Ia Grai đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mùa mưa năm nay đến muộn hơn so với những năm trước đã ảnh hưởng tới tiến độ gieo trồng vụ mùa của huyện Ia Grai (Gia Lai). Vì vậy, ngành chức năng huyện, UBND các xã, thị trấn đang tích cực vận động người dân đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ mùa, đảm bảo kế hoạch đề ra.

 Nông dân chuẩn bị gieo trồng sớm tại một số vùng không chủ động nước tưới. Ảnh: Q.T
Nông dân chuẩn bị gieo trồng sớm tại một số vùng không chủ động nước tưới. Ảnh: Q.T



Bên cạnh 2 sào lúa rẫy đã xuống giống, gia đình chị Siu H'Thưnh (làng Dun De, xã Ia Bă) đang tích cực chuẩn bị đất, giống để gieo sạ 3 sào lúa nước. Chị H'Thưnh cho biết: “Vụ Đông Xuân vừa rồi, do nắng hạn nên 3 sào lúa nước của gia đình chỉ thu được hơn 1 tấn. Sau khi thu hoạch, mình tiến hành cày đất, phơi ải theo hướng dẫn của cán bộ xã và mua giống lúa OM4900 chuẩn bị đợi đủ nước thì gieo sạ. Mong thời tiết năm nay thuận lợi hơn để cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, không sâu bệnh, cho năng suất cao”.

Những ngày qua, trên địa bàn huyện Ia Grai thường xuyên có mưa, đất đủ độ ẩm nên nhiều hộ dân đang tích cực xuống giống các loại cây trồng như mì, khoai lang, bắp, đậu các loại… Ông Trần Văn Minh (thôn Thanh Bình, xã Ia Bă) chia sẻ: “Mưa liên tiếp mấy ngày qua nên đất đã đủ độ ẩm, tôi tranh thủ thuê thêm công để trồng hơn 1 ha khoai lang cho kịp tiến độ”.

Theo ông Phan Đình Thắm-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai, để đảm bảo cây trồng phát triển, hạn chế sâu bệnh hại, nhất là phòng tránh mưa bão vào cuối năm, Phòng đã chủ động xây dựng lịch thời vụ cho từng vùng, từng loại cây trồng. Đối với lúa nước, người dân cần chủ động xuống giống đại trà tập trung từ ngày 15-5 và kết thúc trước ngày 25-6 ở vùng có công trình thủy lợi; còn vùng không chủ động nước, phụ thuộc nước trời thì xuống giống tập trung khi đủ nước, chấm dứt gieo sạ trước ngày 10-7. Các loại cây trồng cạn ngắn ngày như bắp, mì, lúa rẫy, khoai lang, rau, đậu đỗ... thì tập trung gieo trồng khi đất đảm bảo độ ẩm. Đồng thời, Phòng khuyến cáo người dân theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để điều chỉnh thời vụ cho phù hợp.

Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cũng khuyến cáo người dân sử dụng các giống cây trồng chính phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Cụ thể, người dân nên sử dụng các giống lúa nước chủ lực như HT1, LH12, ML48, OM4900, Nhị Ưu 838. Đối với cây bắp thì sử dụng giống cho năng suất cao, cứng cây, có thời gian sinh trưởng ngắn và trung ngày như: Bioseed 9698, CP888, LVN10. Còn cây mì nên sử dụng các loại giống KM98-5, KM94 có hàm lượng tinh bột cao, phù hợp để chế biến, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, nhất là bệnh khảm lá vi rút, bệnh chổi rồng.

2Ngay sau khi thu hoạch vụ Đông Xuân, người dân bắt tay vào cày đất, phơi ải chuẩn bị gieo sạ vụ mùa 2020
Ngay sau khi thu hoạch vụ Đông Xuân, người dân bắt tay vào cày đất, phơi ải chuẩn bị gieo sạ vụ mùa 2020. Ảnh: Quang Tấn

Theo kế hoạch, vụ mùa 2020, huyện Ia Grai gieo trồng 7.915 ha cây trồng các loại. Đến nay, huyện đã gieo trồng được hơn 2.165 ha, đạt 27,3% kế hoạch.
 


“Đặc biệt, Phòng đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn hướng dẫn người dân bố trí thời vụ gieo trồng đồng loạt, nhanh, gọn cho từng vùng nhằm tạo thuận lợi cho việc chăm sóc, quản lý dịch bệnh; hướng dẫn người dân áp dụng đồng bộ quy trình kỹ thuật tiên tiến như “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”; khuyến khích mở rộng diện tích trồng bắp xen trong diện tích cây công nghiệp chưa khép tán, cà phê tái canh, cao su chuyển đổi; tiếp tục chỉ đạo sản xuất nông nghiệp trên địa bàn theo hướng bền vững, bảo vệ và tăng độ phì của đất bằng cách bón lót phân chuồng, rơm rạ ủ hoai mục, phân vi sinh và phải sử dụng các loại phân bón hợp lý, đúng cách. Đồng thời, tăng cường thanh-kiểm tra các nguồn cung ứng giống cây trồng, vật tư nông nghiệp, không để tình trạng giống, vật tư, phân bón không đảm bảo chất lượng được đưa vào sản xuất; xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai cho biết thêm.
 

QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.