Krông Pa: Thoát nghèo nhờ biết cách làm ăn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) đã tập trung triển khai cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Nhờ đó, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã vươn lên thoát nghèo, thậm chí làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Từ năm 2011 đến nay, nhờ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pa đã hỗ trợ gần 100 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, cận nghèo về chăn nuôi bò sinh sản, nuôi heo rừng lai, hỗ trợ phân bón, xây nhà “Đại đoàn kết”, hướng dẫn cách tổ chức sản xuất, chi tiêu hợp lý trong gia đình và buôn bán nhỏ lẻ với tổng số tiền hơn 590 triệu đồng. Đồng thời, MTTQ phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức trên 150 buổi tuyên truyền và hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất với 16.200 lượt người tham dự.
Nhờ đó, nhiều hộ có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Nếu như năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của huyện chiếm hơn 50,3% thì đến cuối năm 2019 giảm xuống còn 15,53%. Trong đó, hơn 2.900 hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo.

Bà Ksor H’Nun (buôn Chính Hòa, xã Ia Mlah) cho hay: "Nhờ được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ phân bón để đầu tư trồng mì và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, gia đình tôi đã có thu nhập ổn định, xây được căn nhà khang trang. Đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo”. 

Trước đây, hộ anh Nay Ngun (buôn Jú, xã Krông Năng) thuộc diện hộ nghèo. Năm 2018, gia đình anh được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 1 bò sinh sản. Anh cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ của huyện và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn cách tiết kiệm chi tiêu nên gia đình tôi có cuộc sống ổn định hơn. Năm 2019, gia đình tôi đã thoát nghèo”.    

Người dân huyện Krông Pa thu hoạch mì. Ảnh: Lê Nam
Người dân huyện Krông Pa thu hoạch mì. Ảnh: Lê Nam
Bà Rô Ô Lễ-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện-cho biết: Hưởng ứng cuộc vận động, Hội đã lồng ghép triển khai một số phong trào như: “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm 5-10 triệu đồng”, “Nói không với tín dụng đen”, “Câu lạc bộ Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”... Đồng thời, Hội hướng dẫn các xã, thị trấn duy trì các loại hình tiết kiệm, xây dựng quỹ được 379 triệu đồng và đã giúp 102 hội viên, phụ nữ vay vốn. Đồng thời, Hội cũng duy trì 45 tổ vay vốn xoay vòng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 217 phụ nữ vay để đầu tư sản xuất. 

“Bằng những việc làm cụ thể, Hội đã giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số biết thực hành tiết kiệm để thoát nghèo. Với số tiền tiết kiệm ban đầu, chị em có điều kiện để chăm lo cho con em mình học tập, mua các vật dụng thiết yếu trong nhà hoặc tái đầu tư phát triển kinh tế nhằm tăng thu nhập cho gia đình”-bà Lễ cho biết thêm.

Trao đổi với P.V, ông Ksor Ngak-Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện-thông tin: Thông qua cuộc vận động, đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Họ cơ bản đã thay đổi được nếp nghĩ, cách làm, biết áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, biết đầu tư phân bón và đưa cây-con giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; biết tiết kiệm, chi tiêu hợp lý để có tích lũy tái đầu tư sản xuất. 

“Để cuộc vận động đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội và các ban ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ bà con, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo thay đổi phương thức làm ăn, chi tiêu hợp lý để vươn lên thoát nghèo; từng bước thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện”-ông Ngak nhấn mạnh.
LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.