Krông Pa: Phụ nữ góp vốn xoay vòng để thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện Krông Pa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế như: quản lý tốt các nguồn vốn ủy thác với ngân hàng, thành lập các tổ tiết kiệm… Trong đó, việc hình thành các tổ góp vốn xoay vòng đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

 

Tổ góp vốn xoay vòng thôn Chính Hòa (xã Ia Mlah) là một điển hình. Trước đây, gia đình chị Phạm Thị Thúy có hoàn cảnh khó khăn. Hai vợ chồng cùng đi làm thuê, thu nhập bấp bênh không đủ trang trải cuộc sống gia đình. Đến khi chồng chị mắc bệnh không thể làm được những việc nặng thì chị Thúy bất đắc dĩ phải trở thành trụ cột trong gia đình. Năm 2016, được chi hội Phụ nữ thôn Chính Hòa tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng, chị Thúy đầu tư mở quán ăn sáng phục vụ bà con trong thôn. Công việc tuy vất vả nhưng mỗi ngày chị cũng kiếm thêm được vài trăm ngàn đồng, đủ để giúp gia đình vượt qua khó khăn.

 Các hội viên của tổ góp vốn xoay vòng thôn Chính Hòa trao đổi kinh nghiệm về phát triển sản xuất. Ảnh: P.N
Các hội viên của tổ góp vốn xoay vòng thôn Chính Hòa trao đổi kinh nghiệm về phát triển sản xuất. Ảnh: P.N



Cũng là hộ có hoàn cảnh khó khăn được chi hội Phụ nữ thôn Chính Hòa tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình, chị Đàm Thị Thủy cho biết, gia đình đã đầu tư phát triển chăn nuôi và trồng trọt. Nhờ cần cù, lại biết tiết kiệm, sau hơn 2 năm sử dụng vốn, đến nay, kinh tế gia đình chị từng bước được cải thiện. Nguồn thu nhập sau khi đã trừ chi phí là 30 triệu đồng/năm không những giúp gia đình chị có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo mà còn hoàn trả lại được số tiền đã vay.

Tham gia tổ góp vốn xoay vòng, trung bình một năm mỗi hội viên sẽ đóng góp vào quỹ số tiền tùy thuộc vào sự vận động của chi hội và điều kiện từng gia đình. Ngoài giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế, chi hội còn mở các lớp tập huấn dạy nghề, hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất giúp chị em vận dụng có hiệu quả những kiến thức đã học vào sản xuất. Bà Nguyễn Thị Oanh-Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ thôn Chính Hòa-cho biết: Mô hình tổ góp vốn xoay vòng của chi hội được thành lập từ năm 2016, lúc đầu chỉ có hơn 50 thành viên tham gia, đến nay đã nâng lên 70 thành viên với số tiền vốn hơn 60 triệu đồng. Sau 3 năm triển khai, đến nay đã có hơn 20 lượt hội viên được vay, qua đó kéo giảm số hội viên nghèo và thu hút nhiều chị em tham gia vào tổ chức Hội.

Ia Rsai cũng là xã điển hình trong phong trào góp vốn xoay vòng. Bà Nguyễn Thị Ngoan-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã-cho hay: Từ năm 2016 đến nay, phong trào phụ nữ thành lập tổ góp vốn xoay vòng ở các chi hội được nhân rộng. Điển hình là chi hội thôn Quỳnh Phụ hiện có 136 thành viên tham gia với số tiền vốn hơn 130 triệu đồng. Những năm qua đã có hơn 40 lượt chị em được vay vốn để phát triển sản xuất. “Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã sẽ nhân rộng mô hình tổ góp vốn xoay vòng ở các thôn, làng trên địa bàn để ngày càng có thêm nhiều hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình”-bà Ngoan thông tin.

Trao đổi với P.V, bà Cao Thị Viễn Phương-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Krông Pa-cho biết: “Những năm qua, các tổ góp vốn xoay vòng trên địa bàn huyện không ngừng phát triển. Trong năm 2019, tổng số tiền tiết kiệm vốn xoay vòng trên địa bàn huyện là 1,147 tỷ đồng, giúp cho 227 hộ vay phát triển sản xuất. Có thể thấy, các tổ góp vốn xoay vòng không chỉ góp phần nâng cao đời sống cho hội viên mà còn làm tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó của chị em. Đây cũng là động lực để thu hút chị em tham gia và xây dựng tổ chức Hội Phụ nữ ngày càng vững mạnh, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

 

PHẠM NGỌC


 

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.