Phú Thiện: Triển vọng từ cây bắp ngọt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vụ Đông Xuân 2019-2020, huyện Phú Thiện (Gia Lai) đã lên kế hoạch mở rộng diện tích bắp ngọt có liên kết với doanh nghiệp để đầu tư, bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Mô hình trồng bắp ngọt được đánh giá là khá hiệu quả, giúp nông dân nâng cao thu nhập.
Hiệu quả rõ rệt
Gia đình ông Cấn Xuân Hiệu (thôn Thắng Lợi 4, xã Ia Sol) là hộ đầu tiên trồng bắp ngọt trên địa bàn huyện Phú Thiện. Đầu tháng 8-2019, cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện và xã Ia Sol đến nhà vận động ông Hiệu chuyển đổi diện tích mì kém hiệu quả sang trồng bắp ngọt có hợp đồng liên kết đầu tư, bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu rau quả DOVECO Gia Lai. “Thấy chính sách đầu tư của DOVECO Gia Lai đưa ra thuận lợi như: cho vay giống, hỗ trợ về kỹ thuật, tiền phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… nên tôi phá bỏ 3 ha mì kém hiệu quả chuyển sang trồng giống bắp ngọt Hibrix-53”-ông Hiệu cho hay.
Được cán bộ kỹ thuật của DOVECO Gia Lai cùng với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện theo sát hướng dẫn quy trình kỹ thuật làm đất, bón phân, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh nên vườn bắp ngọt Hibrix-53 của gia đình ông Hiệu sinh trưởng và phát triển tốt. Sau 2,5 tháng xuống giống, cả 3 ha bắp ngọt đã cao lút đầu người, mỗi cây có 1-2 trái bắp to, hạt đều. Ông Hiệu cho biết: “Vừa rồi thu hoạch đạt bình quân 16 tấn/ha. Với chính sách thu mua 3.500 đồng/kg bắp tươi (chưa lột vỏ), sau khi trừ chi phí giống, phân bón, công chăm sóc 18 triệu đồng/ha, tôi thu lợi 38 triệu đồng/ha”.
 Ruộng bắp ngọt của ông Cấn Xuân Hiệu (thôn Thắng Lợi 4, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện) cho hiệu quả cao gấp gần 2 lần so với trồng lúa. Ảnh: Đ.P
Ruộng bắp ngọt của ông Cấn Xuân Hiệu (thôn Thắng Lợi 4, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện) cho hiệu quả cao gấp gần 2 lần so với trồng lúa. Ảnh: Đ.P
Ông Mai Ngọc Quý-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện-cho hay: Đặc điểm cây bắp ngọt thích hợp hơn với vùng đất chủ động nước tưới. Nếu người dân đầu tư được hệ thống tưới thì có thể trồng được 3 vụ bắp/năm, qua đó nâng cao thu nhập đáng kể trên cùng một đơn vị diện tích. Giống bắp ngọt Hibrix-53 có thời gian sinh trưởng khoảng 70 ngày, cây phát triển khỏe, tính chống chịu cao, sạch bệnh, chất lượng bắp tươi ngon… Trung bình 1 ha bắp ngọt đạt năng suất 16 tấn, doanh thu 56 triệu đồng. Trừ chi phí đầu tư 18 triệu đồng/ha, nông dân thu lợi nhuận 38 triệu đồng/ha, cao gấp gần 2 lần trồng lúa.
Sẽ mở rộng diện tích
Thấy rõ hiệu quả của cây bắp ngọt, trong vụ Đông Xuân 2019-2020, huyện Phú Thiện đã lên kế hoạch trồng 20 ha tại 4 xã: Ia Sol, Ayun Hạ, Chư A Thai, Chrôh Pơnan. Ngay từ đầu vụ, cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện và DOVECO Gia Lai đã đến các xã tổ chức vận động người dân ký kết hợp đồng đầu tư và bao tiêu sản phẩm bắp ngọt. Ông Quý cho hay: DOVECO Gia Lai cho nông dân vay giống, ứng hỗ trợ tiền phân bón, thuốc bảo vệ thực vật 5 triệu đồng/ha; cam kết đến lúc thu hoạch sẽ thu mua toàn bộ bắp tươi chưa lột vỏ với giá 4.000 đồng/kg. “Thấy được lợi ích của việc liên kết trồng bắp ngọt nên người dân đăng ký diện tích tăng vọt. Chẳng hạn như xã Chư A Thai, chỉ tiêu trồng là 5 ha nhưng người dân đăng ký tới 10 ha”-ông Quý thông tin.
Ông Đỗ Văn Năm (thôn Chả Wâu, xã Chư A Thai) đã xuống giống 3 ha bắp ngọt. Ông cho biết: “Tôi thấy chính sách đầu tư, thu mua của DOVECO Gia Lai như thế là thuận lợi. Công ty thu mua bắp tươi chưa lột vỏ với giá 4.000 đồng/kg là chấp nhận được, bà con nông dân rất hào hứng”.
Trong nỗ lực tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, huyện Phú Thiện đang tích cực kết nối với các doanh nghiệp giúp bà con nông dân liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao thu nhập. Ông Rơ Chăm La Ni-Chủ tịch UBND huyện đặt kỳ vọng mở rộng diện tích trồng bắp ngọt của địa phương lên 100 ha trong thời gian tới. “Huyện muốn tăng diện tích bắp ngọt bằng cách trồng xen kẽ 2 vụ lúa, 1 vụ bắp để kéo giãn thời gian nghỉ giữa 2 vụ lúa nhằm phòng-chống sâu bệnh; đồng thời cải tạo đất, tăng thu nhập cho người dân. Để làm được điều đó, cấp ủy, chính quyền các xã phải vào cuộc quyết liệt cùng với các hợp tác xã, đoàn thể vận động người dân mở rộng diện tích trồng bắp ngọt có liên kết bao tiêu sản phẩm với DOVECO Gia Lai”-Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện cho hay.
 ĐỨC PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.