tức, lực lượng chức năng địa phương đã tiến hành tiêu hủy 120 con heo với trọng lượng 3.525 kg.
Ông Dương Ngọc Dũng-Chủ tịch UBND phường Cheo Reo-cho biết: “Sau khi dịch tả heo châu Phi tái phát, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ thú y xuống nắm tình hình và phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã thực hiện các biện pháp khoanh vùng, dập dịch”.
Mặc dù có thâm niên nuôi heo hơn 20 năm nhưng ông Nguyễn Văn Tình (tổ 5, phường Cheo Reo) cũng không thể kịp trở tay trước sự bùng phát của 2 đợt dịch tả heo châu Phi. Năm 2019, đàn heo 300 con của gia đình đều bị nhiễm dịch tả heo châu Phi buộc phải tiêu hủy toàn bộ. Đến tháng 5-2020, ông Tình tái đàn trở lại với 70 con heo giống. Tuy nhiên, mới đây, toàn bộ số heo này lại bị dịch tả heo châu Phi, thiệt hại hơn 300 triệu đồng.
“Sau 2 đợt bị bệnh heo châu Phi, chịu thiệt hại quá lớn và cũng không biết thời điểm nào mới hết dịch nên tôi không dám mạo hiểm để tiếp tục tái đàn nữa. Do đó, tôi đã quyết định dỡ bỏ chuồng trại để chuyển sang nuôi gia cầm. Gia đình tôi cũng mong muốn Nhà nước quan tâm hỗ trợ phần nào thiệt hại để có vốn phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống”-ông Tình đề xuất.
Tương tự, ông Hồ Cường (tổ 1, phường Hòa Bình) cũng đang lo lắng vì đàn heo mới bị chết do dịch tả heo châu Phi. Ông cho biết: “Sau thời gian dài không xuất hiện bệnh dịch tả heo châu Phi, đầu năm 2020, tôi quyết định đầu tư 2 con heo nái giống để gầy lại đàn. Thế nhưng, dịch tả tái phát đã làm 27/39 con heo bị chết. Sau khi xuất hiện heo chết, gia đình đã báo chính quyền địa phương xuống kiểm tra và tiến hành tiêu độc, khử trùng toàn bộ chuồng trại. Hiện số heo còn lại vẫn đang khỏe mạnh, chưa có dấu hiệu nhiễm bệnh. Tuy nhiên, không biết chúng có bị ngã bệnh trong thời gian tới không”. 
Người dân phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa) rắc vôi khử trùng khu vực chăn nuôi sau khi đàn heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi. Ảnh: Lê Nam
Người dân phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa) rắc vôi khử trùng khu vực chăn nuôi sau khi đàn heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi. Ảnh: Lê Nam
Trước tình hình dịch tả heo châu Phi tái phát, chị Nguyễn Thị Vân-tiểu thương buôn bán thịt heo tại chợ trung tâm thị xã Ayun Pa-băn khoăn: “Dịch tả heo châu Phi mới ngớt được ít hôm, việc mua bán chưa kịp vào guồng thì lại chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Gần tháng qua, dịch tả heo châu Phi quay trở lại khiến cho người tiêu dùng ngần ngại, quay lưng. Nếu trước đây, mỗi ngày tôi bán hết 2 con heo thì bây giờ chỉ chia lại nửa con mà vẫn ế”.  
Trao đổi với P.V, ông Trần Đức Vinh-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Ayun Pa-cho biết: Ngay sau khi tái phát dịch tả heo châu Phi, UBND thị xã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh triển khai các biện pháp phòng dịch. Lực lượng chức năng cũng đã tổ chức phun thuốc khử trùng 1 lần/ngày trong 1 tuần đầu tiên tại hộ chăn nuôi có heo bị bệnh và các hộ xung quanh. Trong 3 tuần tiếp theo, tần suất phun thuốc là 3 lần/tuần. Đồng thời, cử cán bộ thường xuyên theo dõi sát sao tình hình đàn heo để kịp thời xử lý khi có dấu hiệu dịch bệnh.
“Đến nay, các ổ dịch tả heo châu Phi đã được kiểm soát, toàn bộ số heo bị bệnh, chết đã được tiêu hủy đúng quy trình. Trong 3 tuần qua, trên địa bàn không ghi nhận thêm ổ dịch tả heo châu Phi mới, công tác chỉ đạo phòng-chống dịch vẫn được triển khai quyết liệt”-ông Vinh nói. 
Cũng theo ông Vinh, nguyên nhân tái phát dịch tả heo châu Phi có thể là do mầm bệnh có sẵn từ trước, sức đề kháng của gia súc giảm, chuồng trại không đảm bảo vệ sinh… Thời điểm này đang trong giai đoạn mùa mưa, độ ẩm không khí cao, nhu cầu tái đàn của người chăn nuôi lớn, vắc xin phòng bệnh dịch tả heo châu Phi chưa có nên tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh và lây lan ra diện rộng.
Để hạn chế nguy cơ tái phát dịch bệnh, UBND thị xã cũng đã phân bổ 200 lít hóa chất Benkocid để tiêu độc, khử trùng. Bên cạnh đó, thị xã tăng cường kiểm soát giết mổ, không để sản phẩm gia súc chưa qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn.
NGUYỄN SANG-LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.