Bất ngờ từ trồng nấm bằng sợi bông vải: Dễ làm, trồng quanh năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lâu nay người trồng nấm rơm các nơi chủ yếu trồng theo cách truyền thống là làm ngoài trời và chủ yếu sử dụng rơm rạ làm nguyên liệu. Tuy nhiên thời gian gần đây giá rơm bất ngờ tăng cao dẫn đến chi phí trồng nấm tăng, giá thành bị đẩy lên cao.

 

Nấm rơm của HTX Nông nghiệp Xanh sau khi thu hoạch. Ảnh: Nha Mẫn
Nấm rơm của HTX Nông nghiệp Xanh sau khi thu hoạch. Ảnh: Nha Mẫn



Trước những khó khăn đó, người trồng nấm tại Đồng Nai đã nảy ra nhiều ý tưởng mới để giảm thiểu chi phí trồng nấm rơm. Trong đó có mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín từ nguồn bông vải sợi phế thải của HTX Nông nghiệp Xanh tại xã Lộc An, huyện Long Thành, đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với mô hình này, người nông dân có thể tái sử dụng lại các chuồng trại chăn nuôi để làm nơi trồng nấm. Phương pháp trồng nấm rơm này cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài nên giảm những tác động từ thời tiết, dịch bệnh.

Theo chị Nguyễn Hoàng Hương - người trồng nấm rơm, với mô hình này có thể quản lý nhiệt độ, độ ẩm phù hợp với điều kiện sinh trưởng của nấm. Hơn nữa, nấm rơm được trồng trên những chiếc kệ xếp chồng lên nhau nên tận dụng được tối đa diện tích. Việc chăm sóc, thu hoạch cũng dễ dàng và thuận lợi hơn.

“Đặc biệt, nấm được trồng bằng bông vải có nhiều ưu điểm, dễ làm, cho năng suất cao. Giá và nguồn bông vải phế liệu tương đối ổn định, việc mua và vận chuyển bông vải dễ dàng, không phụ thuộc vào mùa vụ như khi sử dụng rơm rạ” - chị Hương cho biết.

Ông Mai Hùng cũng trồng nấm rơm kiểu này cho biết, trồng nấm rơm từ bông vải sợi có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn gấp 4 - 5 lần, mức độ vệ sinh an toàn thực phẩm cũng tốt hơn rơm rạ. Phương pháp trồng khá tỉ mỉ, khi đưa nguyên liệu bông về phải xay, ủ vôi để loại bỏ vi sinh độc hại, đo nồng độ pH, canh nhiệt độ, độ ẩm, cấy mô giống… Ngoài ra, phải thiết kế nhà nấm duy trì môi trường nhiệt độ ổn định từ 30 - 32 độ.

“Hiện tại, trại nấm của gia đình tôi kết quả khá khả quan, cứ khoảng 1 tấn bông cho 2 tạ nấm thành phẩm. Mỗi mẻ nấm được làm trong vòng 20 ngày, trừ chi phí lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng” - ông Hùng chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Liên - Giám đốc HTX Nông nghiệp Xanh cho biết mô hình trồng nấm rơm bằng bông vải trong nhà kín không đòi hỏi diện tích đất lớn nên dễ triển khai.

“Trồng nấm rơm ngoài trời, mỗi năm chỉ sản xuất được 2-3 vụ, do có thời gian cách quãng giữa cách vụ khá dài để tránh lây lan mầm bệnh. Còn trồng nấm rơm trong nhà có ưu điểm là thời gian cách ly ngắn (khoảng 1 tháng) và có thể trồng được quanh năm” - bà Liên nói.

 

Theo Nha Mẫn (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Trao chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao

Gia Lai: Trao chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao

(GLO)- Chiều 8-5, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 803/QĐ-UBND ngày 28-12-2023 của UBND tỉnh về việc công nhận kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2023.

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

(GLO)- Huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) có gần 7.000 hội viên người cao tuổi (NCT), trong đó, 659 hội viên được công nhận là NCT làm kinh tế giỏi. Họ là lực lượng đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

(GLO)-   Gia Lai đang trải qua cao điểm nắng nóng gay gắt, thời điểm này dễ phát sinh  dịch bệnh động vật trong đó bệnh dại trên đàn chó, mèo là nỗi lo lớn nhất hiện nay.  Giải pháp đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin bệnh dại là ưu tiên của các địa phương hiện nay.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.